Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Anh Vũ 09/08/2023 07:42

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học thực trạng và một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Chủ trì Hội thảo có ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Ngô Sách Thực - nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm đề tài.

Bàn về khái niệm dân thụ hưởng, GS.TS Trần Ngọc Đường - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật (UBTƯ MTTQ Việt Nam) cho rằng, đây là một yếu tố mới trong tổng thể các phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra. Việc bổ sung thêm yếu tố này nhằm tạo thành một phương châm hành động đầy đủ, toàn diện hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước nhằm phát huy hơn nữa sức mạnh của nhân dân trong điều kiện mới.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hương Diệp.

Để phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong thực hiện yếu tố “dân thụ hưởng”, theo ông Đường với tư cách là một liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, MTTQ Việt Nam đại diện bảo vệ quyền được thụ hưởng một cách chính đáng và hợp pháp của nhân dân bằng việc tham gia có trách nhiệm với Đảng và Nhà nước xây dựng chính sách pháp luật, thể chế hóa đúng đắn và kịp thời quyền thụ hưởng của nhân dân bằng chức năng cơ bản là phản biện xã hội.

“Cần nâng cao hiệu lực và hiệu quả giám sát xã hội của MTTQ các cấp, kịp thời kiến nghị với Đảng và các cơ quan nhà nước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức và thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền thụ hưởng hợp pháp, chính đáng của nhân dân” - ông Đường đề xuất.

Ông Nguyễn Túc - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa xã hội (UBTƯ MTTQ Việt Nam) cũng cho rằng, để thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, MTTQ các cấp cần tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Luật Dân chủ ở cơ sở. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp triển khai những việc cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân thực hiện quyền làm chủ trực tiếp của mình theo những nội dung đã nêu trong Luật Dân chủ ở cơ sở.

Ông Túc đề xuất việc củng cố, kiện toàn về tổ chức và hoạt động của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, củng cố Ban Thanh tra nhân dân để thực hiện quyền kiểm tra, giám sát đối với những việc được quy định trong Luật Dân chủ ở cơ sở.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, các đại biểu đã tập trung làm rõ cơ sở lý luận và pháp lý về nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, đặc biệt nội dung mới “dân thụ hưởng”. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả phương châm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ đang đặt ra và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, các tham luận đã làm rõ vai trò “nòng cốt” của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. MTTQ Việt Nam cùng nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; Tổ chức việc tiếp dân, tiếp nhận, tổng hợp khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhân dân để chuyển đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; giám sát quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhân dân…

Nhấn mạnh Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã chỉ rõ “Tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hóa, thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, việc bổ sung thêm nội dung “dân giám sát, dân thụ hưởng”, là một điểm mới thể hiện nền dân chủ xã hội ngày càng được mở rộng, trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

“Việc nghiên cứu đưa ra các giải pháp để MTTQ Việt Nam thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” - Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO