Nuôi chim cút đẻ trứng

VỸ AN 17/12/2021 12:18

Mô hình nuôi chim cút đẻ trứng đã giúp nhiều gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Trong quá trình tìm hiểu “nuôi con gì, trồng cây gì” để tạo công ăn việc làm ổn định, lại có thu nhập tốt, một số hộ dân sống ở nhiều địa phương khác nhau đã “phát hiện” ra mô hình nuôi chim cút đẻ trứng sẽ giúp họ “đổi đời”.

Đơn cử như anh Đào Thưởng ở thôn Dũng Tiến, xã Quỳnh Xá (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình). Anh Thưởng cho biết, sau nhiều năm làm nghề mộc, năm 2014, qua sự giới thiệu của bạn bè về mô hình nuôi chim cút đẻ trứng, anh quyết định bỏ vốn đầu tư chuồng trại, con giống. Với số tiền 40 triệu đồng đi vay, cùng vốn liếng của gia đình, anh đầu tư xây dựng gian chuồng trên 40 m2 với hơn 50 lồng nuôi khoảng 2.000 con chim cút đẻ trứng.

Tương tự như vậy, ông Nguyễn Hải Sơn (thôn Phú Cốc Tây, xã Quế Thọ, Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) do không muốn làm việc xa nhà nên năm 2019 ông quyết định về quê tìm hướng lập nghiệp. Sau khi tìm hiểu trên mạng, nhận thấy mô hình nuôi chim cút ít tốn chi phí, công sức, thu nhập ổn định và phù hợp với điều kiện thời tiết địa phương, ông đã vay ngân hàng hơn 200 triệu đồng để đầu tư. Ông đi tham quan nhiều mô hình tương tự ở các địa phương khác để học tập kinh nghiệm, tìm mua con giống tốt.

Theo chia sẻ của những người đã nuôi chim cút thành công, thì so với các loại vật nuôi khác, chim cút đẻ trứng dễ nuôi, không vất vả, không tốn diện tích, kinh phí mua con giống ít.

Chim cút thường sống ở nơi cao ráo, thoáng mát nên khi làm chuồng nuôi phải thiết kế theo kiểu lồng quây lưới, chia làm nhiều tầng; mỗi lồng khoảng 40 con, có hệ thống máng ăn và nước uống để tránh rơi vãi thức ăn; đáy lồng hơi dốc để khi chim cút đẻ trứng sẽ tự lăn ra khay dưới lồng.

Để chim khỏe, đẻ trứng đều, người nuôi phải nắm chắc kỹ thuật cho ăn, nguồn nước uống, nhiệt độ, ánh sáng và thoáng khí của chuồng nuôi. Yêu cầu chuồng nuôi phải sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, thường xuyên vệ sinh.

Nước uống cho chim cút phải là nước sạch. Đặc biệt là việc chăm sóc phòng, trừ dịch bệnh. Nếu chăm sóc tốt, chim sẽ đẻ trứng liên tục trong vòng 9 - 10 tháng, trung bình mỗi tháng một con chim cút đẻ 25 quả trứng. Hết thời gian thu trứng sẽ bán chim thịt.

Bên cạnh đó, dù chim cút dễ nuôi là vậy, nhưng để nuôi số lượng lớn, cho số lượng trứng ổn định thì người chăn nuôi phải luôn tập trung theo dõi, chịu khó chăm sóc. Để chim cút khỏe mạnh, đẻ trứng đều, yêu cầu chuồng trại phải sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, thường xuyên dọn vệ sinh. Ngoài nước sạch cho uống, thức ăn cho chim cút nên là loại cám chuyên dụng, ngày cho ăn 2 - 3 lần.

Nhằm tăng dinh dưỡng cho chim cút, thỉnh thoảng pha các loại vitamin vào nước hoặc thức ăn. Loài vật này không cần nhỏ vaccine như gà, nhưng khâu tiêu độc khử trùng hết sức quan trọng, cần triển khai thường xuyên…

Chim cút giống có thể tìm mua ở những cơ sở chuyên nuôi chim cút bố mẹ. Chim giống phải đảm bảo có sức khỏe tốt, không bị bệnh tật, háu ăn và nhanh nhẹn...

Để đảm bảo đàn chim phát triển thì cần tránh tình trạng giao phối cận huyết và chim bố mẹ phải được trên 3 tháng mới cho phối giống. Khi chim non được 25 ngày tuổi thì chọn những con đủ tiêu chuẩn để làm giống nuôi riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi chim cút đẻ trứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO