Ông Tất Thành Cang bị đề nghị 12-14 năm tù vì sai phạm tại SADECO

Mỹ Hòa 04/01/2022 16:35

Ông Tất Thành Cang là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ TP HCM và phụ trách Văn phòng Thành ủy TP HCM. Cơ quan công tố xác định, ông Cang đóng vai trò đầu vụ và sai phạm của bị cáo này mang tính chất quyết định đến thất thoát tài sản của Nhà nước.

Ngày 4/1, TAND TP HCM tiếp tục mở lại phiên tòa xét xử vụ sai phạm trong chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO, công ty con của Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận-IPC), gây thất thoát tài sản nhà nước hơn 1.100 tỷ đồng.

Trước đó, phiên tòa tạm dừng ba ngày do trùng với lịch nghỉ Tết Dương lịch 2022 và thời điểm cuối tuần.

Đại diện VKS đề nghị tổng mức án từ 20-22 năm tù đối với bị cáo Tề Trí Dũng và 12-14 năm tù đối với bị cáo Tất Thành Cang. (Ảnh: Hồng Phúc).

Tại tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố bước vào phần luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. Cụ thể, cơ quan này nhận định có đủ cơ sở, chứng cứ để khẳng định quá trình chuyển nhượng 9 triệu của SADECO cho công ty Nguyễn Kim là sai quy định pháp luật.

Trong đó, các bên chuyển nhượng với giá rẻ là 40.000 đồng/cổ phần không thông qua quy trình thẩm định giá, không thực hiện việc đấu giá theo quy định. Hành vi của các bị cáo trong vụ án đã gây thất thoát tài sản cho nhà nước số tiền lên đến hơn 1.100 tỷ đồng.

Về vai trò của từng bị cáo, cơ quan công tố nhận định ông Tất Thành Cang là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ TP HCM và phụ trách Văn phòng Thành ủy TP.

Cơ quan công tố xác định, ông Cang đóng vai trò đầu vụ và sai phạm của bị cáo này mang tính chất quyết định đến thất thoát tài sản của nhà nước. Hành vi của bị cáo đã làm trái quy định gây thất thoát tài sản nhà nước là vốn của Thành ủy TP HCM tại SADECO với số tiền lên đến gần 184 tỷ đồng.

Trong quá trình xét xử, đại diện VKS cho rằng ông Cang còn quanh co, chối tội, trong khi bị cáo thừa nhận một phần hành vi bút phê “đồng ý” nhưng vẫn cho rằng mình thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và không phạm tội.

Dù vậy, đại diện VKS cho rằng nếu không có vai trò của bị cáo Tất Thành Cang đồng ý thì Văn phòng Thành ủy TP HCM không thể thống nhất với SADECO về chuyển nhượng cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Do đó, cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” với vai trò đầu vụ là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Vì những lý do trên, cơ quan công tố đã đưa ra đề nghị mức án 12-14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đối với ông Tất Thành Cang.

Đối với bị cáo Tề Trí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT SADECO đã thể hiện thành khẩn khai báo trong quá trình xét xử vụ án. Bị cáo này cũng đã khai nhận rõ toàn bộ hành vi phạm tội của mình, với vai trò chỉ đạo và trực tiếp thực hiện chuỗi hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, cơ quan công tố cũng nhận định bị cáo Dũng không thể tự quyết định được việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim làm đối tác chiến lược nếu không có sự đề nghị, chỉ đạo của bị cáo Tất Thành Cang.

Từ nhận định trên, đại diện VKS đề nghị tổng mức án từ 20-22 năm tù đối với ông Tề Trí Dũng về hai tội danh là “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản”.

Các bị cáo khác trong vụ án bị đề nghị mức án từ 20-22 năm tù giam đến 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư và bị cáo đối với phần luận tội của đại diện VKS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Tất Thành Cang bị đề nghị 12-14 năm tù vì sai phạm tại SADECO

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO