Phát huy truyền thống 'con Rồng cháu Tiên' để cùng xây dựng đất nước

quốc định 13/07/2023 16:56

Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo. Vì vậy, công tác chuẩn bị Đại hội cần được tiến hành một cách khoa học, chu đáo, để Đại hội được thành công.

Ngày 13/7, Ban Thường trực Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam (UBĐKCGVN) tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Trung ương UBĐKCGVN. Ông Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch Uỷ ban TƯMTTQ Việt Nam; Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách Uỷ ban TƯMTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBĐKCGVN về dự Hội nghị.

Phó Chủ tịch Uỷ ban TƯMTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Công Thuỷ đánh giá, với chức năng đại diện của mình, thời gian qua, UBĐKCGVN đã tổ chức, hướng dẫn tập hợp, động viên hiệu quả đồng bào Công giáo Việt Nam tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh đó, UBĐKCGVN có vai trò to lớn trong kết nối giữa Giáo hội, giáo dân với Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Đề cập đến Đại hội Đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII được tổ chức vào tháng 10 sắp tới, ông Hoàng Công Thuỷ cho rằng, đây sẽ là dịp nhìn lại phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo, kiểm điểm và đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức UBĐKCGVN, của Ban Thường trực, của Đoàn Chủ tịch UBĐKCGVN trong việc tổ chức, hướng dẫn phong trào thi đua của một nhiệm kỳ. Đồng thời Đại hội cũng đề ra phương hướng cho nhiệm kỳ tới và hiệp thương dân chủ cử ra các vị Ủy viên Trung ương UBĐKCGVN, Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch Trung ương UBĐKCGVN nhiệm kỳ tới để dẫn dắt, điều hành hoạt động của UBĐKCGVN.

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo về kết quả Đại hội UBĐKCGVN các tỉnh, thành phố, theo Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Văn Riễn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBĐKCGVN, đến nay có 39/42 UBĐKCGVN cấp tỉnh đã tổ chức đại hội thành công. Sau đại hội, Ban Thường trực UBĐKCGVN đã khẩn trương hoàn tất thủ tục đề nghị công nhận kết quả đại hội theo hướng dẫn. Hiện có 3 địa phương chưa tổ chức đại hội gồm: TP. HCM, TP.Cần Thơ và Hậu Giang. “Về cơ bản, công tác tổ chức đại hội tại các tỉnh, thành phố đều diễn ra đúng quy trình, an toàn, hiệu quả, đảm bảo các nội dung theo quy định. Các phiên đại hội đều có lãnh đạo tỉnh, thành phố và đại diện UBĐKCGVN tham dự, chỉ đạo”, Linh mục Nguyễn Văn Riễn nói.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBĐKCGVN đã báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị Đại hội UBĐKCGVN nhiệm kỳ tới. Theo đó, những nội dung ông Toàn thông qua bao gồm: Tiến độ xây dựng văn kiện đại hội; Thực hiện công tác nhân sự, đại biểu; Nhiệm vụ tuyên truyền đại hội và Tiến độ thực hiện nhiệm vụ hậu cần. Đại hội dự kiến tập hợp khoảng 595 đại biểu, trong đó có 395 đại biểu chính thức và 150 đại biểu khách mời. Đại hội dự kiến diễn ra vào tháng 10/2023.

Các vị lãnh đạo UBĐKCGVN chủ trì hội nghị.

Trao đổi về công tác 6 tháng đầu năm 2023, Linh mục Phêrô Nguyễn Hùng, Phó Chủ tịch UBĐKCGVN cho rằng, nhìn chung UBĐKCGVN các cấp cơ bản đã hoàn thành tốt những nhiệm vụ đề ra theo đúng Điều lệ và Nghị quyết của Trung ương Uỷ UBĐKCGVN nhiệm kỳ 2018-2023. Phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tiếp tục được duy trì và phát triển; UBĐKCGVN các tỉnh, thành phố đang tích cực chuẩn bị các hoạt động hướng tới đại hội đại biểu Toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đóng góp ý kiến của mình tại hội nghị, TS. Phạm Huy Thông, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Trung UBĐKCGVN, Phó Chủ tịch UBĐKCGVN TP.Hà Nội cho hay, khó khăn lớn nhất hiện nay, đặc biệt là tại các tỉnh phía Bắc, nhiều người vẫn chưa hiểu nhiều về UBĐKCGVN. “Mong các các vị chức sắc cần tuyên truyền để mọi người hiểu về UBĐKCGVN. Đối với tổ chức này cũng cần phải chứng minh vai trò của mình. Các tỉnh thành, mỗi nơi có một đặc điểm riêng, cần tìm đặc thù của mình để tạo uy tín, lúc đó mọi người sẽ ủng hộ”, ông Thông khẳng định.

Linh mục Phan Văn Thắng, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch UBĐKCGVN, Phó Chủ tịch UBĐKCGVN tỉnh Nghệ An, tin tưởng công tác chuẩn bị đại hội chu đáo, kỹ lưỡng như hiện nay thì đại hội sẽ thành công tốt đẹp. “Phát huy truyền thống con Rồng cháu Tiên, sinh ra cùng một bọc trứng, để cùng xây dựng đất nước. Đoàn kết ở đây không chỉ là đoàn kết với người Công giáo mà đoàn kết toàn dân tộc”, Linh mục Phan Văn Thắng chia sẻ.

Ông Phạm Huy Thông nêu ý kiến tại hội nghị.

Để Đại hội diễn ra thành công tốt đẹp, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ đề nghị, UBĐKCGVN cần chú một số nội dung hoạt động chủ yếu như: Chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức đại hội thành công, trong đó cần quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn Ủy ban Đoàn kết Công giáo 3 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, TP.HCM tổ chức tốt Đại hội theo như kế hoạch đã đề ra; chuẩn bị tốt các văn kiện Đại hội, nhất là Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VII và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ VIII phản ánh đúng đời sống thực tiễn và các vấn đề mới mà người Công giáo có thế mạnh. Đặc biệt cần quan tâm đến xây dựng nhân sự, đảm bảo tính ổn định, tính tiêu biểu, sự kế thừa và có nhân tố mới đại diện cho các dòng tu, doanh nhân, trí thức Công giáo tiêu biểu. Tiếp tục động viên các vị linh mục có trí tuệ, tâm huyết, nhiệt tình tham gia Ủy ban.

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đồng bào Công giáo, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” do UBĐKCGVN phát động; đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, giúp đỡ những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đồng bào Công giáo về các phong trào thi đua yêu nước, nhất là tuyên truyền về Đại hội. “Tiến hành phát động một đợt tuyên truyền sâu rộng về vị trí, vai trò của UBĐKCGVN, về các tấm gương, phong trào, mô hình tiêu biểu của người Công giáo trong các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội”, ông Hoàng Công Thủy mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy truyền thống 'con Rồng cháu Tiên' để cùng xây dựng đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO