Công nghệ

Phát hiện siêu Trái đất có lớp khí quyển dày

Hà Anh (theo AP) 09/05/2024 15:12

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature hôm 8/5 cho biết, một bầu khí quyển dày đã được phát hiện xung quanh một hành tinh lớn gấp đôi Trái đất trong một hệ mặt trời gần đó.

hanh-tinh-da.jpg

Hành tinh đá này được coi là siêu Trái đất, hay còn gọi là 55 Cancri e, là một trong số ít hành tinh đá bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta có bầu khí quyển đáng kể, được bao bọc bởi một “tấm chăn” carbon dioxide và carbon monoxide. Trong khi đó, bầu khí quyển của Trái đất là sự pha trộn của nitơ, oxy, argon và các loại khí khác.

Ông Ian Crossfield, nhà thiên văn học tại Đại học Kansas, người nghiên cứu các hành tinh ngoại và không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Đây có lẽ là bằng chứng chắc chắn nhất cho thấy hành tinh này có bầu khí quyển.

Siêu Trái đất là khái niệm đề cập đến kích thước của một hành tinh - lớn hơn Trái đất nhưng nhỏ hơn Sao Hải Vương. Nhiệt độ sôi trên hành tinh này, có thể nóng tới 2.300 độ C, có nghĩa là nó khó có thể tồn tại sự sống.

Thay vào đó, các nhà khoa học cho rằng, phát hiện này là một dấu hiệu đầy hứa hẹn về các hành tinh đá khác có thể tồn tại bầu khí quyển dày và thân thiện hơn.

Ngoài hành tinh cách chúng ta 41 năm ánh sáng, nặng gấp 8 lần Trái đất và quay quanh ngôi sao Copernicus của nó chặt đến mức nó có các cạnh ngày và đêm vĩnh viễn. Một năm ánh sáng là gần 9,7 nghìn tỷ km. Bề mặt của nó được bao bọc bởi các đại dương magma.

Để xác định cấu tạo bầu khí quyển của hành tinh này, các nhà khoa học đã nghiên cứu các quan sát của Kính viễn vọng Không gian Webb trước và sau khi hành tinh này đi qua phía sau ngôi sao của nó.

Họ tách ánh sáng phát ra từ hành tinh này với ngôi sao của nó và sử dụng dữ liệu để tính toán nhiệt độ của hành tinh. Có bằng chứng cho thấy, nhiệt độ của hành tinh này đang được phân bổ đồng đều hơn trên bề mặt của nó.

Khí từ đại dương magma của hành tinh đá có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ bầu khí quyển ổn định. Các nhà khoa học cho biết, việc khám phá siêu Trái đất này cũng có thể mang lại manh mối đầu tiên về cách mà Trái đất và Sao Hỏa phát triển với các đại dương magma đã nguội dần sau đó.

Ông Renyu Hu, một nhà khoa học hành tinh tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, người tham gia nghiên cứu, cho biết: “Đây là một cơ hội hiếm có. Chúng ta có thể xem xét giai đoạn đầu của quá trình tiến hóa hành tinh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện siêu Trái đất có lớp khí quyển dày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO