Phập phồng nỗi lo thiếu sách

Dung Hòa 18/07/2023 06:30

Thông tin mới nhất từ NXB Giáo dục Việt Nam, đến thời điểm này đơn vị mới nhận được đăng ký số lượng sử dụng sách giáo khoa (SGK) của hơn 10/63 tỉnh, thành phố. NXB cũng cho biết đã chủ động xây dựng kế hoạch in dự kiến là 51.41 triệu bản sách, đáp ứng SGK phục vụ học sinh trước khai giảng năm học mới.

Giá sách giáo khoa tăng tạo thêm áp lực cho phụ huynh trước thềm năm học 2023- 2024. Ảnh: Quang Vinh.

Giá SGK tăng khoảng 30%

Qua khảo sát, so với những năm trước, giá SGK nói chung đã tăng khoảng 30%, đồng thời nhiều bộ sách khan hiếm tạo thêm áp lực cho phụ huynh.

Các bộ SGK mới do NXB Giáo dục Việt Nam và Công ty VEPIC phát hành đều có mức giá cao hơn đáng kể so với giá bộ SGK theo chương trình cũ. Đơn cử, với 2 bộ sách “Chân trời sáng tạo” và “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam, giá bộ SGK lớp 4 (chưa bao gồm sách tiếng Anh) tăng lần lượt 95.000 đồng và 99.000 đồng so với bộ SGK của chương trình cũ.

Mức tăng tương tự cũng được áp dụng đối với giá bộ SGK lớp 8 và lớp 11 (chưa bao gồm sách tiếng Anh). Giá bán cụ thể của từng cuốn sách cũng có sự chênh lệch đáng kể. Về phía bộ SGK “Cánh diều”, trung bình giá mỗi cuốn sách (gồm 13 quyển) cao gấp 2 lần so với giá trung bình của bộ sách cũ (gồm 9 quyển). Với sách Ngữ văn lớp 11 tập 1, bộ sách “Cánh diều” có giá 25.000 đồng/quyển trong khi bộ SGK cũ có giá 13.000 đồng/quyển. Hay như sách Toán tập 1 lớp 11 có giá chỉ 11.000 đồng/quyển đối ở bộ SGK cũ thì nay đã lên tới 24.000 đồng/quyển ở bộ “Cánh diều”…

Theo lý giải từ NXB Giáo dục Việt Nam, giá bán của các bộ SGK đắt hơn do có số lượng sách nhiều hơn. Bộ SGK chương trình cũ dành cho học sinh lớp 4 chỉ có 9 cuốn trong khi bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” có 13 cuốn; bộ “Chân trời sáng tạo” có 15 cuốn và bộ “Cánh diều” có 13 cuốn. Cùng với đó, những yếu tố thị trường khác như giá vật liệu, nhiên liệu tăng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự tăng giá của SGK mới.

Có đủ sách cho học sinh?

Trước băn khoăn liệu có lặp lại tình trạng thiếu SGK trước thềm năm học mới như những năm học trước, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: Hiện khó khăn lớn nhất là các địa phương chậm có quyết định lựa chọn và đăng ký số lượng SGK các lớp 4, 8, 11 để NXB triển khai in, đảm bảo cung ứng đủ sách phục vụ năm học 2023-2024 theo chỉ đạo của Bộ GDĐT.

Đặc biệt, đối với SGK lớp 10 và lớp 11, ở nhiều môn học, học sinh sẽ lựa chọn từ các tổ hợp môn học khác nhau. Vì vậy, các tên sách cụ thể và số lượng tương ứng phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn của học sinh tại từng nhà trường, từng địa phương. Tính đến ngày 11/7, NXB Giáo dục Việt Nam mới nhận được đăng ký số lượng sử dụng SGK của 13/63 tỉnh, thành phố.

Được biết, trong năm học 2023- 2024, NXB Giáo dục Việt Nam đã xây dựng kế hoạch in dự kiến là 51.41 triệu bản và đã tổ chức mua sắm dịch vụ in rộng rãi (đấu thầu rộng rãi) theo quy định của pháp luật, kết hợp với các phương thức in khác để huy động tối đa năng lực của các nhà in trong cả nước nhằm có đủ sách phục vụ học sinh. Hiện đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ cùng các nhà in đẩy nhanh tiến độ, tổ chức cho công nhân làm tăng ca, thêm giờ để đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Đại diện NXB Giáo dục cũng cho biết nhằm đảm bảo học sinh ở mọi vùng miền đều có đủ SGK, đặc biệt là học sinh tại các địa phương khó khăn, NXB đã chỉ đạo các công ty phát hành bám sát, cập nhật nhu cầu của các địa phương để kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch; tổ chức in gấp, nhập nhanh đối với những kế hoạch phát sinh; chỉ đạo các công ty đầu mối điều chuyển sách, cung ứng gấp để giải quyết sớm nhất bằng mọi phương thức, kể cả vận chuyện bằng đường hàng không; tổ chức đường dây nóng để tiếp nhận, hỗ trợ giáo viên, học sinh gặp khó khăn khi tìm mua SGK và các vấn đề có liên quan.

Trong năm học 2023- 2024, NXB Giáo dục Việt Nam đã xây dựng kế hoạch in dự kiến là 51.41 triệu bản và đã tổ chức mua sắm dịch vụ in rộng rãi (đấu thầu rộng rãi) theo quy định của pháp luật, kết hợp với các phương thức in khác để huy động tối đa năng lực của các nhà in trong cả nước nhằm có đủ sách phục vụ học sinh trước khai giảng năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phập phồng nỗi lo thiếu sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO