Ông bầu Trần Anh Tú: Futsal Việt Nam sẽ ghi dấu ấn tại World Cup

An Chi (thực hiện) 24/02/2016 10:30

Chiều 23/2, đội tuyển futsal Việt Nam đã về nước trong sự hân hoan chào đón của hàng nghìn người hâm mộ tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Trưởng đoàn Trần Anh Tú – người có công lớn trong chiến tích của futsal Việt Nam, đã có những chia sẻ rất cởi mở với báo chí về giải đấu vừa qua cũng như kế hoạch chuẩn bị cho World Cup sắp tới.

PV:Cảm xúc của ông thế nào khi trở về Việt Nam, trong sự đón chào nồng nhiệt của người hâm mộ?

Ông Trần Anh Tú: Trước tiên, tôi xin cảm ơn sự quan tâm, cổ vũ của Đại sứ quán Việt Nam tại Uzbekistan, kiều bào Việt Nam tại đây là động lực rất lớn của đội. Nếu không có sự ủng hộ trên khán đài như vừa rồi thì có khi kết quả của đội đã được như vậy. Tôi rất vui khi về Việt Nam được đón chào như những người hùng. Quả thực từ khi làm futsal, tôi cũng chỉ mong có ngày hôm nay.

Sau gần 1 tháng xa nhà thi đấu tại Uzbekistan, việc đội tuyển futsal Việt Nam giành vé dự World Cup là một kết quả ngoài mong đợi nhưng cũng rất xứng đáng, thưa ông?

- Đúng vậy, chúng tôi đã phải khổ luyện, hy sinh nhiều mới có kết quả tuyệt vời này. Toàn đội phải ăn Tết ở xa quê hương, phải luyện tập, thi đấu rất vất vả và thậm chí đã phải đổ máu. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó đội tuyển futsal càng đoàn kết hơn. Chúng tôi luôn thi đấu với tinh thần quả cảm, vì màu cờ sắc áo và thành quả là tấm vé World Cup khiến ai cũng phải bật khóc vì hạnh phúc.

Giải đấu đã kết thúc. Tuyển futsal Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu là lọt vào vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2016. Đó là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Các cầu thủ đã thi đấu đến tận cùng sức lực của mình và họ sẽ trở về gia đình sau gần một tháng xa nhà. Chắc chắn gia đình họ sẽ rất tự hào về họ

Đội tuyển futsal đã tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại tuyển Nhật Bản ở tứ kết để qua đó lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất và quan trọng hơn là giành vé vào World Cup. Xin ông chia sẻ cảm xúc của mình sau khi tuyển futsal Việt Nam làm điều kỳ tích này?

- Sau trận thua Thái Lan, tôi rất tin tưởng vào đội vì thấy họ trưởng thành rất nhiều, nhưng cũng chỉ dám tin là mình chỉ có thể đoạt vé đi World Cup theo đường vòng thôi. Chính vì thế khi chiến thắng thì cái cảm giác đầu tiên là không biết thực hay mơ nữa. Đội đã làm được điều không tưởng, không ai dám nghĩ đến. Hạnh phúc không nói thành lời.

Trong giây phút hạnh phúc, tôi nghĩ đến con trai mình đã xa gia đình nhiều năm qua do đang đi học ở nước ngoài. Tôi nghĩ đến hình ảnh gia đình các cầu thủ sẽ bật khóc vì hạnh phúc khi thấy người cha, người chồng, người anh, người con… của mình đã chiến đấu đến những phút cuối cùng để mang về tấm vé dự World Cup lịch sử cho futsal Việt Nam.

Đây là trận đấu mang tính điểm nhấn ở giải năm nay. Ở khía cạnh chuyên môn, xin ông cho biết đâu là bí quyết để tuyển Việt Nam có thể chơi với hơn 100% sức lực như vậy?

- Tôi nghĩ rằng đó là sự tự tin. Bản thân tôi trận nào cũng bị tâm lý, nhưng trận này lại rất tự tin và thoải mái vì nếu có thua thì cũng chẳng có gì phải lo lắng, mình vẫn còn 2 trận nữa để lấy chiếc vé thứ 5. Nhưng toàn đội đã làm được điều không tưởng. Đến giờ tôi vẫn chưa thể quên được cái cảm xúc tuyệt vời đó.

Theo ông, điều gì đã giúp futsal Việt Nam tiến bộ không ngừng thời gian qua?

- Phải nói là chiến thuật futsal hiện đại đang được các đội học và ứng dụng khá nhanh trong thời gian vừa qua. Ngoài ra việc thay đổi cách tổ chức giải của TP.HCM và quốc gia cũng đã tăng tính hấp dẫn của futsal lên rất nhiều.

Dù đã có trận thắng khó tin trước Nhật Bản nhưng chúng ta đã thua đậm Iran và Thái Lan 2 trận sau đó, ông muốn nói gì về điều này?

- Rõ ràng là sau trận đấu với Nhật Bản các cầu thủ đã bị kiệt sức. Tuy đã giành vé vào FIFA Futsal World Cup 2016 nhưng chúng tôi biết rằng trình độ của đội đang ở đâu. Từ nay đến khi FIFA Futsal World Cup 2016 diễn ra (tháng 9/2016), tuyển futsal Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm và còn phải lao động rất nặng nhọc nữa để giữ được vị trí của đội tuyển trên đấu trường châu lục, cũng như muốn ghi dấu ấn ở FIFA Futsal World Cup.

Tất nhiên World Cup là sân chơi hoàn toàn khác, nhưng thường thì các đội có thứ hạng cao lại có áp lực nhiều hơn ở giải đấu này. Sau khi kết thúc giải, tôi cũng đã nói với đội là việc tham dự World Cup không phải là một cuộc dạo chơi. Đấu trường World Cup còn khốc liệt hơn giải của châu Á nhiều.

Cụ thể kế hoạch chuẩn bị đó như thế nào, thưa ông?

- Kế hoạch cụ thể sẽ được HLV Trưởng Bruno đề xuất. Còn kế hoạch chung thì đội tuyển sẽ đá giao hữu với đội tuyển Nhật vào tháng 4-2016 tại Nhật. Tham dự giải futsal vô địch Đông Nam Á và trước khi dự World Cup chắc chắn sẽ có 1-2 chuyến tập huấn nước ngoài.

Sau thành công của đội tuyển futsal Việt Nam, theo ông chúng ta cần phải làm gì để phong trào futsal phát triển mạnh mẽ, tạo chân đế vững chắc cho tương lai?

- Đầu tiên ngành thể thao và giáo dục phải kết hợp với nhau. Thứ hai là ban giám hiệu các trường học phải đồng lòng tổ chức sân chơi cho học sinh. Thứ ba là phụ huynh phải khuyến khích, tạo điều kiện con em mình chơi thể thao, trong đó có futsal. Riêng cá nhân tôi đang ấp ủ giấc mơ mở Học viện đào tạo futsal và tôi đang nỗ lực để thực hiện được mong muốn đó.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông bầu Trần Anh Tú: Futsal Việt Nam sẽ ghi dấu ấn tại World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO