Một mảnh vỡ của máy bay mới được tìm thấy mới đây trên bờ biển của Mozambique, nghi là của chiếc máy bay Boeing 777 mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, đã làm dấy lên hy vọng khám phá bí ẩn về số phận của chuyến bay này.
Blaine Gibson cùng mảnh vỡ mới được tìm thấy trên bờ biển Mozambique (Nguồn: Guardian).
Một quan chức Mỹ hôm 3/3 nói rằng, dường như mảnh vỡ trên là của MH370, trong khi Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho rằng “có khả năng cao” mảnh vỡ này là của chuyến bay mất tích của họ. Chuyến bay mang số hiệu MH370 mất tích bí ẩn vào ngày 8/3/2014 trên lịch trình bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh khi mang theo 239 hành khách.
Sau hàng loạt các dự báo và giả thuyết khó hiểu cho sự biến mất của chiếc máy bay trên, gia đình và thân nhân của các nạn nhân giờ đây chỉ nhìn vào thông tin trên với đầy sự hoài nghi, thậm chí là phẫn nộ.
“Cũng giống như các mãnh vỡ được tìm thấy trước đây, tôi luôn nghĩ rằng chúng tôi lại phải chờ đủ các cơ quan thẩm quyền xác nhận để có thể đưa ra chứng cứ xác thực” - Steve Wang, thân nhân của một hành khách có mặt trên chuyến bay MH370 nói - “Và trong khi các mảnh vỡ trải dài trên một khu vực rộng lớn, thì việc tìm thấy một mảnh trong số đó cũng khó có thể giúp gì cho quá trình điều tra”.
Zhang Meiling, người đã mất đi đến 3 thành viên gia đình sau thảm họa MH370, thì nói đầy tức giận với hãng tin AP: “Chúng tôi không còn tin vào những câu chuyện về mảnh vỡ này nữa”.
Được biết, mảnh vỡ mới được tìm thấy được cho là một phần của đuôi cánh ngang, một quan chức Mỹ cho hay, bộ phận có tác dụng ổn định phần thân máy bay theo chiều ngang. Mảnh vỡ có kích thước khoảng 88 x 55 cm và dường như là của một chiếc máy bay Boeing 777, giống với dòng máy bay của chuyến bay MH370.
Mảnh vỡ này còn gắn liền với cả một dây đai an toàn, thiết bị mà chuyên gia thuộc hãng sản xuất LISI Aerospace sau đó đã xác nhận là chính xác.
“Dây đai này được trang bị cho hầu hết các loại máy bay Boeing, chứ không riêng gì Boeing 777” - ông Jared Young, Phó giám đốc nghiên cứu phát triển của LISI, nhận định.
Trong khi đó, CNN dẫn một nguồn tin hàng không khác cho hay, không có chuyến bay mất tích nào được ghi nhận ngoài chuyến bay mang số hiệu MH370. Trước đó, hồi tháng Một vừa qua, một mảnh vỡ được tìm thấy trên bờ biển của Thái Lan đã được kết luận là không thuộc về MH370.
Mảnh vỡ mới được tìm thấy khi một công dân Mỹ tên Blaine Gibson đang thuê một chuyến tàu để đi du lịch ngoài khởi Mozambique và bất ngờ phát hiện một vật thể lạ trôi dạt trên bãi cát sau khi người lái tàu chỉ cho anh. Gibson cũng là một trong những người thuộc nhóm độc lập chuyên tìm hiểu dữ liệu nhằm tìm ra chuyến bay MH370.
Việc các nhóm tư nhân và công ty tham gia vào quá trình tìm kiếm những chiếc máy bay mất tích không có gì lạ lùng, đặc biệt khi một chuyến bay đã mất tích trong một khoảng thời gian dài. Sau khi Australia dừng mọi chiến dịch tìm kiếm MH370 dưới đáy biển sâu, nước này cho biết họ sẽ đàm phán với các nhà thầu tư nhân để triển khai các chiến dịch tìm kiếm tiếp theo. Và cuối cùng, chính quyền Australia đã lựa chọn công ty Fugro, có trụ sở tại Hà Lan, để thực hiện việc tìm kiếm trên biển Ấn Độ Dương.
Phát hiện mảnh vỡ mới được cho là của MH370 đã được thông báo cho các nhà chức trách từ hôm đầu tuần, và Gibson đã trao tận tay vật thể này cho chính quyền Mozambique. Mảnh vỡ sẽ được gửi tới Australia để kiểm nghiệm. Và theo ông Geoffrey Thomas, giám đốc điều hành hãng Airline Ratings, trong khi mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo La Reunion của Pháp phải mất đến một tháng để kiểm tra, thì mảnh vỡ mới có thể chỉ mất vài ngày.
Ông Thomas cũng phát biểu đầy hy vọng rằng, vị trí tìm thấy mảnh vỡ phù hợp với khu vực tìm kiếm, và phù hợp với cả mô hình định vị mà trường Đại học Tây Australia từng thực hiện, nhằm truy tìm tung tích MH370 trên vùng biển Nam Ấn Độ Dương.
Nếu như được xác nhận là một mảnh vỡ từ MH370, chứng cứ này sẽ cho thấy chuyến bay đã có một cú hạ cánh hết sức thảm khốc, và loại trừ được giả thuyết cho rằng một thành viên phi hành đoàn đã chủ ý hạ cánh chiếc máy bay này một cách nhẹ nhàng xuống biển để che dấu ý định cho nổ nó, ông Thomas nói.
Thông tin về mảnh vỡ trên xuất hiện chỉ vài ngày trước lễ tưởng niệm 2 năm ngày MH370 biến mất. Sự kiện lần này được đặc biệt quan tâm bởi đó là hạn cuối để các gia đình thân nhân hành khách trên chuyến bay này đâm đơn đề nghị để nhận được khoản tiền bồi thường từ Malaysia Airlines.