Olympic 2016: Thể thao Việt Nam trước giờ G

Gia Phong 03/08/2016 10:10

Trao đổi với chúng tôi từ Rio (Brazil), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN dự Olympic 2016 Trần Đức Phấn khẳng định đến thời điểm này đoàn Việt Nam đã chuẩn bị xong về mọi mặt, sẵn sàng bước vào những cuộc tranh tài đỉnh cao với quyết tâm giành thành tích cao nhất.

Olympic 2016: Thể thao Việt Nam trước giờ G

Tranh thủ từng phút

Xúc động lễ thượng cờ Việt Nam tại Olympic 2016

18h chiều ngày 1/8 (tức 4h ngày 2/8, giờ Việt Nam), Lễ thượng cờ Đoàn TTVN đã được tổ chức tại quảng trường Làng VĐV Olympic 2016. Lễ thượng cờ các quốc gia tham gia Đại hội được nước chủ nhà tổ chức đơn giản nhưng thân thiện. Trưởng Đoàn TTVN tại Olympic 2016 Trần Đức Phấn và đại diện của BTC nước chủ nhà đã trao tặng quà lưu niệm. Ông Phấn cũng đại diện cho TTVN viết thông điệp về về một Olympic hòa bình, hữu nghị, thân thiện giữa các quốc gia trên thế giới.

Hôm nay (3/8), những thành viên cuối cùng của đoàn TTVN sẽ nhập làng VĐV Olympic 2016. Đây là lần đầu tiên TTVN tham dự Thế vận hội với số quân đông đảo (23 VĐV), nên việc chăm lo chuyện ăn ngủ, tập luyện và đặc biệt là làm công tác tư tưởng rất quan trọng.

Cảm giác đầu tiên khi tới Rio (Brazil) của các VĐV Việt Nam là sự choáng ngợp với làng Olympic hoành tráng. Tọa lạc ở khu vực liền kề với Recreio dos Bandeirantes ở phía Tây Rio, làng VĐV Olympic nằm rất gần với Công viên Olympic Barra - địa điểm thi đấu chính của Olympic 2016. Với 31 tòa và 3.604 căn hộ, làng VĐV sẽ trở thành ngôi nhà chung của 17.000 VĐV và quan chức trong suốt thời gian diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất thế giới. Tại Olympic 2016 đoàn TTVN sẽ đóng quân trong khu vực Barra Olympic Park, nơi cũng đồng thời có sự hiện diện của các ngôi sao tennis như Rafael Nadal hay Novak Djokovic.

Trưởng đoàn TTVN dự Olympic 2016 Trần Đức Phấn cho biết, công tác an ninh của BTC nước chủ nhà làm rất tốt nên các VĐV có thể yên tâm di chuyển thoải mái trong làng. Ngoài ra, về điều kiện ăn, ngủ, tập luyện, đoàn Việt Nam hoàn toàn hài lòng. Chính sự chu đáo của BTC và việc chuẩn bị kỹ lưỡng khâu hậu cần của đoàn Việt Nam nên các VĐV khi tới Olympic chỉ phải tập trung cho việc tập luyện, tranh tài.

Cũng như các VĐV Việt Nam, Ánh Viên đến Brazil từ khá sớm, dù cô và HLV ruột của mình là HLV Đặng Anh Tuấn đang tập huấn tại Mỹ. Lý do bởi Ánh Viên muốn làm quen với khí hậu và đặc biệt là sự chênh lệch múi giờ. Để làm quen với lịch thi đấu của BTC, Ánh Viên phải tập đến 2h sáng mới được về ăn uống, ngủ nghỉ. Hiện tại, Ánh Viên đang luyện tập tại cung thể thao dưới nước Barra Olympic Park ở Rio de Janeiro với cường độ 2 buổi/1 ngày vào đầu giờ chiều và vào buổi tối.

Ánh Viên chia sẻ: “Tình hình sức khỏe của tôi vẫn rất tốt, do giờ giấc cũng như điều kiện tập luyện ở Brazil cũng giống như bên Mỹ nên kế hoạch tập luyện không có nhiều thay đổi”. Bên cạnh đó, “kình ngư” 19 tuổi cũng cho rằng mình đã cải thiện đáng kể thành tích ở nội dung 400m hỗn hợp và mạnh dạn đặt mục tiêu lọt vào chung kết nội dung này tại Olympic Rio.

Trong khi đó, chấn thương đầu gối của lực sĩ Thạch Kim Tuấn không quá đáng ngại. Ban huấn luyện đội tuyển cử tạ đang có những điều chỉnh tập luyện cho phù hợp, nhằm giúp niềm hy vọng huy chương của đoàn TTVN có thể trạng tốt nhất.

Hà Thanh và Phước Hưng là một trong những VĐV Việt Nam đến Olympic từ rất sớm. Tại Thế vận hội năm nay, cả hai được đánh giá cao về khả năng tạo nên bất ngờ. Dù vẫn đang gặp phải những chấn thương, nhưng 2 VĐV TDDC số 1 Việt Nam đều tự tin sẽ thực hiện được các động tác khó, qua đó tranh chấp huy chương với các đối thủ mạnh. Từ Brazil, Phước Hưng chia sẻ: “Năm nay Olympic có nhiều VĐV trẻ tài năng. Việc tranh chấp huy chương ở sân chơi này luôn rất khó khăn, nhưng sau 4 năm chúng tôi cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là thực hiện tốt một số động tác khó nhằm ghi điểm cao với trọng tài. Ở kỳ Olympic cuối sự nghiệp, cả tôi và Hà Thanh đều quyết làm được cái gì đấy, trước khi chính thức giải nghệ”.

Chờ Hoàng Xuân Vinh “mở hàng”

Tại Olympic 2016, đoàn TTVN tham dự với 50 thành viên, trong đó có 23 VĐV tham dự ở 10 môn thi đấu. Mục tiêu của TTVN tại kỳ Thế vận hội lần này là phấn đấu giành 1-2 huy chương, ở các môn bắn súng, cử tạ và TDDC. Theo lịch thi đấu, đoàn TTVN sẽ “mở hàng” với 3 môn là đấu kiếm, judo và bắn súng vào ngày 6/8. Trong các môn này, bắn súng với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được kỳ vọng sẽ mang về tấm huy chương đầu tiên cho đoàn TTVN.

4 năm trước tại Olympic 2012, Hoàng Xuân Vinh đã suýt giành tấm HCĐ ở nội dung sở trường của mình. Xuân Vinh thi đấu cực tốt ở 8 loạt bắn đầu tiên, giành tới 563 điểm. Ở viên thứ 9, chỉ cần bắn vào ô 8 điểm, Xuân Vinh sẽ chắc chắn đoạt HCĐ. Nhưng ở lượt bắn này, anh chỉ ghi được 7,3 điểm. Hụt tấm HCĐ tại Olympic 2012 chính là động lực để xạ thủ người Quân đội phục thù lần này. Trước khi tới Brazil, Vinh đạt những thành tích rất đáng nể, như giành HCV giải vô địch châu Á 2013, rồi 1 HCV cùng kỷ lục thế giới Cup thế giới 2014 trên đất Mỹ... Trong đó, tấm HCV cùng thông số 202,8 phá KLTG tại Cúp bắn súng thế giới ở nội dung 10m súng ngắn hơi được đánh giá như một kỳ tích mang tầm vóc thế kỷ của thể thao Việt Nam.

Người hâm mộ nước nhà kỳ vọng lớn Xuân Vinh sẽ “nổ súng” để “mở hàng” huy chương cho đoàn TTVN, tất nhiên đó là một nhiệm vụ không hề dễ dàng với xạ thủ người Quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Olympic 2016: Thể thao Việt Nam trước giờ G

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO