Phát hiện 6 bình gốm cổ thời Lê trong vườn nhà dân

Hạnh Nguyên 22/09/2017 17:10

Trong lúc đào hố chôn cột điện, một nhóm công nhân phát hiện 6 chiếc bình gốm cổ nằm dưới độ sâu khoảng 50 - 60cm trong vườn nhà người dân xã Thạch Vĩnh (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).


6 bình gốm cổ được phát hiện trong vườn nhà dân.

Ngày 22/9, ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, một nhóm công nhân đang đào hố chôn cột điện thì phát hiện một nhóm hiện vật cổ tại vườn nhà anh Đào Văn An (trú tại xóm Vĩnh An, xã Thạch Vĩnh.

Theo đó, nhóm hiện vật cổ bao gồm 6 chiếc bình hũ bằng chất liệu sành còn nguyên vẹn, có một chiếc bát úp trên miệng bình (chỉ còn lại một chiếc bát còn nguyên vẹn, số còn lại bị vỡ trong quá trình đào đất).

6 chiếc bình cổ có kích thước giống nhau, cao 30cm, đường kính miệng bình 15cm, bên ngoài được phủ lớp men màu da lươn sáng bóng, phía trên cổ và thân bình được điểm xuyến các vòng tròn đồng tâm khép kín.

Còn lại chiếc bát úp trên bình có kích thước cao 10cm, đường kính miệng 20cm. Bát được tạo dáng miệng loe, đế chụm, phía trong và ngoài bát được phủ lớp men ngà bóng màu trắng đục.


Hiện trường nơi phát hiện nhóm hiện vật.

Theo ông Sơn, nhóm hiện vật cổ nói trên thuộc niên đại thời Lê, thế kỷ XVI - XVII. Và có thể đây là một loại hình mộ cổ được người xưa cất giữ hài cốt trong mỗi chiếc bình gốm cổ nói trên.

Về địa điểm phát hiện nằm trong khu vực di chỉ khảo cổ cồn Lội Mốt của xã Thạch Vĩnh, nơi cư trú của người Việt cổ trên vùng đất Hà Tĩnh xưa. “Tuy nhiên, rất tiếc nhóm hiện vật cổ này sau khi phát hiện đã được người dân đưa về nghĩa trang xã”, ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện 6 bình gốm cổ thời Lê trong vườn nhà dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO