Phận người trong lũ dữ

HẠNH NGUYÊN 28/10/2020 19:00

22h đêm 18/10, nước lũ tràn về như thác đổ, chỉ trong tích tắc nước ngập đến giường rồi chìm ! 

Vợ chồng chị Mại, anh Hợi (ngồi trước) đã cứu hàng chục người dân ở thôn Phan Chu Trinh thoát nạn.

Chưa bao giờ lũ đến nhanh và mạnh với bà con vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) như tháng 10 năm nay, đỉnh lũ vượt qua cả trận lũ lịch sử năm 2010. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, cả làng, cả tổng chìm trong biển nước. Giữa dòng nước mênh mông, đục ngầu ấy, phận người trở nên mong manh. nghỉm trong dòng nước đặc quánh, cả thôn Phan Chu Trinh (còn gọi là thôn 3, xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bị lũ nhấn chìm ngay trong đêm. Lũ đạt đỉnh vào đúng 2h sáng 19/10, tiếng sột soạt thu dọn đồ đạc, vật dụng rơi vỡ kêu leng keng khắp nơi, giọng người cứu thất thanh vang vọng khắp xóm…

Việc cứu người được người dân trong thôn Phan Chu Trinh đặt lên hàng đầu. Nước ngập đến mép bàn thờ, tất cả bị lũ bủa vây, không nghĩ đến cứu tài sản, nhà có chiếc thuyền tay nho nhỏ, vợ chồng anh Đậu Đinh Hợi (49 tuổi), chị Lê Thị Mại (48 tuổi) đành vứt bỏ hết phía sau, lao đến các gia đình có người già, trẻ nhỏ trong xóm.

Mất điện, hai vợ chồng mò mẫm trong đêm tối, chở hết người này đến người khác, mỗi lượt đò chở được 5-6 người. Chồng cố hết sức đạp chân vịt, vợ đỡ người, thỉnh thoảng nước tràn vào khoang thuyền, chị Mại lấy gáo múc ra. Cứ như vậy, suốt đêm 18/10, cả hai vợ chồng anh Hợi, chị Mại thức trắng. “Thức suốt đêm 18/10, sang đến cả ngày 19/10 lái đò như thế, chồng tôi không có hạt cơm nào vào bụng, ở đây nhiều người như vậy…!” - chị Mại nói.

Cả thôn có 8 chiếc thuyền tay, cả đêm các thuyền chở không biết bao nhiêu lượt người, đồ đạc thiết yếu ra đường quan. “Chúng tôi ưu tiên người già, trẻ nhỏ trước, còn người lớn có thể tự bơi ra được, có người cố cầm cự để cứu tài sản, lợn, gà nhưng cuối cùng cũng phải di tản hết, cả xóm vườn không nhà trống như thời đánh giặc” - vừa chèo thuyền chở đồ cứu trợ vào cho các hộ dân, anh Hợi vừa thở hổn hển nói.

Không có 8 chiếc thuyền này, hẳn thôn Phan Chu Trinh đã ngập chìm trong tang thương. Dù mệt bở hơi tai, nhưng vợ chồng anh Hợi, chị Mại vẫn nở nụ cười phúc hậu mỗi khi ai hỏi thăm. Nhà anh chị có đứa con gái làm cán bộ đoàn của xã cũng hăng hái không kém bố mẹ, bố mẹ chở người, con gái sắp xếp chỗ ăn, ngủ cho cư dân trong xóm. Lũ về, cả nhà anh Hợi dành hết thời gian để cứu người còn toàn bộ tài sản của gia đình đành phải phó mặc cho lũ. “3 ngày ngâm trong nước lũ, lợn, gà chết hết. Đến giờ nước vẫn chưa rút để dọn dẹp nên tôi không biết cái gì còn, cái gì mất, về thăm nhà chỉ ngoái nhìn phía ngoài, thực sự bất lực trước lũ lụt cô ạ…!” - chị Mại vừa nói, tay vừa quyệt nước mắt xót xa.
Thôn Phan Chu Trinh chỉ cách hồ Kẻ Gỗ vài chục km, thôn nằm vắt vẻo bên sông Ngàn Mọ (còn gọi là sông Rào Cái) nên lũ kéo về rất nhanh, người dân trở tay không kịp. Cả thôn có 221 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu. Lũ tràn xuống, thôn di tản lên đường quan, ở tá túc trong những ngôi nhà cao tầng trên đó.
Chèo thuyền đưa hàng cứu trợ về cho gia đình chị Võ Thị Hà (49 tuổi) ở trong thôn, vợ chồng anh Hợi, chị Mại xót xa trước những mất mát của gia đình hàng xóm. “Chị Hà có 3 tấn lúa, giờ ngập lên mộng hết, sau lũ không biết lấy gì mà ăn” - chị Mại kể.

Nhiều ngày dầm mình trong nước lũ, giọng nói của người dân thôn Phan Chu Trinh ai nấy khàn đục, thỉnh thoảng vang lên tiếng ho lụ khụ. Gắng gượng suốt mấy ngày liền, vợ chồng anh Hợi, chị Mại cũng chùng sức, đôi mắt đượm buồn khi nhìn về ngôi nhà đang chìm trong nước lũ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phận người trong lũ dữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO