Đô thị

Phát hiện nhiều sai sót trong quản lý ngân sách, trật tự xây dựng tại thành phố Từ Sơn

Tuấn Minh - Đức Sơn 12/01/2024 16:35

Tại Thông báo Kết luận thanh tra về việc thanh tra trách nhiệm và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Chủ tịch UBND thành phố Từ Sơn đã chỉ ra nhiều sai sót trong việc quản lý, sử dụng ngân sách và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

W_dji_0618.jpg
Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa tiến hành thanh tra và phát hiện nhiều sai sót trong quản lý, sử dụng ngân sách và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Từ Sơn,

Sai sót quản lý, sử dụng ngân sách

Theo Thông báo kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, UBND thành phố Từ Sơn chưa lập dự toán thu nội địa năm 2022 tăng khoảng 6 - 8% so với ước thực hiện năm 2021 theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; lập dự toán khoản chi quản lý hành chính Nhà nước cho Văn phòng HĐND và UBND và Văn phòng Thành ủy cao hơn tiêu chuẩn, định mức quy định.

Theo cơ quan thanh tra, Phòng Tài chính - kế hoạch thành phố Từ Sơn đã dùng lệnh chi tiền để cấp cho các phường chi tiền điện hộ nghèo, hỗ trợ làng quan họ gốc năm 2021-2022 là chưa đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Từ Sơn điều chỉnh, bổ sung dự toán cho Văn phòng Thành ủy và Phòng Nội vụ mà chưa có ý kiến của Thường trực HĐND và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất. Ngoài ra, thành phố hỗ trợ vượt định mức các thiết bị quy định cho các trường mầm non ngoài công lập số tiền 297 triệu đồng (đã thu hội nộp ngân sách thành phố).

Đối với Quỹ phòng chống thiên tai, UBND thành phố Từ Sơn lập kế hoạch thu nộp Quỹ phòng chống thiên tai năm 2021 không sát với thực tế dẫn đến đưa vào một số đơn vị không còn hoạt động dẫn đến kế hoạch thu nộp không được chính xác.

Theo nội dung Kết luận thanh tra, Văn phòng HĐND và UBND thành phố chi bồi dưỡng giảng viên, báo cáo viên cho một số hội nghị số tiền hàng chục triệu đồng không đúng đối tượng được hưởng theo quy định.

Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Phòng Tài chính - kế hoạch, Trung tâm Văn hóa - thể thao thành phố, Ban Quản lý các dự án xây dựng... có một số khoản chi mua sắm trên 50 triệu đồng không lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và đăng tải công khai trên mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Phòng Kinh tế, Trung tâm Văn hóa - thể thao chi mua một số vật tư, nguyên vật liệu, dụng cụ phục vụ công tác chuyên môn có giá chênh lệch cao hơn thực tế. Có hồ sơ mua sắm của Phòng Kinh tế còn thiếu một số chứng từ như dự trù hợp đồng, biên bản bàn giao. Phòng Nội vụ thanh toán một số công việc còn thiếu trình tự, thủ tục không có khối lượng công việc cụ thể, thiếu hợp đồng, thiếu báo giá.

W_dji_0151.jpg
Theo cơ quan thanh tra, hiện có hơn 80 công trình đã được xây dựng tại Khu công nghiệp nhỏ và vừa Đa Hội (trong khi dự án chưa được phép xây dựng) trong đó có nhiều công trình có kiểu dáng biệt thự.

Về quản lý nguồn vốn đầu tư xây dựng, còn có tình trạng một số chủ đầu tư chậm lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành trình phê duyệt quyết toán. Việc thanh toán cho một số công trình chưa đúng với nguồn vốn đã được thẩm định.

Đoàn thanh tra kiểm tra một số công trình trên địa bàn thành phố Từ Sơn phát hiện hàng loạt thiết sót. Trong đó, đáng chú ý, hiện trường thực tế thi công, chất lượng cho thấy tại các công trình, nhà thầu thi công thực hiện một số công tác không đúng với thiết kế, nghiệm thu. Tổng giá trị sai, phải giảm trừ, thu hồi so với giá trị được phê duyệt quyết toán đối với giá trị được duyệt là 1 tỷ 092 triệu đồng.

Dấu hiệu buông lỏng quản lý trật tự xây dựng

Trong công tác quản lý trật tự trên địa bàn thành phố Từ Sơn, theo nội dung Kết luận thanh tra, có trường hợp cán bộ của Đội Quản lý trật tự đô thị và cán bộ UBND các phường (Tam Sơn, Trang Hạ) khi kiểm tra công trình đã không lập biên bản kiểm tra công trình trong đó có một số trường hợp được đoàn thanh tra phát hiện có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

W_12.jpg
Một công trình có kiểu dáng biệt thự để ở tại Khu công nghiệp nhỏ và vừa Đa Hội.

Một số trường hợp đã nêu lỗi trong biên bản kiểm tra hoặc đã phát hiện vi phạm nhưng Đội Trật tự đô thị và UBND các phường (Đình Bảng, Tam Sơn, Phù Chẩn) không lập biên bản vi phạm hành chính là không đúng quy định. Qua quá trình kiểm tra cho thấy, các công trình này đều có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

Thậm chí có trường hợp đã được Đội Trật tự đô thị lập biên bản vi phạm hành chính nhưng không tham mưu Chủ tịch UBND thành phố Từ Sơn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Có 2 trường hợp đã được UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính, thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, tuy nhiên việc phối hợp giữa Phòng Quản lý đô thị và Đội Trật tự đô thị chưa thống nhất, dẫn tới Chủ tịch UBND thành phố chưa tiến hành báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử phạt.

Có 5 trường hợp được UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính báo cáo UBND thành phố, Phòng Quản lý đô thị, Đội Trật tự đô thị. Tuy nhiên, chưa được UBND thành phố Từ Sơn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là không đúng quy định.

Theo cơ quan thanh tra, hầu hết các trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng không khắc phục hậu quả, không được UBND các phường kiểm tra, đề xuất xử lý theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính là không đúng quy định.

Đội Quản lý trật tự đô thị đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng đối với 28 công trình có vi phạm (chưa được Đội phát hiện) khi không thực hiện đầy đủ các quy định trong quá trình thực hiện kiểm tra, quản lý trật tự xây dựng.

UBND các phường Đình Bảng, Phù Chẩn, Phù Khê, Trang Hạ... thiếu trách nhiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng, không thực hiện đầy đủ biện pháp lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm hoặc không phát hiện ra vi phạm trong quá trình kiểm tra tại các công trình nhà ở riêng lẻ...

UBND phường Châu Khê chưa quyết liệt quản lý, xử lý triệt để các vi phạm tại dự án Khu công nghiệp nhỏ và vừa Đa Hội. Tại Khu công nghiệp này, hiện nay có tới hơn 80 công trình đã được xây dựng (trong khi dự án chưa được phép xây dựng), trong đó có nhiều công trình có dấu hiệu để ở, một số có kiểu dáng biệt thự...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện nhiều sai sót trong quản lý ngân sách, trật tự xây dựng tại thành phố Từ Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO