Pháp 'báo động đỏ' nguy cơ khủng bố

12/09/2016 20:13

Nước Pháp có khả năng sẽ còn phải gánh chịu thêm nhiều vụ tấn công khủng bố, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo, thêm rằng cảnh sát đã phát hiện ra khoảng 15.000 người ở nước này đang bị cực đoan hóa tư tưởng trong khi 1.400 người đang bị điều tra.

Pháp 'báo động đỏ' nguy cơ khủng bố

Ảnh minh họa.

“Mối đe dọa các vụ tấn công nhằm vào Pháp hiện đang ở mức cao nhất trong suốt một khoảng thời gian dài, thậm chí nó vẫn đang diễn ra ngay cả khi chúng ta đang nói chuyện” - Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Europe 1 hôm cuối tuần qua.

Thủ đô nước Pháp hiện đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao nhất sau khi giới chức Pháp nói rằng họ đã phá được một chi nhánh nằm vùng của tổ chức phiến quân IS, nhóm đang lên kế hoạch tấn công khủng bố một tuyến đường sắt ở nước này.

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ 3 người phụ nữ bị truyền nhiễm tư tưởng cực đoan được cho là có kế hoạch đánh bom tuyến đường sắt Gare de Lyon ở Paris để trả thù cho cái chết của một thủ lĩnh IS có tên Abu Muhammed al-Adnani.

Ông Valls cũng cho hay chính quyền hiện đang theo dõi khoảng 15.000 người dễ bị cực đoan hóa và đang lên kế hoạch khủng bố.

“Chúng tôi đang theo dõi gần 700 phiến quân và công dân Pháp, những kẻ đang chiến đấu ở Iraq và Syria” - ông Valls cho hay, thêm rằng con số này bao gồm “275 phụ nữ và hàng chục trẻ em”.

Vị quan chức này cũng đáp lại các bình luận mà cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đưa ra mới đây, trong đó nói rằng Pháp cần phải thành lập một “tòa án chống khủng bố đặc biệt” và bắt giam các công dân bị nghi ngờ có liên hệ với phiến quân tại các trung tâm phòng ngừa nhằm tăng cường an ninh. Ông Valls đã chỉ trích đề xuất này, nói rằng ý tưởng trên chỉ khiến làm bùng nổ thêm các vụ tấn công.

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Pháp Hean-Jacques Urvoas cũng từng đề xuất tạo thêm 10.000 chỗ trống trong các nhà tù ở nước này trong vòng 10 năm tới để giam giữ những kẻ lên kế hoạch hoặc thực hiện tấn công khủng bố.

Hồi cuối tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tuyên bố rằng chính quyền đã bắt giữ được khoảng 293 người “có liên quan tới các mạng lưới khủng bố” kể từ đầu năm đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp 'báo động đỏ' nguy cơ khủng bố