Pháp luật

Ông Chu Ngọc Anh 'làm mất' vali chứa 200.000 USD nhận từ Phan Quốc Việt

Văn Thanh 05/01/2024 12:31

Sáng nay (5/1), TAND TP Hà Nội tiếp tục phần thẩm vấn 38 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á.

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát liên quan đến việc ký các quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu kit test có đúng quy định của Điều 26 Luật Khoa học công nghệ không, bị cáo Chu Ngọc Anh thừa nhận “đây là một quyết định sai phạm”.

Ông Ngọc Anh cho rằng, thực tiễn tình hình dịch bệnh và yêu cầu của Chính phủ buộc phải hoàn thành đề tài sớm, trong vòng một tháng phải có kit test.

Ông Chu Ngọc Anh sau đó khai quá trình nhận 200.000 USD của Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á. Cựu bộ trưởng nói khi được Việt tặng túi quà, chỉ nghĩ anh ta lên gặp, giới thiệu sản phẩm nên bên trong túi chỉ có các sản phẩm này.

"Bị cáo không nghĩ là có tiền nên để ở sàn trong phòng nghỉ. Một tháng sau chuyển công tác về UBND TP Hà Nội, bị cáo mở ra, mới thấy bên trong có tiền và nghĩ dù thế nào thì nhận tiền của doanh nghiệp là sai. Do vậy, bị cáo cho 200.000 USD vào vali chuyên dùng đi công tác", ông Ngọc Anh nói tại tòa.

Bị cáo nói định mang vali về UBND TP Hà Nội nhưng do chưa sửa xong phòng làm việc nên mang về nhà, để ở gara ô tô với dự định bao giờ đi công tác sẽ mang theo, trả cho Phan Quốc Việt nhưng "21 tháng ở Hà Nội, bị cáo không có chuyến công tác nào nên quên mất, đây là điều đau xót nhất".

Kiểm sát viên đặt câu hỏi: "Bị cáo Ngọc Anh không quan tâm, không dùng số tiền đó, vậy nó đang ở đâu? Tại sao không lấy đúng 200.000 USD ra giao nộp cơ quan điều tra mà lại quy đổi rồi nộp tiền Việt Nam?"

Ông Ngọc Anh nói: "Chắc nó vẫn ở nhà thôi nhưng khi bị cáo lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự, có nhờ người nhà tìm chiếc vali này để nộp nhưng không thấy".

z5036752527045_17de00032da793afd077a22c2dde1df2.jpg
Toàn cảnh phiên xét xử.

Trong vụ án này, ông Ngọc Anh bị cáo buộc có 3 sai phạm, gồm ký quyết định cho Công ty Việt Á của Phan Quốc Việt được cùng Học viện Quân y tham gia nghiên cứu kit test Covid-19, kinh phí hơn 18 tỷ đồng từ nguồn nhà nước.

Cựu bộ trưởng biết rõ kết quả nghiên cứu đề tài là của nhà nước, do chính ông ta đại diện sở hữu nhưng lại để Công ty Việt Á mang đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất kit test, bán thu lời.

Tiếp theo, bị cáo Ngọc Anh còn chỉ đạo bị cáo Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức họp báo, khen thưởng Phan Quốc Việt và Công ty Việt Á. Chu Ngọc Anh được Phan Quốc Việt "cảm ơn" 200.000 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Chu Ngọc Anh 'làm mất' vali chứa 200.000 USD nhận từ Phan Quốc Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO