Ông Hà Quang Dự tái đắc cử Chủ tịch Hội đồng họ Hà Việt Nam

Hoàng Minh 02/10/2023 15:24

Ngày 1/10, họ Hà Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ V tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội). Ông Hà Quang Dự - nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao tái đắc cử Chủ tịch Hội đồng họ Hà Việt Nam.

Đại hội Đại biểu họ Hà Việt Nam lần thứ V với chủ đề “Gắn kết xuyên thời gian” đã thành công tốt đẹp với sự tham dự của các đại biểu của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Viện lịch sử các dòng họ, đại biểu đại diện cho họ Dương, họ Nguyễn, họ An… Và gần 600 đại biểu là con cháu họ Hà trên khắp đất nước và nhiều nước trên thế giới.

Họ Hà Việt Nam hiện có mặt ở 63 tỉnh/thành phố của Việt Nam, được xếp thứ 25 trong hơn 200 dòng họ ở Việt Nam hiện nay. Họ Hà Việt Nam vốn là một dòng họ có lịch sử lâu đời, có truyền thống vẻ vang, có bản sắc văn hóa độc đáo và cốt cách rất riêng trong bách gia trăm họ. Trải qua những thăng trầm và biến động của lịch sử, con cháu họ Hà tỏa đi muôn phương, nhưng bất kỳ ở đâu và bất kỳ giai đoạn lịch sử nào thì 5 chữ vàng “Trung – Hiếu - Trí – Dũng - Liêm” thể hiện khí chất và cốt cách của người họ Hà vẫn luôn tỏa sáng.

Toàn cảnh Đại hội.

Đại hội Đại biểu họ Hà Việt Nam lần thứ V tổng kết các hoạt động của Hội đồng họ Hà Việt Nam nhiệm kỳ IV, bàn phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ V, bầu ra Ban chấp hành Hội đồng họ Hà Việt Nam nhiệm kỳ mới. Đặc biệt, tại Đại hội, các đại biểu đại diện cho dòng họ Hà ở tỉnh/thành phố đã có nhiều bản tham luận, đóng góp các ý tưởng nhằm phát triển dòng họ Hà Việt Nam và tăng cường sự kết nối dòng tộc. Mong ước chung của toàn thể con cháu họ Hà Việt Nam là đưa họ Hà sánh vai với nhiều dòng họ khác trên đất nước Việt Nam, từ đó hội tụ và lan tỏa sức mạnh dòng tộc, nâng cao ý thức phát triển dòng họ và làm rạng danh di sản văn hoá truyền đời.

Ông Hà Quang Dự - nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao, Chủ tịch Hội đồng họ Hà Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Hà Quang Dự - nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao; Chủ tịch Hội đồng họ Hà Việt Nam nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, dòng tộc họ Hà đã xuất hiện nhiều anh hùng, hào kiệt, tài nhân… phụng sự đất nước, dân tộc và nhân dân. Mở đầu có thể là tứ vị tướng anh hùng thời Hùng Vương thứ 18, hiện đang được bà con họ Hà ở Phú Thọ thờ cúng, chăm sóc phần mộ. Nhiều bậc tiên tổ họ Hà như: tướng quân Hà Vị Uyên (thời Hai Bà Trưng), Phò mã Hà Di Khánh (thời nhà Lý), tướng quân Hà Đặc – Hà Chương (tướng quân thời nhà Trần); Thượng tướng quân Hà Mại, Hà Tông Chính (thời nhà Trần), Tiến sĩ Hà Tông Mục và Tiến sĩ, Tế tửu Quốc Tử Giám Hà Công Trình; Thượng tướng, Dương Lộc hầu Hà Đức Ân (thời nhà Lê), Quận công Hà Công Thái (thời nhà Nguyễn), tướng quân Hà Công Cấn (cuối thế kỷ XIX), Tổng Bí thư Hà Huy Tập – Tổng Bí thư thứ ba của Đảng Cộng sản Việt Nam... đều là những nhân vật lịch sử được ghi danh vào sử sách, có vị có văn bia ghi công, được nhân dân tôn thờ và nơi thờ cúng trở thành di tích đã được xếp hạng. Và khắp nơi trên cả nước hiện còn có nhiều di tích thờ cúng linh thiêng các bậc tiên tổ họ Hà đã có công đưa con cháu đi khai khẩn đất hoang, lập nghiệp lẫy lừng, góp phần mở mang bờ cõi nước Việt. Các vị không chỉ là bậc tiền nhân tiêu biểu của họ Hà mà còn là niềm tự hào của con cháu họ Hà Việt Nam các thế hệ.

Cũng theo Chủ tịch Hội đồng họ Hà Việt Nam, thế hệ họ Hà ngày nay tiếp bước cha ông, chung tay chăm lo việc họ hàng ngày càng tốt, thúc đẩy phát triển dòng họ, đoàn kết đông vui, con cháu phương trưởng. Đã qua 9 năm kể từ Đại hội Đại biểu họ Hà Việt Nam lần thứ IV được tổ chức vào năm 2014 tại Hà Nội, những đại biểu ưu tú của họ Hà Việt Nam mới lại có dịp gặp gỡ, kết nối và bàn các phương hướng phát triển dòng họ ngày càng vững mạnh, lan tỏa truyền thống dòng tộc. Đại hội lần này là một sự kiện trọng đại có tính chất bước ngoặt để mở ra một thời kỳ phát triển mới của dòng tộc họ Hà Việt Nam. “Chúng tôi mong muốn, sau đại hội này, những giá trị cốt lõi của dòng tộc họ Hà Việt Nam sẽ được tiếp nối và lan tỏa, những truyền thống tốt đẹp mang tính truyền đời sẽ được phát huy. Con cháu họ Hà Việt Nam từ khắp bốn phương sẽ đoàn kết, thân ái và luôn hướng về nguồn cội” ông Hà Quang Dự nhấn mạnh.

Triển lãm ảnh “Di sản họ Hà Việt Nam”.

Trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu họ Hà Việt Nam lần thứ V cũng đã diễn ra triển lãm ảnh “Di sản họ Hà Việt Nam”. Triển lãm trưng bày và giới thiệu hơn 20 hình ảnh gắn liền với các di tích lịch sử đã được xếp hạng và các nhân vật họ Hà tiêu biểu như: Lăng mộ Tứ Vị Đại Vương - Hiền Quan, Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc, Đền Nhược Sơn thờ tướng công Hà Đặng - Hà Chương, Khu lăng mộ Thượng tướng quân Hà Mại, Bia Sùng Chỉ - Đền thờ Hà Tông Mục, Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập… Đại hội cũng đã bầu ra Hội đồng họ Hà Việt Nam nhiệm kỳ V gồm 57 người, trong đó, ông Hà Quang Dự tái đắc cử chức Chủ tịch Hội đồng họ Hà Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Hà Quang Dự tái đắc cử Chủ tịch Hội đồng họ Hà Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO