Pháp luật

Ông Đỗ Anh Dũng bị xử phạt 8 năm tù

Văn Thanh 27/03/2024 16:37

Chiều nay 27/3, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trong đó Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên 8 năm tù, mức án cao nhất do là chủ mưu vụ lừa đảo hơn 8.600 tỷ đồng mua bán trái phiếu.

Sau 5 ngày nghị án, chiều nay 27/3 Hội đồng xét xử tuyên phạt ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt (Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh) bị tuyên phạt 36 tháng tù cùng tội danh trên.

13 bị cáo còn lại, gồm lãnh đạo, nhân viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 2 công ty kiểm toán bị tuyên phạt thấp nhất 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cao nhất 30 tháng tù.

Hội đồng xét xử đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, với số tiền đặc biệt lớn của rất nhiều người.

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Anh Dũng thông qua bị cáo Việt là cấp dưới và là con ruột của mình, đã chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ hoạt động lừa đảo dưới hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Từ đó, nhằm huy động vốn lấy tiền, sử dụng tiền lấy được không đúng mục đích phát hành trái phiếu, chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 khách hàng.

"Bị cáo Dũng được xác định có vai trò cao nhất trong vụ án, vì vậy cần áp dụng hình phạt cao hơn các bị cáo khác", tòa nhận định.

Theo tòa sơ thẩm, Tân Hoàng Minh là công ty gia đình, 9 cán bộ còn lại của tập đoàn thực chất chỉ là người làm công ăn lương, không có quyền hành, chỉ làm theo chỉ đạo của cha con ông Dũng và cũng không được hưởng lợi nên được xét là những đồng phạm giúp sức, có vai trò sau Việt.

Đỗ Anh Dũng tại toà.
Đỗ Anh Dũng tại toà.

Bản án nêu khó khăn tài chính của Tân Hoàng Minh bộc lộ từ đầu năm 2022, ông Dũng chỉ đạo con trai tìm cách huy động vốn. Việt đề xuất và được cha chấp thuận phương án phát hành trái phiếu thông qua các công ty thuộc "hệ sinh thái" Tân Hoàng Minh.

Các báo cáo tài chính được Việt chỉ đạo cấp dưới chỉnh sửa để các công ty đủ điều kiện phát hành, sau đó ký các hợp đồng thực hiện dự án hợp tác không có thật để lấy lòng tin của nhà đầu tư.

Hơn 90 triệu trái phiếu trị giá hơn 10.000 tỷ đồng, được bán lại cho Tân Hoàng Minh bằng cách "chạy dòng tiền khống", để tập đoàn này sau đó chia nhỏ kỳ hạn, bán lại cho dân, thu 14.000 tỷ đồng.

Trong số này, hơn 5.000 tỷ đồng được Tân Hoàng Minh dùng để lấy người mua sau trả cho người mua trước. Do đó, số tiền các bị cáo chiếm đoạt được tòa xác định là hơn 8.600 tỷ đồng, đã được khắc phục toàn bộ trong quá trình truy tố.

Trong 4 ngày xét hỏi, tranh tụng, các bị cáo đều thừa nhận hành vi, cho rằng động cơ phạm tội là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, không cố ý lừa đảo người mua trái phiếu, không ngờ hậu quả lớn đến vậy. Các cán bộ Tân Hoàng Minh thừa nhận làm theo chỉ đạo, không được hưởng lợi.

Hơn 1.000 bị hại có mặt trong ngày khai mạc phiên tòa, giảm dần trong các ngày tiếp theo. Theo màn hình điện tử TAND Hà Nội hiển thị danh sách bị hại ngoài khu vực phòng xử, số tiền các cá nhân đầu tư dao động từ 100 triệu đồng đến gần 20 tỷ đồng.

Họ nói đầu tư do tin tưởng tập đoàn lớn, làm ăn minh bạch, nay đều có nguyện vọng được trả lại tiền, song chia hai luồng ý kiến, cần nhận lãi hoặc không.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh do đó hứa trả lãi với các trái phiếu mua trước khi ông bị bắt, số còn lại, ông sẽ tuân theo phán quyết của tòa.

VKS cho rằng, việc mua trái phiếu với Tân Hoàng Minh là giao dịch dân sự, song việc phát hành trái phiếu là trái phép, do đó cần tuyên vô hiệu. Theo quy định xử lý hậu quả giao dịch dân sự vô hiệu, các điều khoản trong hợp đồng không có giá trị, không có hiệu lực. Do đó, về việc các bị hại các yêu cầu trả lãi, VKS cho rằng không có cơ sở để chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Đỗ Anh Dũng bị xử phạt 8 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO