Ông Nguyễn Xuân Gụ: Không có chuyện lãnh đạo VFF tố nhau

Khánh Vy 15/01/2016 19:39

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, Phó Chủ tịch (PCT) Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Xuân Gụ thẳng thắn chia sẻ rằng, những phát biểu của ông là bằng tâm huyết, niềm đam mê chứ không có động cơ cá nhân gì và không phải gây ra mất đoàn kết.

Ông Nguyễn Xuân Gụ: Không có chuyện lãnh đạo VFF tố nhau

Ông Nguyễn Xuân Gụ. Ảnh: Vietnam+.

Khi được hỏi: Hồi giữa tháng 10, Phó Chủ tịch đã phát biểu “VFF không mất đoàn kết mà chỉ chưa đoàn kết cao”. Vậy những phát biểu của ông tại Hội nghị triển khai công tác ngành TDTT năm 2016 liệu có phải là nội bộ VFF thực sự mất đoàn kết?

PCT Nguyễn Xuân Gụ đã trải lòng: Những phát biểu của tôi tại hội nghị này không phải là để gây mất đoàn kết mà đó chỉ là những ý kiến phản biện để cho công việc được hoàn thiện và tốt hơn. Cái chính là vấn đề này ít người dám nói ra.

Tại hội nghị này, tôi phát biểu điều đó từ những câu hỏi của các đại biểu dự hội nghị rất quan tâm tới bóng đá, đặc biệt là việc thuê chuyên gia ngoại. VFF có thuê 2 chuyên gia người Nhật (HLV Miura hay HLV Takashi) và các đại biểu rất bức xúc, xót xa khi đồng tiền bỏ ra mà không hiệu quả. Các đại biểu đã lấy ví dụ là VFF thuê 2 chuyên gia ngoại nhưng thành tích cũng chỉ được 1 chiếc HCĐ Sea Games như những năm trước đó và không hiệu quả và đề nghị xem lại chi tiết đó.

Tôi đã thẳng thắn nói lại những ý kiến của các đại biểu trong Ban chấp hành VFF đã họp. Thứ nhất là việc tuyển chọn 2 HLV này và lương hàng tháng là bao nhiêu. Việc này đến ngay chính anh Đoàn Nguyên Đức là PCT phụ trách tài chính còn phải phát sốt lên nói rằng mình cũng không biết. Hôm vừa rồi ông Takashi HLV trưởng đội bóng đá nữ sang phòng chào tôi về nước thì tôi mới ngỡ ngàng hỏi sao ông lại về thì ông ý trả lời ông Trần Quốc Tuấn bảo tôi về mặc dù là hợp đồng đến tháng 3 mới hết.

Điều đó đã cho thấy công tác tuyển chọn HLV này không đến nơi đến chốn chứ nếu có chất lượng, có bài bản thì sao lại phải cho người ta nghỉ trước hợp đồng. Vấn đề này đã được đưa ra trong cuộc họp thường trực và BCH liên đoàn và tôi chỉ là người thông tin lại với những người làm thể thao cả nước để chia sẻ khó khăn với VFF chứ không đưa ra và đặt vấn đề nó là việc mất đoàn kết ở VFF.

Tôi không phải mượn hội nghị đó để tố lẫn nhau trong nội bộ. Cái tâm của tôi là tôi đã chuẩn bị kỷ niệm 10 năm tham gia vào các liên đoàn, hiệp hội thể thao. Tôi đã được làm PCT thường trực và quyền chủ tịch hiệp hội thể thao dưới nước và trong nhiệm kỳ 6 của hiệp hội đã tạo ra được một ngôi sao như Ánh Viên bây giờ.

Lúc tiếp nhận ở nhiệm kỳ 6 thì tài chính đang âm 17 triệu đồng nhưng khi tôi và một số đồng nghiệp kết thúc nhiệm kỳ đã để lại được hơn 2 tỷ. Tôi muốn mang cái hên của bơi lội sang với bóng đá Việt Nam nhưng cái đó khó quá. Đến nay vẫn chưa thực hiện được bởi có phần việc do tôi phụ trách là truyền thông mà nhiều việc của liên đoàn tôi còn không biết thì làm sao mà tuyên truyền được. Chứ không phải như nhiều người tưởng tôi phát biểu điều đó là để đánh bóng mình hay có âm mưu gì.

Điều đó là không có, bởi những cái này không phải mới mà đã được đưa ra ở nội bộ trong BCH mà nhiều người bên ngoài không biết nên hôm qua tại hội nghị trong ngành khi bị chất vấn tôi phải nói để cùng chia sẻ và từ đó mà đoàn kết với nhau đưa bóng đá tiến lên.

Hiện có nhiều thông tin đang xuất hiện lấy lời của một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho rằng ông Gụ không biết nhiều quyết định của VFF là do ông phụ trách truyền thông nên có thể không được thông báo. Vậy ý kiến của ông thế nào?

- Cái đó là không được. Nói như thế là không chuẩn. Điều lệ của liên đoàn là thường trực lãnh đạo, liên đoàn phụ trách mà bây giờ trong thường trực mà lại không biết mà nhất là tôi lại phụ trách truyền thông và ngay cả PCT phụ trách tài chính cũng không biết nữa thì rất là vô lý và cái đó là phát biểu ẩu, không được. Tôi cũng đã đọc những thông tin đó và không đồng tình với những phát biểu như thế và đó là không đúng.

Tôi phụ trách truyền thông nhưng trong bộ máy lãnh đạo có người làm việc này, có người làm việc kia nhưng phải có sự nhất quán trong điều hành với nhau chứ tại sao phải giấu.

90 triệu dân Việt Nam luôn khao khát bao giờ mình thắng được Thái Lan mà bơi lội mình đã làm được, đã thắng Thái Lan rồi nhưng sang bóng đá thấy khó thật. Cái khó ở đây không phải là người dân Việt Nam mình không làm được mà nếu biết cùng chung sức với nhau thì chẳng có gì là khó cả.

Nếu phân biệt chuyên môn và truyền thông mà không gắn với nhau thì làm sao tạo nên sức mạnh được. Nếu lãnh đạo Tổng cục mà phát biểu thế thì không hay. Cơ quan quản lý liên đoàn mà phát biểu thế thì không được.

Về tài chính của VFF hiện nay như thế nào thưa ông?

- Như tôi đã nói, có khó khăn vì Chủ tịch Lê Hùng Dũng có nhắn tin cho tôi “Cả gần năm trời không thu được đồng nào, chỉ có chi thôi bác ơi. Bác xem có chỗ nào tài trợ xin lấy một mớ về thỉnh thoảng gặp gỡ anh em báo chí đỡ phải lấy tiền của liên đoàn”.

Hôm sau tôi đã nhắn lại rằng có 1 chỗ đồng ý tài trợ cho 500 triệu đồng và chủ tịch có nhắn lại xem họ có đề nghị quyền lợi gì không và bảo làm hợp đồng. Nhưng tôi đã nói là không cần làm hợp đồng mà chỉ cần 1 cái công văn tôi ký là ok và sau đó tôi đã nhắn báo cáo với chủ tịch là tiền đã về tài khoản của liên đoàn.

(Những lời chia sẻ của ông Gụ càng cho thấy vai trò mờ nhạt hay nói thẳng ra là không thấy vai trò của PCT phụ trách tài chính. Người ta không thể không đặt câu hỏi khi PCT phụ trách tài chính Đoàn Nguyên Đức vắng mặt ở Đại hội thường niên VFF với lý do bận công việc nhưng chỉ ít ngày sau đó lại luôn có mặt ở những sự kiện ký hợp đồng với các CLB nước ngoài của các cầu thủ trẻ do CLB của mình đào tạo?

Trong gần 2 năm qua, người ta chưa thấy vai trò của ông trong chức danh PCT phụ trách tài chính và vận động tài trợ. VFF cũng chưa từng có cuộc họp báo nào công bố nhà tài trợ do ông Đức mang lại. Liệu có phải ông Đức không thiết làm, quá chán với cách điều hành của VFF nên không mặn mòi kiếm tài trợ mà chỉ lo cho các sản phẩm của mình đào tạo ra?)

Hiện trạng của VFF lúc này là Chủ tịch thì ốm bệnh, PCT chuyên môn thì đi công tác suốt chẳng ở nhà điều hành công việc. PCT phụ trách tài chính thì dường như đang ngó lơ và đây là thực trạng đáng lo ngại. Ý kiến của ông về vấn đề này như nào?

Cái đấy là thực tế mà có gì phải giấu nhau và làm sao mà giấu được. Đừng nghĩ tôi đưa vấn đề này ra là lãnh đạo liên đoàn tố nhau. Đây không phải là tố. Có cái gì mà tố.

(Cùng với đó, ông Nguyễn Xuân Gụ đề đạt thẳng mong lãnh đạo Tổng cục TDTT sâu sát với bóng đá VN hơn nữa: “Hoạt động của cơ quan đầu não VFF thiếu đồng bộ, thiếu nhất quán. Các anh nên có sự chỉ đạo quyết liệt hơn”. Theo ông Gụ, Là cơ quan quản lý nên khi Tổng cục TDTT thấy có việc trái điều lệ thì cán bộ cấp trên lẽ ra cần tuýt còi ngay lập tức).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Nguyễn Xuân Gụ: Không có chuyện lãnh đạo VFF tố nhau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO