Quốc tế

Phát hiện cách giao tiếp mới của loài voi

Mai Phương 13/06/2024 09:30

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu về voi đã nhận thấy một hiện tượng hấp dẫn. Đôi khi, một con voi kêu lên với một nhóm voi khác, tất cả chúng đều đáp lại. Nhưng đôi khi, chính con voi đó phát ra tiếng kêu tương tự với cả đàn, chỉ có một cá thể đáp lại.

anhbaiduoi.jpg
Đàn voi tại Công viên quốc gia Amboseli ở Kenya. Nguồn: Reuters.

Có lẽ nào những con voi xưng hô với nhau bằng một cái tên? Một nghiên cứu mới được công bố hôm 10/6 trên tạp chí Nature Ecology & Evolution, liên quan đến voi hoang dã châu Phi ở Kenya đã hỗ trợ cho ý tưởng này. Các nhà nghiên cứu đã phân tích cách phát âm được tạo ra bởi hơn 100 con voi ở Công viên quốc gia Amboseli và Khu bảo tồn quốc gia Samburu.

Bằng cách sử dụng mô hình máy, các nhà nghiên cứu đã xác định được thành phần có vẻ giống tên trong các tiếng gọi này nhằm xác định một con voi cụ thể là người nhận được lời gọi. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phát âm thanh cho 17 con voi để kiểm tra xem chúng sẽ phản ứng thế nào với một tiếng gọi dường như được gửi đến chúng cũng như một tiếng gọi dường như được gửi đến một số con voi khác.

Nhìn chung, những con voi phản ứng mạnh mẽ hơn trước những tiếng gọi dường như gửi đến chúng. Khi nghe thấy một tiếng gọi như vậy, chúng có xu hướng cư xử nhiệt tình hơn, đi về phía nguồn âm thanh và phát ra nhiều âm thanh hơn so với khi nghe thấy một tiếng gọi dường như dành cho con voi khác.

Nhà sinh thái học hành vi Mickey Pardo của Đại học Cornell, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, nghiên cứu phát hiện ra những con voi “gọi nhau bằng một cái gì đó giống như một cái tên”.

"Chắc chắn, để xưng hô với nhau theo cách này, voi phải học cách liên kết những âm thanh cụ thể với từng cá thể cụ thể và sau đó sử dụng những âm thanh đó để thu hút sự chú ý của cá thể đó. Điều này đòi hỏi khả năng học tập phức tạp và sự hiểu biết về các mối liên hệ" - ông Pardo nói.

Voi là loài động vật trên cạn lớn nhất Trái đất và rất thông minh, được biết đến là có trí nhớ nhạy bén, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng giao tiếp tinh vi. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chúng có những hành vi phức tạp như cử chỉ thị giác, âm thanh và xúc giác khi chào nhau.