Ông cán bộ Mặt trận nói là làm

Ngọc Kha 25/10/2017 08:35

Đó là nhận xét của người dân thôn Bá Hương, xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc mỗi khi nói về người trưởng ban Công tác Mặt trận của mình, ông Nguyễn Bá Bồng.


Người cán bộ Mặt trận hết lòng vì công tác phong trào Nguyễn Bá Bồng.

Ma chay hiếu hỉ…chay

Bá Hương có hơn 200 hộ dân với 780 nhân khẩu sinh sống trên một địa bàn đã hẹp lại không tập trung. Nguồn sống người dân ở đây chủ yếu trông vào nghề nông nên điều kiện sống kinh tế khá eo hẹp. Trong khi đó, trình độ dân trí chưa cao, các phong tục tập quán lạc hậu còn bén rễ nặng nề, đặc biệt là cưới xin, ma chay hoặc mừng thọ còn khá rình rang, tốn kém.

Có gia đình tổ chức ăn uống linh đình từ khi cha mẹ nằm xuống đến khi đưa họ ra đồng xong mới thôi. Vì thế, không ít gia đình lo ma cho cha mẹ xong thì… nghèo luôn.

Trước tình trạng này, ông Bồng rất lo lắng, vận động thế nào để dân nghe, dân tin và làm theo mặc dù Bộ Chính trị đã có Chỉ thị 27-CT/TW và Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có Chỉ thị 03-CT/TU về việc không tổ chức ăn uống trong đám tang.

“Chỉ có thể bắt đầu từ chính gia đình mình, chắc việc này mới có thể giải quyết được” - nghĩ vậy, ông Bồng làm ngay.

Ấy là vào dịp nhà có người anh họ mất, ông Bồng chủ trương “cắt” toàn bộ khâu ăn uống trong đám tang. Có người trong họ đe: “Có thế nào ông chịu trách nhiệm đấy”. Lời qua tiếng vào, cuối cùng mọi người buộc phải nghe theo, “để cho ông ấy còn làm việc”.

Đám tang ấy của nhà ông Bồng chỉ sắp vẻn vẹn vài mâm cho con cháu ăn, thay vì sắp hàng chục mâm cho cả làng ăn như những đám trước đây. Việc tổ chức như vậy đã giúp cho gia đình ông không những đỡ tốn kém, nợ nần, nghèo đói mà còn nhận được sự đồng thuận, đồng tình trong nhà, ngoài ngõ.

Phong trào làm ma “chay” của thôn Bá Hương cứ thế lan rộng dần ra tất cả 14 thôn trong cả xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Để rồi bây giờ, mỗi lần nói về việc xóa bỏ thành công hủ tục trả nợ miệng này, người dân ở đây cứ tấm tắc khen ông Bồng là người “đã đi vào huyền thoại”.

Các đám cưới, đám mừng thọ cũng vì thế mà hạn chế dần ăn uống một cách linh đình, tốn kém. Đặc biệt tại đây, trong hương ước thôn, đã có hẳn một quy định mới: Đề nghị các gia đình không sắp thuốc lá trong các buổi lễ.

Không “vác rá” đi xin cho người nghèo

Đã thành thói quen, trước đây cứ mỗi khi muốn vận động gây quỹ Vì người nghèo, thôn Bá Hương lại tổ chức thành đoàn có đầy đủ các ban bệ, đoàn thể các cấp đến gõ cửa từng nhà “xin” tiền. Không ít lần những đoàn như thế bị người dân nói thẳng: “Các vị tưởng chúng tôi khá giả lắm sao mà còn đến đây xin xỏ”.

Thấy vậy, từ khi làm Mặt trận, ông Bồng “cải tiến” phương pháp: không tổ chức gây quỹ như vậy mà chỉ kêu gọi nhân dân tự nguyện tự giác nộp tiền đến địa điểm nhất định trên loa truyền thanh. Kết quả không ngờ: Ngay từ lần đầu tiên, chỉ trong từ 1-2 ngày, thôn Bá Hương đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Những lần vận động sau cũng vậy, kết quả luôn vượt từ 5-20% kế hoạch, nhất là trong vòng 5 năm trở lại đây.

Cách làm này của thôn Bá Hương cũng được MTTQ xã Bá Hiến nhân rộng ra các thôn khác trong toàn xã và thu được kết quả rất đáng khích lệ. “Trong việc vận động này, điều cơ bản cần làm là phải bằng uy tín của chính bản thân mỗi cán bộ Mặt trận mà khuyến khích, động viên nhân dân tham gia. Người dân nói chung rất tốt và luôn có tình thân ái gắn bó giúp đỡ cộng đồng. Hãy để cho họ tự quyết định mọi việc”, ông Bồng chia sẻ.

Cũng bằng cách này, thôn Bá Hương hình thành được nhóm nòng cốt trong công tác xây dựng nông thôn mới. Các thành viên trong nhóm mà chủ đạo là Ban Công tác Mặt trận thôn luôn bám sát tình hình thực tế của cơ sở, địa bàn mà phấn đấu hoàn thành dứt điểm từng tiêu chí một.

Nhóm đã tuyên truyền được đến từng gia đình vệ mọi mặt, từ vệ sinh môi trường đến hiến đất làm đường giao thông, giúp nhau phát triển kinh tế. Các phong trào khác từ các tổ chức đoàn thể cũng được ông tiếp sức đạt các danh hiệu xuất sắc trong toàn xã.

Bản thân ông Bồng cũng được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đoàn kết dân tộc do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi tặng, Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc… và mới đây, ngày 13/10 ông vinh dự được bình chọn đi dự Hội nghị Tuyên dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã và và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2014-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông cán bộ Mặt trận nói là làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO