Phát huy dân chủ trong công tác bầu cử

Anh Vũ 08/04/2021 06:30

Cũng như các địa phương khác của tỉnh Vĩnh Phúc, quá trình triển khai các bước cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Tam Dương đang được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật, phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong công tác bầu cử.

Đoàn kiểm tra giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam làm việc với Ủy ban Bầu cử huyện Tam Dương. Ảnh: Hương Diệp.

Thông tin về kết quả thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Dương Bùi Thị Thủy cho biết, xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ huyện Tam Dương đã tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện, xây dựng, ban hành kịp thời các văn bản và tổ chức thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn, đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định, tiến độ và đúng quy định của pháp luật về bầu cử.

Sau Hội nghị hiệp thương lần hai, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn đã lập danh sách sơ bộ 727 người ứng cử, trong đó, có 64 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện; 663 người ứng cử, tự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

“Đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức các bước trong quy trình bầu cử trên địa huyện được thực hiện công khai, nghiêm túc và đúng luật, phát huy dân chủ, trách nhiệm của cử tri, không để xảy ra vấn đề khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, từ đó nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cử tri và nhân dân” - bà Thủy khẳng định.

Để chuẩn bị cho vòng hiệp thương 3, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Dương đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử.

Từ ngày 21/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn đã tiến hành tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Theo kế hoạch, việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử, tự ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp sẽ hoàn thành xong trước ngày 13/4.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng hướng dẫn Mặt trận các xã, thị trấn thường xuyên bám sát cơ sở, kiểm tra, giám sát nắm bắt tình hình và đưa ra các biện pháp chỉ đạo để công tác bầu cử đảm bảo đúng quy định pháp luật và kế hoạch đề ra.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Dương khẳng định, Ủy Ban bầu cử các cấp sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện các bước còn lại, công việc cần thực hiện trong cuộc bầu cử, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, an toàn, tiết kiệm đảm bảo đúng mốc thời gian, lịch trình và quy định của pháp luật về bầu cử.

Cùng với việc chú trọng công tác nhân sự trong bầu cử, Ủy ban Bầu cử huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cử tri và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử từ đó sáng suốt lựa chọn ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Thực hiện việc kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Dương đã chủ trì tổ chức được 26 cuộc kiểm tra ở 13 xã, thị trấn và 5 cuộc giám sát ở các cơ quan trong quá trình tổ chức giới thiệu nhân sự. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện và hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai công tác bầu cử theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy dân chủ trong công tác bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO