Phản ứng của Việt Nam về thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân

M.Loan 23/03/2023 17:14

Thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân trong khuôn khổ Hiệp ước AUKUS là vấn đề báo giới quan tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân trong khuôn khổ Hiệp ước Đối tác An ninh Anh-Australia-Mỹ (AUKUS) cũng như thái độ của một số nước ASEAN, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định:

Hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển là mục tiêu chung của mọi quốc gia và các nước có trách nhiệm đóng góp vào mục tiêu chung này.

Năng lượng hạt nhân cần được sử dụng và phát triển vì mục đích hòa bình, phát triển kinh tế xã hội của các nước. Việc sử dụng và phát triển năng lượng hạt nhân phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người cũng như là môi trường.

Chúng tôi mong rằng các quốc gia sẽ có trách nhiệm đóng góp tích cực vào mục tiêu chung này, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.

Vào tuần trước, các nhà lãnh đạo Anh-Australia-Mỹ vừa chính thức công bố kế hoạch trang bị tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia. Đây được xem là dự án lớn đầu tiên trong khuôn khổ Hiệp ước AUKUS mà ba nước ký kết hồi tháng 9 năm 2021. Lễ công bố được tổ chức tại căn cứ hải quân Point Loma, San Diego, Mỹ hôm 14 tháng 3 với sự tham dự của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tại đó, Thủ tướng Australia cho biết, thỏa thuận tàu ngầm AUKUS là khoản đầu tư quốc phòng lớn nhất trong lịch sử nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phản ứng của Việt Nam về thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO