Mặt trận

Phát huy hiệu quả vai trò MTTQ các cấp

Tấn Thành - Chí Đại 10/06/2024 09:55

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam), MTTQ huyện trong nhiệm kỳ qua đạt được những kết quả đáng ghi nhận, chính là nhờ luôn được sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên của các cấp ủy, hướng dẫn sâu sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; sự phối hợp tích cực, tạo điều kiện của chính quyền các cấp; sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong huyện tham gia, hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động...

duoi(1).jpg
Hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm cho người nghèo ở huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Tấn Thành.

Về Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, tính đến cuối năm 2023 đã đạt 5/9 tiêu chí về xây dựng huyện NTM nâng cao; có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 8 xã còn lại đạt 15/19 tiêu chí. Duy trì 19 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Người dân đã đóng góp trên 2,6 tỷ đồng, hiến trên 35.480m2 đất, trên 27.000 ngày công, tháo dỡ hàng trăm vật kiến trúc để xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương, xây dựng tuyến đường điện chiếu sáng, nhà sinh hoạt tổ đoàn kết. Người dân tích cực, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, tham gia trên 23 chuỗi liên kết để hỗ trợ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm...

Đối với Quỹ “Vì Người nghèo” đã vận động, tiếp nhận trên 3,8 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 158 nhà Đại đoàn kết, khám chữa bệnh 54 người, cùng nhiều phương tiện học tập cho học sinh, phương tiện sản xuất, cũng như thăm hỏi hộ nghèo, cận nghèo. Chính những kết quả đó đã góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể.

Ban cứu trợ huyện đã tiếp nhận hơn 8,1 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ xây dựng 117 nhà, sửa chữa 218 nhà, hỗ trợ 49 người bị thương, hỗ trợ khó khăn do bão 517 hộ và tổ chức vận động ủng hộ Chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh Điện Biên.

MTTQ từ huyện đến cơ sở đã chủ trì tổ chức 69 cuộc giám sát, trong đó cấp huyện 14 cuộc giám sát; các xã, thị trấn 55 cuộc giám sát. Qua giám sát, Ủy ban MTTQ các cấp đã phát hiện những hạn chế, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, kịp thời kiến nghị với HĐND, UBND các cấp và các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý, giải quyết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, MTTQ các cấp của huyện Phú Ninh đã đạt được những kết quả tốt của các CVĐ như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” và nhiều CVĐ khác.

Điều đáng ghi nhận là các tổ chức thành viên của MTTQ không ngừng được củng cố, kiện toàn tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên, là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ ở cơ sở và địa bàn dân cư. Đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện phấn khởi trước sự quan tâm về vật chất, tinh thần của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,… đồng thời ủng hộ và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy hiệu quả vai trò MTTQ các cấp