Ông Trần Phương Bình lại bị truy tố trong đại án thất thoát hơn 5.500 tỷ đồng tại DongABank

Quốc Thanh 01/02/2023 15:05

Ông Trần Phương Bình và 7 đồng phạm bị cáo buộc vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thất thoát hơn 5.500 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á.

Ông Trần Phương Bình
Ông Trần Phương Bình tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Zing.

Ngày 1/2, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng, truy tố bị can Trần Phương Bình (64 tuổi), cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongABank, DAB) và 7 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Đây là vụ án thứ 4 ông Trần Phương Bình bị xử lý hình sự do sai phạm dẫn tới thất thoát tài sản của Ngân hàng Đông Á.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, bị can Trần Phương Bình là Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á (DAB) giai đoạn 1998 - 2015.

Trong quá trình quản lý điều hành Ngân hàng Đông Á từ năm 2007 - 2013, ông Bình và các đồng phạm đã thực hiện nhiều hành vi phạm tội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 23/7/2015, Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước có kết luận thanh tra, kết luận một số sai phạm xảy ra tại DAB: Tổng dư nợ là 20.233 tỷ đồng.

Trong đó, 123 khách hàng dư nợ 19.644 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào 9 nhóm khách hàng và cá nhân liên quan với tổng dư nợ là 19.414 tỷ đồng.

Trong số này có 7.960 tỷ đồng là nợ khó thu hồi và hơn 5.600 tỷ đồng là nợ không có khả năng thu hồi.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, trong giai đoạn quản lý điều hành DAB từ năm 2007 đến 2013, bị can Bình và các đồng phạm đã thực hiện nhiều hành vi phạm tội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cơ quan tố tụng giải quyết vụ án qua hai giai đoạn, ông Bình và các đồng phạm đã bị truy tố, xét xử và tuyên phạt về các tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Đối với vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về cho vay liên quan đến 7 khoản vay của 6 công ty gồm: Công ty cổ phần đầu tư sản xuất thương mại XNK Ngôi Sao, Công ty cổ phần đầu tư Liên Phát, Công ty TNHH MTV Phát Vạn Hưng, Công ty cổ phần Biển Bạc, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Minh Quân và Công ty cổ phần M&C, tổng dư nợ gốc hơn 1.822 tỷ đồng. Do chưa có kết luận định giá tài sản nên cơ quan điều tra quyết định tách vụ việc trên để giải quyết sau.

Ngày 24/5/2022, sau khi có kết luận định giá, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại DAB.

Hiện, ông Trần Phương Bình đang thụ án chung thân do liên quan nhiều vụ án ở DAB và một số đơn vị.

Trước đó, năm 2008, ông Trần Phương Bình bị phạt tù chung thân trong vụ án Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm chiếm đoạt, làm thất thoát tiền của Ngân hàng Đông Á.

Tiếp đó, năm 2020 ông Bình tiếp tục nhận án tù chung thân lần thứ 2 trong vụ thất thoát hơn 8.000 tỷ đồng của ngân hàng.

Tháng 6/2022, ông Trần Phương Bình bị tuyên phạt 10 năm tù trong một vụ án khác với cáo buộc chỉ đạo cấp dưới bỏ qua các quy trình thẩm định cho một khách hàng thân thiết vay tiền sai quy định, gây thiệt hại 184 tỷ đồng.

Tháng 11/2022, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên phạt ông Trần Phương Bình án tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng”.

Cáo trạng thể hiện, từ năm 2007 đến 2013, bị can Bình biết rõ nhóm Công ty M&C không có khả năng tài chính để chi trả cho hoạt động kinh doanh và trả nợ cho DAB. Tuy nhiên, cựu Tổng Giám đốc DAB vẫn thống nhất cho ông Phùng Ngọc Khánh lập hồ sơ khống, dùng pháp nhân nhiều công ty không đủ điều kiện để vay vốn của DAB, sử dụng tiền vay để trả nợ và DAB bảo lãnh thanh toán trái phiếu trái quy định của pháp luật.

Bị can Bình đã bàn bạc, thống nhất với ông Khánh tổ chức lập khống hồ sơ và phương án kinh doanh để vay vốn của DAB; chỉ đạo Nguyễn Thị Ngọc Vân, Nguyễn Đức Tài và các bị can nguyên là cán bộ DAB không thẩm định hồ sơ vay và tài sản đảm bảo, lập tờ trình đề nghị phê duyệt cho 5 công ty trong nhóm M&C vay 1.680 tỷ đồng, để ông Khánh sử dụng vốn vay sai mục đích.

Cuối năm 2012, Sở giao dịch của DAB cho 5 công ty thuộc nhóm M&C vay 1.680 tỷ đồng. Trong đó: Công ty Ngôi Sao vay 400 tỷ đồng, Công ty Liên Phát vay 400 tỷ đồng, Công ty Phát Vạn Hưng vay 410 tỷ đồng, Công ty Biển Bạc vay 380 tỷ đồng, Công ty Minh Quân vay 90 tỷ đồng và Công ty CP M&C vay hơn 146 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo chung cho những khoản vay trên là một phần giá trị quyền sử dụng khu đất diện tích hơn 62.000 m2 thuộc dự án 7,6 ha tại phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM.

Bảo lãnh thanh toán lỗ trái phiếu (mã MC_BOND2009) với ngân hàng An Bình, đến thời hạn Công ty CP M&C không trả được nợ Ngân hàng An Bình nên DAB phải cho Công ty CP M&C vay 2 khoản, tổng số 146 tỷ đồng để ông Khánh sử dụng trả gốc, lãi của lô trái phiếu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trần Phương Bình lại bị truy tố trong đại án thất thoát hơn 5.500 tỷ đồng tại DongABank

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO