Quốc tế

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ

Mai Phương 24/01/2024 09:07

Giới khoa học Vương quốc Anh đang đánh giá ô nhiễm không khí có gây ra chứng mất trí nhớ và bệnh lý về não hay không.

anh-tin-23-1.jpg
Sương mù và ô nhiễm ở trung tâm London (Anh) vào năm 2021. Nguồn: Alamy.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên toàn cầu, chiếm khoảng 11% số ca tử vong. Khoảng 50 triệu người mắc chứng mất trí nhớ và con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 150 triệu người vào năm 2050. Quá dễ dàng để bác bỏ điều này như một hệ quả tự nhiên của dân số già.

Một nghiên cứu đã xem xét sức khỏe của hơn 413.000 người tham gia dự án Biobank của Anh. Tất cả đều ở độ tuổi từ 40 - 69 và không mắc chứng mất trí nhớ, ung thư hoặc đột quỵ khi bắt đầu nghiên cứu. Sức khỏe của họ được theo dõi, tập trung vào mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và quá trình chuyển đổi từ trạng thái khỏe mạnh sang đột quỵ, mất trí nhớ hoặc cả hai. Dữ liệu cũng được thu thập về lối sống của họ, bao gồm hút thuốc, tập thể dục, uống rượu và chế độ ăn uống, cũng như tình trạng kinh tế xã hội của họ.

Trong suốt 11 năm, 6.484 người bị đột quỵ, 3.813 người mắc chứng mất trí nhớ và 376 người bị đột quỵ và mắc chứng mất trí nhớ. Sau khi tính đến các yếu tố rủi ro khác, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ hệ giữa việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong thời gian dài và việc mắc chứng mất trí nhớ, cũng như việc phát triển chứng mất trí nhớ sau đột quỵ.

Giáo sư Frank Kelly của Imperial College London - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện mới này làm rõ rằng, ô nhiễm không khí đóng vai trò quan trọng như thế nào trong quá trình chuyển đổi của chứng đột quỵ và mất trí nhớ, ngay cả ở nồng độ thấp hơn chất lượng không khí tiêu chuẩn hiện tại của Vương quốc Anh”.

“Mục tiêu về ô nhiễm hạt theo Đạo luật Không khí sạch của Vương quốc Anh cao gấp đôi hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và dự kiến đạt được vào năm 2040. Nếu không sớm đáp ứng hướng dẫn của WHO, sẽ có thêm hàng nghìn người nữa đang có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như đột quỵ và mất trí nhớ chỉ vì họ không được hít thở không khí trong lành” – ông Frank Kelly cho biết thêm.

Trước đó vào năm 2022, một ủy ban của Chính phủ Anh đã xem xét 69 nghiên cứu và kết luận rằng, ô nhiễm không khí đã đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức ở người cao tuổi và làm tăng nguy cơ dẫn đến chứng mất trí nhớ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO