Phân cấp đăng ký xe trước “giờ G”: Công tác chuẩn bị đã hoàn tất

LÊ ANH 17/05/2022 08:22

Là một trong các địa phương sẽ thực hiện phân cấp đăng ký xe (ô tô, mô tô, xe máy điện) kể từ ngày 21/5, TP Hồ Chí Minh kỳ vọng sớm tháo gỡ được tình trạng quá tải hồ sơ như hiện nay, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này.

Việc phân cấp đăng ký xe sẽ giúp giảm bớt phiền hà và trễ hẹn hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

Cấp xã, huyện chờ được phân cấp

Xung quanh chủ trương triển khai Thông tư số 15/2022/TT-BCA ngày 6/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an (gọi tắt là Thông tư 15), Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP HCM) đang hoàn tất các khâu tuyên truyền, phổ biến và tập huấn cho công an cấp xã, phường, thị trần trên địa bàn. Trước thời điểm “giờ G”, đại diện PC08 cho biết, đến nay tại 312 xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã được phổ biến và tập huấn đầy đủ các quyết định, kế hoạch và hướng dẫn về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, nhiều điểm mới về sửa đổi, bổ sung tại các dự thảo, Thông tư 15 cũng đã được PC08 quán triệt, phổ biến đến công an cấp huyện, xã trên địa bàn.

Để các cấp cơ sở chuẩn bị sẵn sàng các nội dung được phân cấp, Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng Phòng PC08 cho biết, cho đến nay đơn vị đã phổ biến và tập huấn đầy đủ quy trình về sử dụng, tiếp nhận thông tin về dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; đồng thời hướng dẫn cán bộ sử dụng thành thạo chữ ký số, chứng thư số. Cũng theo Thượng tá Bình, Phòng PC08 đã tham mưu cho Công an của 5 huyện (Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh) và Công an quận Bình Thạnh liên quan đến đăng ký xe ô tô (phân cấp cho cấp huyện) và đăng ký xe mô tô của 58 xã trên địa bàn. Riêng Đội CSGT Công an quận Bình Thạnh cũng sẽ được phân cấp đăng ký xe mô tô bắt đầu từ thời điểm 21/5 tới.

Cho đến nay, TP HCM đã cơ bản hoàn tất các công tác chuẩn bị, đồng thời trước thời điểm “giờ G” sẽ tổ chức cho chạy thử toàn bộ quy trình đăng ký xe ô tô, xe mô tô đối với công an tại 5 huyện, công an cấp xã và Công an quận Bình Thạnh.

Theo đại tá Nguyễn Văn Bình, quá trình chạy thử việc phân cấp sẽ giúp các cán bộ, chiến sĩ và công an cấp xã, huyện của TP HCM chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ được các phát sinh, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện phân cấp mới trên thực tế. Đây cũng là dịp để lực lượng được phân cấp đăng ký xe trang bị đầy đủ kiến thức về dịch vụ công trực tuyến, các quy định về chức năng, nhiệm vụ của công an cấp xã, đồng thời có thêm các kỹ năng mềm trong công tác tiếp dân.

Thông tư 15 được Công an TP HCM kỳ vọng sẽ giải quyết nhiều tồn đọng, quá tải trong giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến đăng ký xe ô tô, mô tô/xe máy trên địa bàn thời gian qua. Đồng thời, việc giảm bớt một số khâu hành chính và triển khai trực tiếp các dịch vụ công của CSGT, triển khai các hồ sơ, thủ tục dạng điện tử cũng sẽ giúp giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu đăng ký xe kể từ ngày 21/5 tới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn”

Ông Trịnh Văn Hoàng (phường 15, quận Bình Thạnh) cho biết, người dân cấp xã, huyện đang rất kỳ vọng Thông tư 15 sẽ được triển khai đúng hẹn. Lý do trước đây người dân phải di chuyển xa để đăng ký xe, chẳng hạn như người dân ở Cần Giờ muốn đăng ký xe ô tô phải đến Phòng PC08 chi phí và thời gian để giải quyết hồ sơ hành chính. Giờ đây, người dân sẽ chỉ phải đến trực tiếp công an cấp xã, huyện, chẳng hạn như người dân ở huyện Cần Giờ có thể trực tiếp liên hệ tại công an huyện để đăng ký xe.

Còn theo ông Trần Hiệp Thảo (trú quận 11, TP HCM), chủ một doanh nghiệp vận tải tại về container cũng rất hào hứng với chủ trương phân cấp mới của Bộ Công an. Theo ông Thảo, trước đây việc thực hiện các thủ tục đăng ký xe ô tô, xe máy kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc đều phải về trung tâm thành phố (phòng PC08) thì nay đã có thể rút ngắn được thời gian, công sức và chi phí cho doanh nghiệp địa phương.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tâm (Đoàn Luật sư TP HCM), không chỉ riêng thủ tục đăng ký xe thì người vi phạm Luật Giao thông tại các địa bàn huyện của TP HCM cũng sẽ không phải trực tiếp tới PC08 như trước đây mà có thể làm thủ tục nộp “phạt nguội” trực tiếp tại cơ quan công an nơi cư trú. Như vậy, về mặt hình thức thì chủ trương phân cấp theo Thông tư 15 sẽ tháo gỡ được nhiều vướng mắc, bất cập trước đây, cũng như giảm phiền hà cho người dân.

Luật sư Tâm cũng góp ý, các bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký xe của công an cấp xã, huyện cũng phải nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công việc, tất cả vì nhân dân phục vụ để tránh tồn tại tình trạng “trễ hẹn” hồ sơ với người dân như trước đây.

Cùng quan điểm này, ThS Nguyễn Công Hoài Lương - chuyên gia về logistics cũng chỉ ra tình trạng tồn đọng và trễ hẹn hồ sơ rất lớn trong 2 năm qua, nhất là trong đợt ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng đã khiến tồn đọng một số lượng lớn hồ sơ hành chính trên địa bàn. Theo ông Lương, với việc phân bớt công việc cho cấp cơ sở thì tình trạng kể trên sẽ được tháo gỡ triệt để trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, Thông tư 15 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 21/5 với việc triển khai một số nội dung quy định về chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an cấp xã, huyện. Ngoài phân cấp đăng ký xe, công an cấp xã, huyện cũng sẽ được phân cấp giải quyết xử lý các hồ sơ vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, khi công an cấp xã được trang bị hệ thống mạng kết nối gửi bằng phương thức điện tử cũng giảm bớt phiền hà thủ tục, thời gian, chi phí thực hiện hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ngày 17/5, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP HCM) sẽ cho chạy thử nghiệm đăng ký xe ô tô, mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đối với công an 5 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ và Công an quận Bình Thạnh. Quá trình chạy thử sẽ giúp PC08 rút kinh nghiệm, tháo gỡ các vướng mắc, phát sinh để đến ngày 21/5 sẽ áp dụng phân quyền cho 5 huyện và quận Bình Thạnh triển khai chính thức. Kể từ thời điểm này, người dân tại các địa bàn trên của TP HCM có thể đến công an cấp xã, phường để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phân cấp đăng ký xe trước “giờ G”: Công tác chuẩn bị đã hoàn tất