Tiếng dân

Phản đối mở đường vào mỏ: Người dân lo lắng vì bị đe dọa

Đình Minh 31/05/2024 09:33

Bị người dân thôn Nhuyễn Phú Lâm, xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) ngăn cản việc mở đường vào mỏ, Công ty TNHH Sơn Lâm Bình An Phát đã cho người đến đe dọa, khiến bà con vô cùng bức xúc.

anh-bai-tren(3).jpg
Bên dưới quả đồi mà Công ty Sơn Lâm Bình An Phát được phép khai thác đất là nơi sinh sống của gần 400 hộ dân. Ảnh: Đình Minh.

Ngày 3/4/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký giấp phép số 37, cho phép Công ty TNHH Sơn Lâm Bình An Phát (Công ty Sơn Lâm Bình An Phát) được khai thác đất san lấp tại xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống với diện tích hơn 320.000m2, trữ lượng khai thác gần 12,5 triệu m3, công suất khai thác 420.000m3/năm, thời hạn khai thác 30 năm kể từ ngày ký giấy phép. Trước khi khai thác đất, công ty có thời gian 4 tháng để xây dựng cơ bản mỏ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Phạm Ngọc Huynh - Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Nhuyễn Phú Lâm, vào cuối tháng 2/2024, Công ty Sơn Lâm Bình An Phát đã tự ý đưa máy múc, xe tải vào để lắp đặt cống thoát nước, chôn cột điện, tiến hành san gạt phần đất do thôn quản lý để làm con đường vận chuyển đất sau này. Việc này sau đó bị người dân phát hiện và phản đối, vì vậy, doanh nghiệp đã tạm dừng thi công.

Ngày 10/4, khi chi bộ thôn Nhuyễn Phú Lâm đang tổ chức họp thì bất ngờ có 4 xe ô tô chở khoảng 20 người vào địa bàn gây rối trật tự. Theo ông Huynh, trong số những người “xăm trổ” này có ông Lương, ông Huy là người của Công ty Sơn Lâm Bình An Phát. “Khi tôi đang họp Chi bộ ở hội trường thôn thì nhóm này kéo vào nhà, đe dọa vợ tôi với thái độ hung hãn, hăm dọa rằng nếu tôi và người dân không cho công ty mở đường khai thác đất mỏ, họ sẽ cho xã hội đen xử lý các thành viên trong gia đình” - ông Huynh chia sẻ.

Rời khỏi nhà ông Huynh, nhóm này lập tức tiến vào nhà ông Vũ Tiến Ca (một đảng viên của Chi bộ thôn Nhuyễn Phú Lâm). Ông Ca cho biết, thời điểm nhóm này có mặt, ông đang họp Chi bộ thôn nên vắng nhà. “Thấy vợ tôi là bà Nguyễn Thị Thạo ở nhà, nhóm này gửi lại lời nhắn rằng, nếu tôi còn tiếp tục ý kiến phản đối việc mở đường khai thác đất thì họ sẽ không để gia đình tôi yên” - ông Ca nói.

Trước thái độ và hành vi hung hãn của nhóm người này, gia đình ông Huynh và ông Ca rất lo lắng, sống trong lo sợ suốt gần 2 tháng qua. Ông Huynh cho biết, đã gửi đơn lên UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban Nội chính Tỉnh ủy, UBND huyện Nông Cống đề nghị làm rõ, xử lý nghiêm hành vi đe dọa tính mạng người khác của nhóm người này. Đồng thời, ông Huynh cũng đề nghị cần phải xem xét lại việc cấp phép khai thác mỏ cho Công ty Sơn Lâm Bình An Phát vì khi khai thác, sẽ có nguy cơ xảy ra nhiều hệ lụy, đặc biệt là vấn đề môi trường.

Khi phóng viên hỏi việc tỉnh cấp phép mỏ, thôn có nắm được không, ông Huynh khẳng định là người dân trong thôn không hề nắm được thông tin, cũng không được dự bất kỳ hội nghị nào phổ biến về việc này. “Khi cơ quan chức năng về khảo sát, rồi đưa mỏ đất vào quy hoạch, tiến hành đấu giá, phê duyệt mỏ… chúng tôi đều không biết. Mãi đến khi họ mang máy móc đến mở đường vào mỏ, chúng tôi mới tá hỏa nên ra ngăn cản. Khi hỏi lãnh đạo xã thì họ nói cái này tỉnh cho phép làm, còn về phía xã cũng chỉ nắm được qua các văn bản, quyết định” - ông Huynh cho biết.

Ông Phạm Đăng Thái - Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh xác nhận: Sự việc một nhóm khoảng 20 người xông vào nhà ông Huynh, ông Ca để đe dọa vào sáng 10/4 là đúng sự thật. Về thông tin có ông Lương, ông Huy là người của Công ty Sơn Lâm Bình An Phát dẫn đầu nhóm này, ông Thái cũng xác nhận là có. Vì sau khi rời khỏi nhà ông Huynh, ông Ca, 2 người này đã lên trụ sở UBND xã. “UBND xã đã mời lãnh đạo thôn đến đối thoại, vận động bà con, đồng thời có báo cáo lên UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo. Đến nay, lãnh đạo huyện đã yêu cầu Công ty Sơn Lâm Bình An Phát tạm ngừng thi công tuyến đường trên” - ông Thái nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phản đối mở đường vào mỏ: Người dân lo lắng vì bị đe dọa