Ông Phạm Thế Duyệt: Phán quyết của PCA cần phải được tôn trọng

C.Thúy (thực hiện) 13/07/2016 09:05

PV: Thưa ông, là người từng đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông muốn nói điều gì vào thời điểm này, khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) vừa ra phán quyết không công nhận “đường 9 đoạn” của Trung Quốc tại Biển Đông, đồng thời cho biết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở vùng biển này?

Ông Phạm Thế Duyệt: Phán quyết của PCA cần phải được tôn trọng

Ông Phạm Thế Duyệt.

Ông Phạm Thế Duyệt- nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Nhân dân Việt Nam luôn tôn trọng đạo lý và pháp lý, vì thế trước phán quyết của PCA, tôi tin rằng mọi người cũng như tôi đều hoan nghênh. Phán quyết ấy thể hiện sự công bằng theo đúng tinh thần Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Phán quyết này một lần nữa khẳng định cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam lâu nay để chứng minh chủ quyền lãnh hải ở biển Đông là hoàn toàn có cơ sở lịch sử, pháp lý. Các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo càng đồng tâm nhất trí ủng hộ chủ trương của Đảng và Nhà nước bảo vệ chủ quyền của đất nước và đồng thời thông qua chính kiến của mình làm cho nhân dân trên thế giới hiểu đúng bản chất, đúng sự việc để ủng hộ Việt Nam trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Thưa ông, phán quyết này có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông?

- Việc bây giờ của chúng ta là tiếp tục đấu tranh để các nước cùng phải có trách nhiệm trong việc thực thi phán quyết công bằng của PCA, tôn trọng độc lập của mỗi quốc gia. Đạo lý và pháp lý là vấn đề các nước đều phải tôn trọng, đừng vì có sức mạnh kinh tế, sức mạnh quân sự làm những việc không hay. Những gì trái với phán quyết này, trái với luật pháp quốc tế cần phải được dừng lại, để không làm xấu đi tình hình, để gìn giữ hòa bình ở Biển Đông. Đối với các nước trong khu vực, tôi cho rằng quốc gia nào còn lưỡng lự trong ứng xử đối với vấn đề Biển Đông thì nên thấy trách nhiệm để điều chỉnh cho đúng.

Từng giữ trọng trách cao trong Đảng, quan điểm của ông thế nào về ứng xử sắp tới của chúng ta về vấn đề Biển Đông sau khi đã có phán quyết của PCA trong vụ kiện của Philippines với Trung Quốc?

- Việt Nam là đất nước đã trải qua nhiều đau khổ của những cuộc chiến tranh do các thế lực xâm lược gây ra nên không ai yêu hòa bình bằng nhân dân Việt Nam, không ai hiểu sâu sắc những tổn hại cho đất nước, cho nhân dân ta do những kẻ đi xâm lược gây ra bằng nhân dân Việt Nam. Chúng ta ý thức rất cao về chủ quyền đất nước nhưng chúng ta mong muốn hòa bình, không phải vì chúng ta là nước nhỏ, mà vì đạo lý Việt Nam bao giờ cũng mong muốn hòa bình.

Tôi nghĩ là phía Trung Quốc nên nhận thức được vấn đề này, giữ gìn mối quan hệ hữu hảo giữa hai nước mới là đúng đắn. Đạo lý và pháp lý phải được giữ gìn, quốc tế đã bác bỏ “đường 9 đoạn” thì Trung Quốc và các nước có quyền lợi ở Biển Đông cùng phải thực thi phán quyết này, tôn trọng lẽ phải, tôn trọng lịch sử và pháp lý để giữ gìn hòa bình và ổn định ở khu vực. Hòa bình ổn định ở Biển Đông không phải chỉ riêng Việt Nam có lợi mà đây là lợi ích chung của Việt Nam, Trung Quốc, của các nước trong khu vực và của thế giới. Đó là điều cần phải tôn trọng.

Chúng ta bao giờ cũng hiểu được đạo lý, pháp lý, luôn luôn hiểu độc lập chủ quyền, hiểu lẽ phải theo công ước quốc tế, theo luật pháp quốc tế. Phàm những gì mang màu sắc chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa nước lớn thì đều không đúng với đạo lý, không nhận được sự đồng tình của nhân dân thế giới.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Phạm Thế Duyệt: Phán quyết của PCA cần phải được tôn trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO