Phá rừng phòng hộ nguyên sinh để trồng keo?

Nghĩa Sơn - Chí Đại 27/09/2017 13:32

Không chỉ có phá rừng phòng hộ ở Quảng Nam mà tại xã Ba Liên, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã diễn ra tình trạng phá rừng phòng hộ. Liên tiếp các vụ phá rừng phòng hộ, rừng nguyên sinh đã khiến cho dư luận vô cùng bức xúc.

Rừng phòng xã Ba Liên bị đốn hạ.

Sáng 27/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vừa có văn bản số 5882/UBND-NNTN gửi các Sở NN&PTNT tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện, thành phố về việc kiểm tra phản ánh phá rừng phòng hộ tại xã Ba Liên, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Gần đây, theo phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã đến tiểu khu 366 thuộc rừng phòng hộ khu Đông Ba Tơ, xã Ba Liên, huyện Ba Tơ. Tại hiện trường, các phóng viên đã ghi nhận, phản ánh của người dân là đúng.

Tại đây, một diện tích lớn rừng bị chặt hạ, đốt phá nham nhở. Hàng trăm cây gỗ cháy đen nằm la liệt, trong đó có nhiều thân gỗ có đường kính gốc lên đến 40 cm - 50 cm. Tại điểm rừng này, cây keo lai đã phát triển khá lớn và đang tiếp tục lấn vào rừng phòng hộ.

Phá rừng phòng hộ xã Ba Liên để trồng keo.

Ông Nguyễn Đại, Phó chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi xác định, đây là vụ việc nghiêm trọng, 2 điểm phá rừng phòng hộ tại tiểu khu 366 xảy ra vào khoảng đầu tháng 8/2017.

Ông Đại cho biết, đến thời điểm này diện tích bị đốt phá gần 11.000 m2, mục đích phá rừng để lấy đất trồng keo. Qua điều tra ban đầu đã xác định được những đối tượng có liên quan đến việc phá rừng. Trong đó, một trường hợp chặt phá trên 7.700 m2 rừng phòng hộ đủ mức để xử lý hình sự, tuy nhiên do không bắt được quả tang nên rất khó xử lý.

Trước tình trên, ngày 26/9, ông Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản khẩn, chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương làm rõ và xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan.

Một gốc cây có đường kính lớn bị đốn hạ ở rừng phòng hộ xã Ba Liên.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Sở NN&PTNT tỉnh chủ trì phối hợp với UBND huyện Ba Tơ tổ chức kiểm tra, xác minh về việc xâm hại rừng phòng hộ tại tiểu khu 366 xã Ba Liên, huyện Ba Tơ, xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; có biện pháp xử lý trách nhiệm của chủ rừng và các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra tình trạng xâm hại rừng nêu trên báo, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 20/10.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các Ban quản lý rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng, phóng cháy, chữa cháy rừng tại các địa phương, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các hành vi xâm hại rừng phòng hộ theo quy định. Tuyết đối không để tiếp diễn tình trạng xâm hại rừng trên địa huyện Ba Tơ và các huyện khác trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phá rừng phòng hộ nguyên sinh để trồng keo?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO