Thể thao

Padel: Môn thể thao mới ở Việt Nam

Thu Quỳnh 20/03/2024 10:14

Padel là môn thể thao đặc trưng, biến thể giữa tennis và squash đã có mặt và phát triển ở Việt Nam.

anhbaiduoi(1).jpg
Sân chơi padel. Ảnh: Internet.

Padel đã phát triển hơn 50 năm trên thế giới, phổ biến đặc biệt ở Tây Ban Nha và một số quốc gia Mỹ Latin, nhưng hiện đã lan rộng ra khắp thế giới. Trong đó, siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo từng gây sốt khi chơi padel tại Singapore tháng 6/2023.

Sân padel nhỏ hơn so với sân tennis truyền thống và thường được bao quanh bằng tường kính. Sân padel thường có kích thước 10m x 20m, với tường cao 3m bao quanh 3 phía của sân và 1 mạng lưới ở giữa. Sân không có đường biên, chỉ có chia ô để phân biệt giao bóng.

Người chơi sử dụng vợt nhỏ và nhẹ hơn vợt tennis, mặt vợt lỗ lưới, giúp tạo ra hiệu suất tốt khi chơi trên tường. Bóng padel cũng nặng hơn so với bóng tennis thông thường. Mặt sân hoà hợp giữa cát và nhựa nên độ nảy của bóng ít hơn, giúp người chơi dễ đánh bóng.

Padel được chơi ở định dạng đôi, nghĩa là mỗi đội gồm 2 người. Quy tắc chơi tương tự như tennis với một số biến thể. Một điểm đặc biệt là trong padel, cú giao bóng phải đập đất mới đánh qua sân đối phương. Bóng được phản xạ từ tường bằng và có thể được chơi bởi cả 2 đội trước khi nó chạm vào mặt sân. Cách tính điểm tương tự quần vợt, mỗi trận đấu 3 set, mỗi set 6 ván.

Padel thường được chơi với lối chơi kết hợp giữa tennis và squash, sử dụng tường kín bằng để thực hiện các cú đánh phức tạp và chiến thuật. HLV Lê Phạm Thanh Phong của Vietpadel chia sẻ: “Padel là một môn thể thao phổ biến và dễ tiếp cận, đặc biệt là cho người mới bắt đầu, nhưng cũng đòi hỏi kỹ thuật và chiến thuật để chơi ở mức cao”.

Cựu vô địch đơn và đôi của quần vợt Việt Nam Trần Thị Kim Lợi đã chuyển qua chơi padel. Cô cho biết : “Môn thể thao mới mẻ này rất thú vị và phù hợp với mọi lứa tuổi. Khi trải nghiệm môn này, tôi thấy rất thích thú. Trong đó kỹ năng xử lý khi bóng bật vào tường kính dội ra phải tập luyện nhiều mới thuần thục”.

“Phong trào padel đang phát triển khá mạnh mẽ, thu hút nhiều người chơi. Việc TPHCM được chọn tổ chức một tour đấu quốc tế trong năm 2024 là một cột mốc quan trọng giúp padel phát triển hơn nữa” – anh Lữ Quốc Linh - người đầu tiên tạo dựng phong trào padel tại Việt Nam nói.

APPT Ho Chi Minh Open 2024 là giải đấu nằm trong hệ thống Open của Asia Pacific Padel Tour (chuỗi nhiều giải đấu diễn ra ở các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương với ba hệ thống: Open, Grand Slam và Master). Nhà vô địch nhận được 1.000 điểm trên bảng xếp hạng APPT và 2.000 USD tiền thưởng. Đội á quân sẽ nhận được 600 điểm và 1.000 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Padel: Môn thể thao mới ở Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO