'Pháo cao xạ 70 năm anh dũng - quyết thắng'

Hoàng Vân 22/03/2023 18:36

Chiều 22/3, tại Bảo tàng Phòng không - Không quân (Hà Nội), Quân chủng Phòng không - Không quân khai mạc triển lãm chuyên đề “Pháo cao xạ 70 năm anh dũng - quyết thắng” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống bộ đội Pháo cao xạ (1/4/1953 – 1/4/2023).

Các đại biểu tham gia triển lãm.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống bộ đội Pháo Cao xạ, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức Triển lãm “Pháo Cao xạ 70 năm anh dũng - quyết thắng”, nhằm giới thiệu quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của bộ đội Pháo Cao xạ trước đây, bộ đội Pháo phòng không, Tên lửa tầm thấp ngày nay. Triển lãm gồm 6 phần, với hơn 300 hình ảnh, hiện vật và tư liệu về bộ đội Pháo cao xạ.

Triển lãm là sự tôn vinh những chiến công to lớn, tri ân sự dũng cảm hy sinh của bộ đội Pháo Cao xạ Việt Nam. Mỗi hình ảnh, tư liệu, hiện vật trong hệ thống trưng bày đã phản ánh sinh động về nghệ thuật tác chiến phòng không, tinh thần chiến đấu anh dũng kiên cường trên mặt trận đất đối không, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Trong suốt hơn 8 năm chống chiến tranh phá hoại, bộ đội Pháo cao xạ luôn sát cánh cùng với các lực lượng của Quân chủng Phòng không - Không quân, Phòng không 3 thứ quân, luôn ở tuyến đầu, ôm lấy mục tiêu bảo vệ, chốt giữ các mục tiêu trọng điểm, những nơi gian khổ ác liệt nhất, với tư thế "Nhằm thẳng quân thù mà bắn", "Thà hy sinh chứ nhất định không rời mâm pháo".

Các địa danh một thời đã từng là những "Toạ độ lửa", là "Túi bom" của giặc Mỹ đều gắn liền với những chiến công và tên tuổi của các trung đoàn Pháo Cao xạ. Trong các chiến dịch lớn như: Khe sanh (1968), đường 9 Nam Lào (1971), Quảng Trị (1972) và suốt tuyến đường Trường Sơn mang tên Bác Hồ vĩ đại, bộ đội Pháo Cao xạ đều lập công xuất sắc.

Trong chiến dịch 12 ngày đêm tháng 12 năm 1972, bộ đội Pháo Cao xạ là lực lượng chủ yếu đánh ban ngày với các loại máy bay chiến thuật của Mỹ, bảo vệ an toàn cho các sân bay, các trận địa tên lửa, ra đa và các mục tiêu trọng yếu khác; ban đêm trực tiếp tham gia đánh các loại máy bay gây nhiễu, hộ tống cho đội hình B-52; bộ đội Pháo Cao xạ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bắn rơi hàng chục máy bay địch, trong đó có 3 máy bay chiến lược B-52, góp phần to lớn làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Ngày nay, bộ đội Pháo cao xạ cùng với bộ đội Ra đa, Không quân, Tên lửa phòng không và lực lượng phòng không ba thứ quân tạo nên một hệ thống hỏa lực liên hoàn, rộng khắp nhiều tầng, nhiều lớp, sẵn sàng đánh bại các cuộc tiến công đường không, quản lý và bảo vệ vững chắc bầu trời, biển đảo của Tổ quốc. Mỗi hình ảnh, tư liệu, hiện vật trong hệ thống trưng bày đã phản ánh sinh động về nghệ thuật tác chiến phòng không, tinh thần chiến đấu anh dũng kiên cường trên mặt trận đất đối không, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Trung tướng Trần Ngọc Quyến, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Trung tướng Trần Ngọc Quyến, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân thông tin: Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bộ đội Pháo cao xạ, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức triển lãm nhằm giới thiệu quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của bộ đội Pháo cao xạ trước đây, bộ đội Pháo phòng không, Tên lửa tầm thấp ngày nay.

“Triển lãm với trên 300 hình ảnh, hiện vật và tư liệu được trưng bày tại Bảo tàng Phòng không - Không quân. Triển lãm là sự tôn vinh những chiến công to lớn, tri ân sự dũng cảm hy sinh của bộ đội Pháo Cao xạ Việt Nam. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết tháng 4/2023”, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Pháo cao xạ 70 năm anh dũng - quyết thắng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO