“Phao cứu sinh” của đồng bào dân tộc thiểu số

Thái Nhung 22/09/2023 10:15

Phao cứu sinh ở đây chính là các chính sách tín dụng dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số) DTTS, mà Nghị định số 28/2022/NĐ-CP (Nghị định 28) ngày 26/4/2022 của Chính phủ là minh chứng cụ thể nhất.

Thời gian qua, từ nguồn vốn Nghị định 28, nhiều bà con đã được tiếp sức. Tại vùng đồng bào DTTS và miền núi tại tỉnh Quảng Trị, nhiều hộ gia đình có vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở; đầu tư sản xuất kinh doanh; tạo việc làm, ổn định kinh tế gia đình, nâng cao đời sống.

Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, Quảng Trị luôn phải hứng chịu khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên bị bão, lũ lụt; xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn… Vì vậy, trên địa bàn tỉnh còn tồn tại một bộ phận người dân nói chung và hộ nghèo nói riêng, đặc biệt là người DTTS chưa có nhà ở, chưa có phương tiện sản xuất hoặc không đảm bảo nhu cầu tối thiểu của cuộc sống. Tuy nhiên, nhờ sự cố gắng rất lớn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh và cả hệ thống chính trị của địa phương mà công tác hỗ trợ người nghèo nói chung và người DTTS nói riêng đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Tại địa bàn huyện Đakrông, tỷ lệ người DTTS chiếm hơn 80% dân số. Đối với chương trình cho vay theo Nghị định 28, đến nay, NHCSXH huyện đã giải ngân 5,34 tỷ đồng với 134 hộ vay vốn trên tổng số 179 hộ được UBND huyện phê duyệt. Sau khi có quyết định UBND huyện phê duyệt danh sách, NHCSXH huyện đã triển khai, hướng dẫn với thủ tục đơn giản, nên hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để làm nhà được thuận lợi. 100% hộ vay đã triển khai xây dựng, sửa chữa nhà ở cơ bản hoàn thành. Về cho vay hỗ trợ đất sản xuất và chuyển đổi nghề, hiện nay UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Dân tộc cùng UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, hoàn thành sớm để trình UBND huyện phê duyệt, có danh sách làm cơ sở để NHCSXH huyện cho vay.

Tại huyện Hướng Hóa nơi có gần 50% người DTTS sinh sống, chương trình cho vay vùng đồng bào DTTS và miền núi theo Nghị định số 28, đến nay, đơn vị đã giải ngân 12,9 tỷ đồng cho 221 hộ vay vốn, đạt 43,5% kế hoạch được giao. Tại đây, hai chương trình được NHCSXH huyện triển khai cho vay gồm: hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà và hỗ trợ chuyển đổi nghề đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ đồng bào DTTS. Đã có 113 ngôi nhà được xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa và hơn 100 dự án trồng cây cà phê, tràm, bời lời, sắn, chăn nuôi trâu, bò, dê… được người dân đầu tư vốn thực hiện đúng theo chủ trương phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Chính phủ.

Anh Hồ Văn Chiến ở thôn Ka Túp, thị trấn Lao Bảo là đối tượng được vay vốn theo Nghị định 28 cho biết: được NHCSXH huyện Hướng Hóa cho vay vốn, anh đã đầu tư xây sửa lại ngôi nhà xuống cấp với số tiền được vay là 40 triệu đồng trong thời hạn 15 năm, lãi suất 3%/năm. Vậy là, cùng số tiền dành dụm được, gia đình đã có chỗ ở tươm tất hơn. Cùng đó, gia đình anh cũng được cho vay vốn NHCSXH thêm 100 triệu đồng hỗ trợ chuyển đổi nghề. Với số vốn này, anh trồng 2 ha tràm và mua bò giống về nuôi. Anh Chiến bày tỏ vui mừng vì được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện về nhà ở, sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống.

Nhờ nguồn vốn chính sách đồng bào DTTS có cơ hội đầu tư phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Ảnh: baoquangtri.vn
Nhờ nguồn vốn chính sách đồng bào DTTS có cơ hội đầu tư phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Ảnh: baoquangtri.vn

Còn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có 3 xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi là xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà. NHCSXH huyện đã đẩy mạnh triển khai cho vay hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở theo Nghị định 28, hiện đã giải ngân được 2,14 tỷ đồng cho 54 hộ vay vốn, tập trung nhiều nhất ở xã Vĩnh Ô với 45 nhà. Nhờ thế, huyện Vĩnh Linh trở thành điểm sáng trong thực hiện nội dung cho vay hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở, được nhiều đơn vị học tập.

Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Quảng Trị Trần Đức Xuân Hương cho biết: Triển khai Nghị định 28 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025, thời gian qua, chi nhánh đã đẩy mạnh công tác giải ngân vốn kịp thời đến đối tượng thụ hưởng.

Nghị định 28 đã nhanh chóng trở thành “phao cứu sinh” đem lại hiệu quả thiết thực, giúp đồng bào DTTS có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, làm nhà ở, vươn lên thoát nghèo, góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống của đồng bào DTTS. Chi nhánh đã chủ động và thường xuyên phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan để tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện rà soát để triển khai công tác cho vay một cách kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định, tránh lợi dụng, trục lợi chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Phao cứu sinh” của đồng bào dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO