PC Ninh Bình vận hành ổn định hệ thống điện, đảm bảo cung ứng điện an toàn

PV 16/12/2022 10:00

Năm 2022, nhìn chung hệ thống lưới điện Công ty Điện lực Ninh Bình được vận hành ổn định đáp ứng mục tiêu cung cấp điện an toàn, liên tục, chất lượng phục vụ tốt các nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Để hoàn thành mục tiêu cung cấp điện đề ra từ đầu năm, PC Ninh Bình tập trung, chú trọng vào việc phát triển lưới điện; thực hiện xây dựng phương án cấp điện, phân cấp ranh giới vận hành và thi công chuyển lưới lên vận hành cấp điện 22 kV.

Với lưới điện 110 kV, phụ tải công nghiệp khu vực Ninh Bình chiếm tỷ trọng lớn tập trung ở 4 Khu Công nghiệp (Gián Khẩu, Phúc Sơn, Tam Điệp, Khánh Phú) và 8 cụm công nghiệp (Gia Vân, Gia Phú, đá mỹ nghệ Ninh Vân, Đồng Hướng, Văn Phong, Khánh Nhạc, Cầu Yên, Khánh Thượng). Trong năm qua về cơ bản lưới điện 110 kV và trung thế khu vực Ninh Bình đảm bảo cấp điện cho các phụ tải trong các KCN/CCN, khu du lịch dịch vụ… Đối với lưới trung hạ thế, do phương thức kết dây hợp lý nên trong năm 2022 các đường dây trung thế vận hành an toàn ổn định, không có đường dây nào đầy tải hay quá tải.

Với khối lượng đầu tư xây dựng mới và cải tạo trong năm 2021 gồm: 108 TBA tổng công suất 42.880 kVA; 99,79 km đường dây trung thế; 147,12 km đường dây hạ thế cùng với khối lượng các công trình ĐTXD đợt 1 năm 2022 gồm: 48 TBA tổng công suất 26.260 kVA, 89,506 km đường dây trung thế, 135,25 km đường dây hạ thế; việc đầu tư, nâng cấp hệ thống điện đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng cung ứng điện đến các đối tượng khách hàng; giảm chi phí vận hành, tăng khả năng truyền tải, nâng cao độ tin cậy, giảm tổn thất, đồng thời đảm bảo tính tối ưu về kết cấu lưới điện, linh hoạt trong vận hành đồng thời có thể áp dụng các hình thức sửa chữa, thi công hotline giảm thiểu thời gian mất điện.

Chuyển lưới vận hành cấp điện áp 22kV tại Điện lực Yên Mô.
Chuyển lưới vận hành cấp điện áp 22 kV tại Điện lực Yên Mô.

Song song với việc phát triển lưới điện đáp ứng nhu cầu phụ tải, Công ty cũng thường xuyên thực hiện theo dõi ứng trực vận hành lưới điện và cung cấp điện trong thời gian nắng nóng, phục vụ tốt cho các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, đời sống của nhân dân; kiểm tra kiểm soát việc xử lý tồn tại trên lưới điện 110 kV tại các đơn vị để hạn chế sự cố trên lưới điện 110 kV trong mùa mưa bão, đảm bảo ổn định nguồn cấp cho các khu vực trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; Đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác cân đảo pha lưới điện hạ thế đảm bảo đúng định hướng, đạt hiệu quả cao hơn nữa, giảm số trạm quá tải do lệch pha nhằm hạn chế tối đa tình trạng quá tải cục bộ lưới hạ thế gây gián đoạn cung cấp điện phụ tải, đặc biệt thường xảy ra vào khoảng thời gian từ 22h - 23h hàng ngày vào các đợt cao điểm nắng nóng.

Kiểm tra phát nhiệt đường dây và MBA bằng thiết bị chuyên dụng.
Kiểm tra phát nhiệt đường dây và MBA bằng thiết bị chuyên dụng.

Công tác kiểm tra, rà soát và khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện luôn là nhiệm vụ quan trọng được PC Ninh Bình chú trọng thực hiện. Hiện toàn tỉnh có 2843 trạm biến áp với tổng công suất 1.055.505 kVA và 1832 km đường dây trung áp, lưới điện sẽ có nguy cơ sự cố cao nếu không được tăng cường kiểm tra và khắc phục các tồn tại kịp thời.

Tại các Điện lực, các tổ đội thực hiện kiểm tra bằng mắt kết hợp sử dụng Flycam; sử dụng các dụng cụ chuyên ngành như máy phóng điện cục bộ (PD), camera nhiệt để kiểm tra phóng điện bề mặt, các điểm phát nhiệt của đường dây và thiết bị. Từ đó tổng hợp các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện, sau đó cử người khảo sát khối lượng và công việc cần làm để có phương án giải quyết triệt để.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công ty đã thực hiện trên 897 công việc xử lý, khắc phục các tồn tại như: thay thế thiết bị cũ, kém; xử lý phát nhiệt, bổ sung dầu máy biến áp; thực hiện táp lèo các vị trí xung yếu, phát quang hành lang,… Chính từ việc chủ động kiểm tra và khắc phục ngay các khiếm khuyết trên lưới điện, sự cố của Công ty đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xác định thời điểm cuối năm thường diễn ra các sự kiện văn hóa, văn nghệ lớn để chào mừng, cùng với đó nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Để chủ động cung cấp điện an toàn, ổn định Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đã xây dựng phương án cấp điện nhằm phục vụ tốt các yêu cầu hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Lãnh đạo Công ty và các đơn vị trực thuộc cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ công nhân viên, tin rằng năm 2022 và những năm tiếp theo, Công ty Điện lực sẽ vận hành hệ thống điện ổn định, đảm bảo cung ứng điện an toàn liên tục và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tổng công ty đã giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PC Ninh Bình vận hành ổn định hệ thống điện, đảm bảo cung ứng điện an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO