Quốc tế

Ông Gabriel Attal trở thành Thủ tướng trẻ nhất của Pháp

Mai Phương (theo Reuters, AP) 09/01/2024 22:50

Bộ trưởng Giáo dục 34 tuổi Gabriel Attal được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Pháp, và trở thành người trẻ nhất giữ chức vụ này ở Pháp.

untitled-8.jpg
Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal. Nguồn: Reuters.

Ngày 9/1, Văn phòng Tổng thống Pháp công bố thông tin cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm Bộ trưởng Giáo dục 34 tuổi Gabriel Attal làm tân Thủ tướng của Pháp, nhằm tìm cách thổi một làn gió mới cho phần còn lại của nhiệm kỳ, trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

untitled-5.jpg
Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal. Nguồn: Reuters.

Ông Gabriel Attal, 34 tuổi, trở thành người trẻ nhất nhậm chức Thủ tướng trong lịch sử nước Pháp.

Trước đó, ông Attal nổi lên với tư cách là người phát ngôn của Chính phủ Pháp trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và nổi tiếng là một người giao tiếp trôi chảy, sau đó là vai trò Bộ trưởng Giáo dục. Ông Attal đã được bình chọn là một trong những chính trị gia được yêu thích nhất ở Pháp trong những tháng gần đây.

untitled-10.jpg
Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal (phải) cựu Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne tại Paris, Pháp. Nguồn: Reuters.

Người tiền nhiệm của ông Attal là cựu Thủ tướng Elisabeth Borne, 62 tuổi, đã từ chức hôm 8/1 sau chưa đầy 2 năm tại nhiệm trong bối cảnh nước Pháp đang chuẩn bị đăng cai Đại hội thể thao thế giới Olympic Paris 2024 và bầu cử Nghị viện châu Âu trong mùa Hè. Bà Borne nổi tiếng là một nhà kỹ trị tận tụy và làm việc chăm chỉ.

untitled-11.jpg
Tổng thống Pháp Macron và tân Thủ tướng Gabriel Attal. Nguồn: AP.

Theo Văn phòng của Tổng thống Macron, Tổng thống sẽ làm việc với tân Thủ tướng Attal để thành lập chính phủ mới trong những ngày tới, mặc dù một số bộ trưởng chủ chốt dự kiến sẽ tiếp tục giữ chức vụ của họ.

“Gabriel Attal thân mến, tôi biết tôi có thể tin tưởng vào nghị lực và cam kết của ông trong việc hồi sinh và tái tạo dự án mà tôi đã công bố”, Tổng thống Macron viết trên nền tảng truyền thông xã hội X.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Gabriel Attal trở thành Thủ tướng trẻ nhất của Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO