Cơ quan điều tra sẽ cố gắng phấn đấu kết thúc điều tra vụ Việt Á trong quý 1/2023.
Chiều 3/1 tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 12, trả lời báo chí về vụ Việt Á, và vụ chuyến bay giải cứu đã đến hồi kết hay chưa?, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, về vụ Việt Á cơ quan điều tra sẽ cố gắng phấn đấu kết thúc điều tra trong quý 1/2023. Số tiền đã kê biên phong toả và các bị can nộp để khắc phục hậu quả vụ Việt Á hiện nay là 1.670 tỷ đồng, còn vụ giải cứu là 80 tỷ đồng, và rất nhiều khả năng số bị can còn tăng trong thời gian tới.
Liên quan đến các sai phạm trong đăng kiểm tại các tỉnh phía Nam, nhận lót tay để bỏ qua các sai phạm, vậy sắp tới Bộ Công an sẽ mở rộng điều tra ra sao?, ông Xô cho biết, mấy tuần qua Công an TP Hồ Chí Minh và các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện đấu tranh làm rõ các hành vi sai phạm tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại một số trung tâm kiểm định cơ giới trên địa bàn các tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh và chắc sẽ còn thêm nữa.
Theo ông Xô, riêng Công an TP Hồ Chí Minh đã khám xét 12 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án, 43 bị can với các tội danh đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác để bỏ qua các lỗi vi phạm trong kiểm tra, hoặc cho thuê phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo quy chuẩn, xe vào lốp mòn quá thì chỉ thay lốp hoặc các phụ tùng khác, nộp tiền xong ra là đảm bảo tiêu chuẩn. Và sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi các thông số kiểm định khí thải. “Ví như có 2 đầu thì chỉ cắm 1 đầu rồi cho rằng xe vẫn đảm bảo tiêu chuẩn khí thải”-ông Xô cho hay.
Theo ông Xô, sơ bộ ước tính hơn 70 nghìn phương tiện cơ giới được kiểm định theo dạng “làm luật” như thế này. Các trung tâm kiểm định tự cấp 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Như vậy tiền thu lợi bất chính hàng khoảng chục tỷ đồng. Và hiện cơ quan điều tra đang điều tra mở rộng.
Ông Xô cũng cho biết, có một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lập ra danh sách kiểm định viên để hợp thức hoá các quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Quy định phải có 3 kiểm định viên nhưng họ không có ai, thậm chí có giám đốc 1 trung tâm kiểm định khi bị bắt, cơ quan điều tra đề nghị viết lời khai thì không viết được, không biết chữ, không viết, không đọc được. Hỏi thì họ khai là học đến lớp 3 cách đây 50 năm.
“Vậy mà để một người như vậy làm giám đốc trung tâm kiểm định. Liều lĩnh như thế. Những hành vi trên làm cho việc giám sát chất lượng số lượng phương tiện an toàn giao thông và môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người dân. Chúng tôi coi những hành vi trên là loại virus Việt Á trong kiểm định phương tiện giao thông. Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp để ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc. Như vậy số bị can sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”-ông Xô nói.