Mặt trận

Phát hiện, giới thiệu người có năng lực, trách nhiệm làm công tác Mặt trận

Anh Vũ (thực hiện) 28/03/2024 07:14

Quá trình lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029 chú trọng phát hiện, giới thiệu người có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với đất nước và công tác Mặt trận.

a-bai-chinh.jpg
Ông Nguyễn Đức Tuấn.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương trong trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về công tác tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh.

PV: Hiện 126/235 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hải Dương tổ chức thành công Đại hội MTTQ cấp cơ sở. Từ kết quả đạt được, ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức Đại hội MTTQ cấp xã?

Ông Nguyễn Đức Tuấn: Để tổ chức thành công Đại hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Mặt trận cấp trên và cấp ủy địa phương. Đại hội được chuẩn bị chu đáo về nội dung văn kiện; đề án nhân sự; chương trình, kịch bản điều hành; trang trí khánh tiết cũng như công tác tuyên truyền.

Quá trình điều hành Đại hội được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chương trình, thời gian quy định. Báo cáo chính trị được chuẩn bị khá chu đáo, đánh giá sát thực trạng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, xác định cụ thể nội dung, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ mới cũng như các giải pháp, nguồn lực tổ chức thực hiện. Chất lượng tham luận tại các Đại hội chuẩn bị khá tốt, tạo không khí thảo luận sôi nổi, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, giải pháp cho công tác Mặt trận nhiệm kỳ tới.

Trang trí tại hội trường và khu vực tổ chức Đại hội được bố trí đẹp, trang trọng với cờ phướn, băng rôn, khẩu hiệu, kết hợp trưng bày hình ảnh hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên. Chương trình văn nghệ đa dạng, nhiều tiết mục hay, ý nghĩa đã tạo ra không khí vui tươi, sôi nổi trong quá trình diễn ra Đại hội. Nhiều đơn vị tổ chức truyền thanh trực tiếp trên hệ thống truyền thanh cấp xã và sử dụng mã QR để giúp các đại biểu dễ dàng tiếp cận và nghiên cứu tài liệu.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQ cấp xã, nhiệm kỳ 2024-2029 vẫn còn một số hạn chế như: Một số nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình hành động nhiệm kỳ còn chưa rõ nét; chưa phản ánh được đầy đủ kết quả hoạt động của các tổ chức thành viên trong nhiệm kỳ 2019-2024; Công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch một số nơi còn lúng túng. Kinh phí từ nguồn ngân sách dành cho Đại hội còn thấp...

Mặc dù còn có những điểm cần khắc phục, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của MTTQ cấp trên, của các cấp ủy, sự phối hợp tích cực của chính quyền và các tổ chức thành viên, đến nay Đại hội MTTQ cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029 ở hơn 1/2 số xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã thành công tốt đẹp, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ trong các tầng lớp nhân dân.

a1-bai-chinh.jpg
Hội nghị lần thứ 12, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương biểu quyết nhất trí thông qua Đề án nhân sự Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Thanh Nam.

Theo kế hoạch, Đại hội MTTQ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 8/2024. Đến nay, các văn kiện Đại hội đã được Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng như thế nào, thưa ông?

- Cũng như Đại hội MTTQ các cấp, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội MTTQ tỉnh Hải Dương là tiến hành đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ qua, xây dựng Chương trình hành động cho nhiệm kỳ mới và tham gia góp ý kiến vào các văn kiện dự thảo của Đại hội MTTQ cấp trên.

Việc xây dựng Báo cáo chính trị của Đại hội dựa trên nguyên tắc đánh giá đúng, khách quan tình hình các tầng lớp nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; khẳng định kết quả đạt được, những mô hình hay, cách làm mới, thẳng thắn chỉ rõ hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân rút ra bài học kinh nghiệm.

Chương trình hành động của Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ mới tập trung khắc phục những yếu kém, tồn tại trong nhiệm kỳ qua; xác định cụ thể nội dung, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ mới và giải pháp, nguồn lực tổ chức thực hiện. Các mục tiêu, chương trình hành động và giải pháp công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ mới bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh mà Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng xong dự thảo Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2019-2024 gửi MTTQ cấp huyện để tổ chức các hội nghị thảo luận, lấy ý kiến rộng rãi trong hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân trước khi tiến hành tổ chức Đại hội.

Quá trình lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ mới được chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

- Việc xây dựng Đề án nhân sự cũng như việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029 được căn cứ vào tiêu chuẩn chung của Ủy viên Ủy ban MTTQ và yêu cầu thực tiễn công tác Mặt trận trong giai đoạn mới. Quá trình lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ nhiệm kỳ mới sẽ chú trọng phát hiện, giới thiệu người có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với đất nước và công tác Mặt trận. Có thể mở rộng thành phần, số lượng tổ chức thành viên, cá nhân tiêu biểu đại diện các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo và đồng bào Việt Nam định cư ở nước ngoài không vượt quá 10% so với nhiệm kỳ 2019-2024.

Trên cơ sở kế thừa số lượng Ủy viên nhiệm kỳ trước và yêu cầu thực tiễn nâng cao chất lượng công tác Mặt trận trong tình hình mới, sau khi báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, ngày 12/3/2024, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị lần thứ 12, thông qua Đề án nhân sự Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029 với số lượng Uỷ viên Ủy ban MTTQ tỉnh là 89 vị, tăng 2 ủy viên so với nhiệm kỳ 2019-2024. Trong đó, Ban Thường trực có 8 vị, gồm các chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên Thường trực.

Về nhân sự chủ chốt, thực hiện Chỉ thị số 42/CT-TU ngày 21/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công, giới thiệu đồng chí Phó Bí thư Thường trực tham gia Ủy ban MTTQ tỉnh; phân công đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để giới thiệu hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đang làm việc với các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đến ngày 23/3/2024, đã có 126/235 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hải Dương tổ chức thành công Đại hội MTTQ cấp cơ sở. Riêng huyện Kim Thành, đến ngày 30/1 đã hoàn thành Đại hội MTTQ cấp xã và đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công Đại hội MTTQ điểm cấp huyện, dự kiến tổ chức trong 2 ngày 2 - 3/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện, giới thiệu người có năng lực, trách nhiệm làm công tác Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO