Phản biện để chính sách sát thực hơn

Nguyên Du - Mai Thành 20/10/2023 15:18

Ngày 20/10/2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị phản biện dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về điều chỉnh, hủy bỏ công trình, dự án trong Danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Dự thảo nghị quyết được đại diện Cơ quan soạn thảo - Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày gồm: Điều chỉnh tên 1 công trình, dự án với tổng diện tích đất thu hồi 11,36 ha với lý do điều chỉnh tên dự án từ "Dự án Khu dân cư khóm 7 và khóm 8, thị trấn Thới Bình" thành "Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư khóm 7 và khóm 8, thị trấn Thới Bình" (trên địa bàn huyện Thới Bình) cho phù hợp với các văn bản liên quan đến Dự án và phù hợp với Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Hủy bỏ 4 công trình, dự án từ năm 2018 đến năm 2020, với tổng diện tích thu hồi đất 3,06 ha. Trong đó, hủy bỏ công trình đường Trần Văn Bảy nối dài (đoạn từ đường Lưu Tấn Thành đến đường Dương Thị Cẩm Vân) với diện tích thu hồi 0.56 ha; Lộ sau dãy tập thể ngân hàng với diện tích thu hồi 0.26 ha và đường số 7 với diện tích thu hồi 0.46 ha (thuộc thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi) với lý do chưa bố trí được nguồn kinh phí. Đối với Khu nhà máy mở rộng Công ty Cổ phần tập đoàn thủy sản Minh Phú trên địa bàn ấp Thạnh Điền, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau với diện tích thu hồi 1.78 ha lý do hủy bỏ do quá 3 năm chưa thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến về những tác động tích cực, bất cập trong việc thực hiện điều chỉnh, hủy bỏ công trình, dự án trong danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Tại hội nghị phản biện, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những tác động tích cực, cũng như tồn tại, bất cập trong việc thực hiện điều chỉnh, hủy bỏ công trình, dự án trong danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Một số ý kiến đại biểu cho rằng trong đó có dự án rất cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nếu huỷ bỏ thì cũng phải làm lại, vừa mất thời gian và gây tốn kém kinh phí. Đề nghị đơn vị liên quan phải giám sát, làm rõ nguyên nhân từng công trình vì sao chậm trễ, để thúc đẩy tiến độ hoặc tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu nêu ý kiến nhận định, bản chất vấn đề là rất quan trọng, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, trách nhiệm quản lý, điều hành của chính quyền, hạn chế của cơ quan chuyên môn, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân. Vì vậy các đại biểu đã kiến nghị nhiều nội dung thiết thực, góp phần bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính hiệu quả trong việc ban hành Nghị quyết.

Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Khởi phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Khởi đánh giá cao trách nhiệm của cơ quan soạn thảo, tuy nhiên ông Khởi cho rằng Dự thảo nghị quyết chưa nêu được tính tích cực cũng như dự báo tác động của nghị quyết khi được ban hành. Sau hội nghị, Uỷ ban MTTQ tỉnh sẽ có văn bản phản biện gửi đến cơ quan soạn thảo. Đồng thời mong muốn các sở, ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm, phối hợp để công tác phản biện xã hội đạt hiệu quả trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phản biện để chính sách sát thực hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO