Olympic Việt Nam: Tìm cơ hội đi tiếp

Hoàng Nam 23/09/2023 06:45

Để thua Olympic Iran ở lượt trận thứ 2, cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn còn nhưng sẽ khó khăn khi phải gặp Olympic Saudi Arabia – đội bóng được đánh giá rất cao ở lượt cuối vòng bảng môn bóng đá nam ASIAD 2023.

Các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ phải nỗ lực hết mình ở trận đấu cuối.

Dù thi đấu rất thận trọng nhưng Olympic Việt Nam vẫn thua đậm 0-4 trước Iran ở lượt trận thứ 2 bảng B ASIAD 19. Dù thua đậm Olympic Iran nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết, Olympic Việt Nam vẫn còn có hy vọng lọt vào vòng 16 đội, tuy nhiên điều này không hề dễ dàng…

Sau trận thua Olympic Iran, HLV Hoàng Anh Tuấn tỏ ra không hài lòng khi các cầu thủ tiếp tục phạm sai sót ở những thời điểm cần sự tập trung cao nhất, giống như ở trận đấu với Mông Cổ: “Đây là vấn đề của chúng tôi. Các cầu thủ cần tập trung ở đầu và cuối hiệp. Điều này tôi đã căn dặn trước giải đấu. Nhưng họ làm không tốt. Giờ chúng tôi sẽ có một cơ hội nữa, cần cầu thủ có thời gian kiểm soát trận đấu, từ phút đầu. Những sai lầm này, chúng tôi sẽ sửa”.

Olympic Việt Nam là một trong những đội trẻ nhất ASIAD lần này và chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc đua tranh thành tích, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định: “Tôi nghĩ đấy là điều bình thường, vì chúng ta chấp nhận cuộc chơi và định hướng của chúng ta là tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ có kinh nghiệm thi đấu. Đó là một định hướng rất đúng đắn của VFF, nhằm chuẩn bị cho tương lai của bóng đá Việt Nam”.

Sau 2 lượt trận đầu tiên của môn bóng đá nam ASIAD 19, Olympic Việt Nam tạm xếp thứ 3 tại bảng B. HLV Hoàng Anh Tuấn và học trò có 3 điểm sau khi thắng Olympic Mông Cổ 4-2 và thua Olympic Iran 0-4. Cơ hội đi tiếp chưa hết nhưng Olympic Việt Nam đối mặt với thách thức lớn. Trận thua trước Iran khiến cơ hội giành vé đi tiếp của đoàn quân áo đỏ giảm đi rất nhiều. Trận đấu cuối cùng gặp Olympic Saudi Arabia thực sự khó với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn khi đối thủ cũng muốn thắng đậm để cạnh tranh ngôi đầu.

Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ hơn Olympic Myanmar về chỉ số fair-play. Vấn đề là Olympic Việt Nam không những có chỉ số bàn thắng - bàn thua bất lợi, mà còn có lịch thi đấu nặng nhất ở lượt trận cuối so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Ở trận đấu cuối vòng bảng gặp Olympic Saudi Arabia, Olympic Việt Nam cần ít nhất phải có điểm để níu lại tấm vé vào vòng 16 đội. Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ không có đủ lực lượng mạnh nhất.

Theo điều lệ của môn bóng đá nam ASIAD 19, 12 đội nhất nhì của 6 bảng cùng 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất góp mặt ở vòng 1/8. Do bảng D chỉ có 3 đội nên thành tích của các đội xếp thứ 3 với đội cuối bảng không tính. Vì thế, còn lại 5 đội xếp thứ 3 tại các bảng đấu có cơ hội đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp. Sau 2 trong 3 lượt đấu tại vòng bảng môn bóng đá nam ASIAD 2023, danh sách các đội đứng thứ 3 tại 5 bảng lần lượt theo thứ tự: Đài Loan (TQ), Thái Lan, Qatar, Việt Nam và Myanmar.

Như vậy, Olympic Việt Nam tạm thời lọt vào nhóm 4 đội đứng thứ 3 đi tiếp. Olympic Việt Nam cũng nhận diện được một đối thủ so kè tấm vé đi tiếp ở tư cách đội đứng thứ ba có thành tích tốt. Đó là đội thứ 3 của bảng A (có thể là Myanmar hoặc Ấn Độ). Lúc này ở bảng A, Trung Quốc chắc chắn giành ngôi nhất bảng. Vị trí thứ 2 và 3 sẽ là cuộc cạnh tranh trực tiếp giữa Myanmar và Ấn Độ. Hai đội sẽ gặp nhau vào lúc 18h30 ngày 24/9 (cùng giờ với trận đấu giữa Việt Nam và Saudi Arabia). Myanmar và Ấn Độ đều thắng đội bét bảng Bangladesh và thua đội đầu bảng Trung Quốc. Nếu trận đấu này phân định thắng bại, Myanmar hoặc Ấn Độ sẽ đứng nhì bảng. Đội còn lại đứng thứ 3 sau khi bỏ kết quả thắng với đội bét bảng Bangladesh sẽ chỉ có 0 điểm (thua cả Trung Quốc lẫn đối thủ trực tiếp) khi so kè với các đội thứ 3 khác.

Khi ấy, trong trường hợp Việt Nam thủ hòa thành công Saudi Arabia, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ giành quyền đi tiếp. Nếu Olympic Việt Nam thua Saudi Arabia, cơ hội đi tiếp vẫn còn nếu đội xếp thứ 3 ở 1 trong 4 bảng đấu còn lại (A, D, E, F) có hiệu số bàn thắng bại thấp hơn Olympic Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng này không cao, bởi những đối thủ cạnh tranh với Olympic Việt Nam đều không gặp phải những đối thủ mạnh. Lúc này, Olympic Myanmar đang ở vị trí bị loại, nhưng có khả năng xảy ra kịch bản “dắt tay” Olympic Ấn Độ đi tiếp nếu hòa nhau ở lượt trận cuối. Tương tự là cặp đấu giữa Olympic Qatar và Olympic Palestine. Olympic Thái Lan đã có 1 điểm làm vốn, trước khi gặp đội cuối bảng Olympic Kuwait. Olympic Indonesia sẽ gặp đối thủ mạnh Olympic Triều Tiên ở lượt trận cuối, nhưng hiệu số đang là -2. Vì vậy, nếu thua trận thứ hai liên tiếp, khả năng về nước sớm của Olympic Việt Nam sẽ rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Olympic Việt Nam: Tìm cơ hội đi tiếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO