Pháp tuyên bố hủy tăng thuế, trấn an dư luận

Khánh Duy 07/12/2018 06:18

Chính phủ Pháp, dưới sức ép từ làn sóng biểu tình “Áo vàng” diễn ra suốt nhiều tuần qua, đã phải tuyên bố hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu vào năm 2019, đồng thời kêu gọi những người biểu tình kiềm chế.

Pháp tuyên bố hủy tăng thuế, trấn an dư luận

Tổng thống Macron đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi nhậm chức. (Nguồn: AFP).

Hành động nhượng bộ

Bộ trưởng Môi trường Pháp Francois de Rugy trong bài phát biểu với kênh truyền hình BFM hôm 6/12 đã nói rằng, kế hoạch tăng thuế nhiên liệu bắt đầu từ ngày 1/1/2019 đã bị hủy bỏ.

Làn sóng biểu tình “Áo vàng” bùng phát từ ngày 17/11 với mục tiêu là phản đối tăng thuế nhiên liệu, nhưng sau đó đã trở thành phong trào phản đối các chính sách ủng hộ doanh nghiệp của Tổng thống Emmanuel Macron, cho rằng lãnh đạo Pháp không thấu hiểu nỗi khổ của người dân bình thường.

Đã có 4 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc biểu tình lan rộng khắp đất nước. Hôm thứ Bảy tuần trước, người biểu tình đã đổ ra nhiều tuyến phố ở thủ đô Paris, đốt cháy hơn 200 chiếc xe hơi, phá vỡ nhiều kính cửa, và gây thiệt hại cho Arc de Triomphe - tượng đài mang tầm cỡ quốc gia.

Tổng thống Macron và Chính phủ của ông đã phải kêu gọi người biểu tình kiềm chế, và nói rằng ông sẵn sàng đưa ra thêm nhượng bộ để tránh tình trạng bạo lực tiếp diễn. Thủ tướng Edouard Philippe nói trước Quốc hội rằng: “Điều quan trọng hiện nay chính là an ninh của người dân và các thể chế của nước Pháp. Tôi kêu gọi mọi người nên hành động có trách nhiệm”.

Tuy nhiên, lãnh đạo các đảng đối lập lại lên tiếng ủng hộ những người biểu tình, nói rằng Chính phủ Pháp nên thực hiện các yêu cầu mà họ đưa ra. Trong hôm thứ Tư vừa qua, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn, trong đó người biểu tình nhằm vào các trạm xăng, trung tâm mua sắm.

Bước lùi của ông Macron

Tổng thống Macron, người có tỷ lệ tín nhiệm giảm xuống mức kỷ lục chỉ còn 23%, vẫn chưa đưa ra bình luận gì về sự việc kể từ khi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina. Nhưng văn phòng của ông cho hay, ông đã nói với các Bộ trưởng rằng ông sẽ vẫn giữ nguyên quyết định cắt giảm “thuế tài sản” đối với những người có thu nhập cao - một động thái có thể khiến những người biểu tình tức giận.

Thủ tướng Philippe cho hay, việc áp thuế nhiên liệu sẽ được trì hoãn trong vòng 6 tháng để thảo luận sâu hơn. Trong bài phát biểu nhằm trấn an những hộ gia đình thu nhập thấp, Thủ tướng Philippe còn tuyên bố sẽ tạm ngừng tăng giá điện và khí đốt.

Được biết, Tổng thống Macron coi cắt giảm thuế tài sản như một cam kết chính trong chiến dịch tranh cử của mình hồi tháng 5/2017, cho rằng loại thuế suất này khiến giới doanh nghiệp và các khoản đầu tư nước ngoài rời bỏ nước Pháp. Tuy nhiên, chính sách này của ông Macron - cùng nhiều bình luận thiếu nhạy cảm của ông với tầng lớp lao động - khiến nhiều người đặt cho ông biệt danh là “Tổng thống của người giàu”.

Được biết, phong trào “Áo vàng” chủ yếu gồm những người có thu nhập thấp đến từ vùng nông thôn và các thị trấn nhỏ của nước Pháp, rất nhiều trong số này muốn ông Macron hủy việc gỡ bỏ thuế đối với người giàu. Giới chuyên gia cho rằng, Chính phủ Pháp đã phản ứng quá muộn màng trước làn sóng biểu tình này - vốn là một đặc trưng chính trị ở nước Pháp.

“Khi các bạn để cho một sự việc kéo dài quá lâu, nó sẽ càng khó dập tắt” - Jean-Francois Amadieu, nhà xã hội học thuộc ĐH Paris, nói với AFP.

Để trấn an người biểu tình, đã có 9 vị Bộ trưởng Pháp phải xuất hiện trên truyền hình hoặc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh để giải thích rõ về quan điểm nhượng bộ của Chính phủ. Bộ trưởng Lao động Muriel Penicaud cảnh báo về tình trạng “hỗn loạn”, điều sẽ “không giúp ích cho việc giải quyết các vấn đề” của tầng lớp lao động.

Theo thống kê của giới truyền thông Pháp, khoảng 72% người dân Pháp ủng hộ phong trào “Áo vàng” - một phong trào ban đầu chỉ tuần hành trong hòa bình, nhưng đến cuối tuần trước đã trở thành biểu tình bạo lực.

Bộ trưởng nội vụ Christophe Castaner một mặt kêu gọi người biểu tình hành động có trách nhiệm, mặt khác triển khai thêm lực lượng cảnh sát trên khắp thủ đô Paris để ngăn chặn tình trạng bạo lực có thể xảy ra trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp tuyên bố hủy tăng thuế, trấn an dư luận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO