Ông Yoon Suk-yeol đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

Minh Tuấn (APNEWS, Reuters) 10/03/2022 11:58

Ngày 10/3, vị trí Tổng thống Hàn Quốc đã chính thức gọi tên ứng viên thuộc phe bảo thủ Yoon Suk-yeol tới kết quả vô cùng sít sao, hứa hẹn mang đến sự thay đổi lớn trong chính trị của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

AFP đưa tin, sau một chiến dịch bầu cử cam go, ứng cử viên Yoon Suk-yeol (60 tuổi) của Đảng Quyền lực Nhân dân đối lập ngày 10/3 đã được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc. Ứng viên Lee Jae-myung của đảng Dân chủ cầm quyền đã thừa nhận thất bại.

Chiến thắng của ông Yoon Suk-yeol trước ông Lee Jae-myung là vô cùng sít sao bởi khoảng cách chênh lệch giữa hai ứng cử viên chỉ là 0,8%, theo Yonhap.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc - ông Yoon Suk-yeol ăn mừng chiến thắng của mình. Ảnh: Reuters.

Ông Yoon Suk-yeol giành chiến thắng tại 10 tỉnh, thành: Seoul, Pusan Ulsan, Daegu, Daejeon tỉnh Nam Gyeongsang, Bắc Gyeongsang, Gangwon, tỉnh Nam Chungcheong và Bắc Chungcheong.

Trong khi đó, ông Lee Jae-myung nhận được sự ủng hộ tại 7 tỉnh, thành: tỉnh Gyeonggi, Bắc Jeolla, Nam Jeolla, Jeju, thành phố Incheon, Sejong và Gwangju.

Ông Lee Jae-myung đã tổ chức họp báo tại trụ sở đảng DP và phát biểu chấp nhận kết quả bầu cử, chúc mừng chiến thắng của ứng cử viên Yoon Suk-yeol.

Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae-Myung của Đảng Dân chủ thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử. Ảnh: Reuters.

Ứng cử viên Lee Jae-myung đồng thời xin lỗi và cảm ơn những người ủng hộ, cho rằng bản thân ông đã “làm hết sức mình, song không đáp ứng được kỳ vọng".

Hơn 34,7 triệu người trong tổng số 44,2 triệu cử tri đủ điều kiện đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Theo khu vực, Seoul ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức 77,9%; tỉnh Gyeonggi bao quanh Seoul, 76,7%; và thành phố cảng Incheon ở phía Tây Seoul, 74,8%. Thành phố Gwangju nằm ở phía Tây Nam Seoul có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất là 81,5%, đảo Jeju có tỷ lệ cử tri đi bầu thấp nhất là 72,6%.

Yoon Suk Yeol, người được bầu làm Tổng thống mới của Hàn Quốc, bắt tay chúc mừng với các thành viên và các nhà lập pháp của Đảng tại cơ quan Quốc hội (Seoul). Ảnh: Reuters.

Phát biểu với người ủng hộ, ông Yoon Suk-yeol cho biết, sẽ đặt ưu tiên hàng đầu vào "đoàn kết dân tộc". Ông cam kết tôn trọng Quốc hội và hợp tác với phe đối lập đoàn kết quốc gia vì lợi ích của nhân dân Hàn Quốc. Tổng thống đắc cử nói thêm rằng tất cả người dân cần được đối xử bình đẳng bất kể sự khác biệt về vùng miền, địa vị chính trị và kinh tế xã hội.

“Tôi sẽ quan tâm đến sinh kế của người dân, cung cấp các dịch vụ phúc lợi cho người khó khăn, và nỗ lực hết mình để đất nước chúng ta trở thành một thành viên tự hào, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và thế giới tự do”, ông nói.

Cán bộ ủy ban bầu cử quốc gia kiểm phiếu bầu cho cuộc bầu cử tổng thống ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng đã rất nhanh chóng chúc mừng ông Yoon Suk-yeol, khẳng định Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn được hợp tác chặt chẽ với tân Tổng thống Hàn Quốc để củng cố liên minh.

Đây là một trong những cuộc đua sát sao nhất trong lịch sử các cuộc bầu cử tổng thống ở Hàn Quốc, vốn sẽ định hình nền kinh tế lớn thứ tư châu Á trong 5 năm tới, theo AP.

Ông Yoon Suk Yeol nguyên là Tổng trưởng Công tố tối cao và đã xây dựng hình ảnh là nhân vật dám đương đầu với những sai phạm của chính quyền đương nhiệm. Giương cao khẩu hiệu chống tham nhũng, ông đã thu hút được một số lượng lớn cử tri muốn thay đổi và tạo ra luồng gió mới cho xã hội Hàn Quốc.

Ông Yoon Suk Yeol, cựu Tổng trưởng Công tố tối cao của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.
Người dân ủng hộ ông Yoon Suk Yeol đang xếp hàng theo dõi livestream cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Yoon Suk-yeol đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO