Pháp - Bồ Đào Nha: Tiếng nói của lịch sử hay thần may mắn mỉm cười?

Gia Phong 10/07/2016 09:30

Trận chung kết Euro không chỉ là cuộc chạm trán giữa hai số 7 Ronaldo và Griezmann, mà còn là cuộc đấu trí, đấu sức của 11 cầu thủ trên sân cùng với 2 nhà cầm quân lão luyện. Lịch sử đang đứng về tuyển Pháp, nhưng Ronaldo cùng các đồng đội đã chứng minh họ đang là đội bóng may mắn nhất ở vòng chung kết Euro năm nay.

Pháp - Bồ Đào Nha: Tiếng nói của lịch sử hay thần may mắn mỉm cười?

Cuộc chiến của hai số 7

Cả Bồ Đào Nha và Pháp đều thi đấu không ấn tượng ở Euro năm nay, nhưng hai số 7 Ronaldo và Griezmann lại xuất chúng. Trong trận chung kết, một lần nữa hai cái tên Ronaldo và Griezmann lại được nhắc đến như những nhân vật trung tâm của buổi tiệc. Nói không quá khi màn trình diễn của họ sẽ quyết định tới sự hấp dẫn của trận đấu và quan trọng hơn, chính là đội nào sẽ giành cúp vô địch.

Griezmann đích thị là người hùng của nước Pháp. Cú đúp bàn thắng của Antoine Griezmann vào lưới đội tuyển Đức không chỉ giúp cho đội bóng của HLV Didier Deschamps lần đầu tiên lọt vào trận chung kết của một giải đấu lớn kể từ World Cup 2006, mà còn giúp cá nhân tiền đạo này thiết lập những kỷ lục mới trong sự nghiệp. Với 6 bàn thắng tính đến thời điểm hiện tại, tiền đạo sinh năm 1991 đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ 2 trong lịch sử tuyển Pháp tại các vòng chung kết Euro, chỉ xếp sau thành tích của huyền thoại Michel Platini (9 bàn).

Hơn tất cả, các CĐV của “Les Bleus” rất mong chờ tiền đạo này “nổ súng” trong trận chung kết, bởi theo các con số thống kê, Pháp chưa từng thất bại mỗi khi Griezmann ghi bàn.

Trong khi đó, vượt qua ám ảnh theo một cách không thể tuyệt vời hơn, Ronaldo cho thấy anh vẫn là ngôi sao lớn nhất tại Euro năm nay. Một trong những điều dễ nhận thấy nhất ở Cristiano Ronaldo là việc hạn chế sự rườm rà trong mỗi pha xử lý. Điều này được chứng minh rằng, ngôi sao người Bồ Đào Nha không còn quá lạm dụng rê dắt bóng trên sân. Việc giảm bớt động tác như vậy có nghĩa rằng Ronaldo luôn hướng đến khung thành đối phương với phương châm tìm kiếm hiệu quả tối đa bằng cách thực hiện nhiều pha dứt điểm nhất có thể.

Từ Real Madrid tới đội tuyển Bồ Đào Nha, Ronaldo đều duy trì tỷ lệ ghi bàn rất ấn tượng kéo dài từ năm này sang năm khác. Đó chính là sự khác biệt lớn giữa một ngôi sao không ngừng hoàn thiện mình như CR7 với các cầu thủ tài năng khác.

Đêm Paris trên thánh địa Stade de France, cuộc chiến của hai số 7 sẽ là tâm điểm, và sẽ chỉ có một người chiến thắng.

Pháp - Bồ Đào Nha: Tiếng nói của lịch sử hay thần may mắn mỉm cười? - 1

Antoine Griezmann và Ronaldo.

Tiếng nói lịch sử hay phá dớp?

Có lẽ còn sớm khi người Pháp đang chuẩn bị cho những lễ ăn mừng. Tuy nhiên, có một thực tế là Pháp đã chứng minh mình đủ sức vô địch tại một giải đấu mà ban đầu họ hoài nghi. Sau từng trận đấu, niềm vui và sự tin tưởng cứ lớn dần lên, cho đến bây giờ, khi thầy trò huấn luyện viên Deschamps đã vào chung kết và chỉ còn cách cúp vô địch nửa bước chân.

Chủ nhà Pháp có chất lượng thấp hơn nhiều các đội tuyển áo lam đã vô địch World Cup 1998 và Euro 2000. Họ không có một thủ lĩnh dẫn dắt có đẳng cấp thế giới như Zidane, họ cũng không tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ vào việc có thể chơi hay, chơi đẹp và áp đặt lối chơi lên đối phương. Thế nhưng bằng sự đoàn kết, bằng sự tỏa sáng của những cá nhân như Payet hay Griezmann, Pháp đang tràn đầy cơ hội đăng quang.

Hành trình vào đến chung kết của Les Bleus chỉ có một đối thủ đáng kể là Đức. Nhưng, bóng đá không phải là một bài toán logic thuần tuý. Người Pháp mừng vui vì phá dớp Đức, biết đâu đến trận chung kết Bồ Đào Nha cũng sẽ mừng vui vì phá được dớp hay thua Pháp ở giải lớn?

Pháp đang có thành tích đối đầu rất tốt trước Bồ Đào Nha. Họ giành chiến thắng 10 trận gần đây khi gặp “Brazil châu Âu”. Tính riêng tại các kỳ Euro, Pháp và Bồ Đào Nha cũng có 2 lần gặp nhau. Ở Euro 2000, những chú “gà trống Gaulois” giành chiến thắng 2-1, trong khi tỷ số của trận chạm trán tại Euro 1984 là 3-2. Lần gần nhất mà Bồ Đào Nha có được thắng lợi trước Pháp là chiến thắng 2-0 ngày 26/4/1975, tức đã cách đây 41 năm.

Lịch sử đang ủng hộ Pháp, nhưng như đã nói ở trên, Euro năm nay có quá nhiều những lời nguyền, những cú dớp bị phá bỏ. Tâm lý và tinh thần của Bồ Đào Nha rõ ràng thoải mái hơn nhiều so với chủ nhà Pháp. Đặc biệt, hành trình của họ ở Euro năm nay luôn có sự may mắn, đến mức không thắng 5 trận liên tiếp vẫn vào tới bán kết.

Nhiều người nói cả Pháp và Bồ Đào Nha đều may mắn và nhờ thế mà đi xa đến vậy ở giải này. Tuy nhiên, trong bóng đá yếu tố may mắn luôn song hành với những nhà vô địch. Hãy chờ xem Pháp hay Bồ Đào Nha sẽ tận dụng cơ hội như nào khi thần may mắn mỉm cười với họ trong trận chung kết.

Bài toán khóa chặt Ronaldo

Ronaldo là linh hồn của Bồ Đào Nha và không nghi ngờ gì nữa, là nhân tố quan trọng nhất của đội tuyển này. Fernando Santos và Bồ Đào Nha đang phụ thuộc quá nhiều vào những cầu thủ tấn công như Ronaldo. Nếu như CR7 không tỏa sáng, có lẽ trận bán kết với Xứ Wales đã có một kết quả khác. Người Pháp hiểu rằng nhiệm vụ quan trọng nhất là kiểm soát được Ronaldo, nhưng ai cũng nói rằng chỉ cần khóa chặt CR7 là mọi thứ chấm hết với Bồ Đào Nha, chỉ có điều từ nói tới làm lại là một câu chuyện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp - Bồ Đào Nha: Tiếng nói của lịch sử hay thần may mắn mỉm cười?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO