Ồ ạt xuất gạo khỏi kho nhằm mục đích gì?

Anh Tuấn 11/05/2020 08:00

Theo người dân xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), Chi cục Dự trữ nhà nước (DTNN) Hà Trung có 3 kho gạo đóng tại tiểu khu 3, thị trấn Hà Trung; kho B04 đóng ở xã Mỹ Lộc và kho Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa.

Tại kho B04 đóng tại xã Mỹ Lộc, vào ngày 25 và 26/4 (thứ 7 và chủ nhật), người dân phát hiện có nhiều xe ô tô trọng tải lớn đến bốc và chở gạo đi đâu không rõ. Một người dân sinh sống ngay cạnh cổng kho B04, cho biết hàng năm kho này chỉ xuất gạo đi 1 đến 2 lần vào dịp hạn hán, lũ lụt, giáp tết nhưng với số lượng ít. Song không hiểu sao, chỉ trong hai ngày 25 và 26/4 kho B04 lại xuất gạo ra ngoài nhiều đến vậy! Bà con cứ nghĩ, họ xuất gạo đi cứu trợ người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nhưng điều bất thường là khi có người lạ đứng lại xem thì bảo vệ ở kho B04 thuộc Chi cục DTNT Hà Trung, Cục DTNN khu vực Thanh Hóa xua đuổi, ngăn cấm quay phim, chụp ảnh. Điều đáng nghi ngờ hơn nữa đó là vào thời điểm kho B04 xuất gạo chỉ trước đúng một ngày, ngày 27/4 Đoàn thanh tra của Bộ Tài chính kiểm tra về việc xuất khẩu gạo tại các Chi cục thuộc Cục DTNN khu vực Thanh Hóa. Về việc này, ông Lê Văn Vui- Chi cục trưởng DTNN huyện Hà Trung thừa nhận: Trong 2 ngày 25 và 26/4 tại kho B04 (xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc) có việc xuất gạo ra ngoài như thông tin người dân phản ánh là chính xác. Theo ông Vui, thì việc xuất gạo khỏi kho vào thời điểm nói trên không theo kế hoạch của Nhà nước mà đây là số gạo của một doanh nghiệp gửi ở kho này.

Doanh nghiệp này đã ký hợp đồng thương thảo với Cục DTNN khu vực Thanh Hóa. Tiếp đó, đến ngày 30/3 doanh nghiệp chở gạo đến kho B04 nhưng tôi không cho nhập. Song do bữa đó trời mưa nên cho họ gửi tạm vào kho, giờ họ lấy đi. Hiện vụ việc trên đã được báo cáo chi tiết lên Cục DTNN khu vực Thanh Hóa”. Cách trả lời của ông Vui khiến chúng tôi thắc mắc, là nếu như không có sự đồng ý, thống nhất, không có ý kiến của Cục DTNN khu vực Thanh Hoá thì làm sao doanh nghiệp lại tự động chở gạo đến kho B04? Và nếu gửi tạm theo kiểu trú mưa thì tại sao phải tới trước thời điểm bị thanh kiểm tra, gạo mới được chuyển đi một cách chóng vánh?

Điều lạ nữa, khi mà ngày 24/4, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam vừa ký quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo thời gian qua; Thời gian thanh tra từ ngày 1/1 đến ngày 31/5, khi cần thiết có thể thanh tra những nội dung liên quan trước hoặc sau thời kỳ thanh tra. Chữ ký của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chưa kịp ráo mực thì ngay lập tức Chi cục DTNN Hà Trung lại ồ ạt xuất gạo khỏi kho B04 nhằm mục đích gì?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ồ ạt xuất gạo khỏi kho nhằm mục đích gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO