Phát huy vai trò cầu nối của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Vũ Mạnh 27/10/2023 15:01

Sáng 27/10, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức gặp mặt Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu tỉnh Ninh Thuận. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh thân mật tiếp đoàn.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh thân mật tiếp Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu tỉnh Ninh Thuận.

Thông tin về tình hình công tác dân tộc, việc xây dựng và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), bà Pi Năng Thị Thủy - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận cho biết, toàn tỉnh có 32 DTTS với 173.765 người chiếm 23,7% dân số. Thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS, năm 2023, số lượng người có uy tín của tỉnh Ninh Thuận là 124 người, trong đó dân tộc Chăm 35 người, dân tộc Raglai 83 người, dân tộc Churu 1 người, dân tộc Nùng 2 người và dân tộc K’ho 3 người.

Bà Pi Năng Thị Thủy - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận thông tin về tình hình công tác dân tộc, việc xây dựng và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Với vai trò và trách nhiệm của mình, những năm qua, đội ngũ người uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh Ninh Thuận đã góp phần quan trọng vào các hoạt động xã hội, tích cực động viên nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, đóng vai trò là cầu nối đưa ý kiến của nhân dân đến với cấp ủy, chính quyền, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn.

Các đại biểu là người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Ninh Thuận.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Ninh Thuận có 2 huyện là huyện Ninh Phước và Ninh Hải đạt chuẩn nông thôn mới, có 13/31 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay 100% số thôn, xã vùng đồng bào DTTS được phủ kín điện lưới quốc gia, trên 90% hộ đồng bào DTTS sử dụng điện thắp sáng, tỷ lệ hộ đồng bào sử dụng nước sinh hoạt đạt trên 95%. Hiện, cơ bản các thôn, xã vùng đồng bào DTTS và miền núi đều có đường giao thông đi lại thuận tiện, cơ sở trường học, trạm xá được đầu tư nâng cấp xây mới đáp ứng nhu cầu học tập và khám chữa bệnh của người dân.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận đánh giá cao nỗ lực cống hiến của đội ngũ người có uy tín tiêu biểu trong sự phát triển của tỉnh Ninh Thuận nói riêng cũng như đóng góp tích cực vào củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, trong những năm qua, những người uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Thuận đã thực sự trở thành cánh tay nối dài hỗ trợ đắc lực cho cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong việc đưa các thông tin, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào. Người uy tín cũng chính là những hạt nhân tích cực, gương mẫu đi đầu trong thực hiện pháp luật, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tích cực lao động sản xuất góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Ninh Thuận.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn trong thời gian tới những người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Thuận tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu làm tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhất là những thành tựu trong phát triển đất nước để đồng bào các dân tộc tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, chính quyền các cấp cùng đóng góp công sức vào quá trình phát triển kinh tế -xã hội của địa phương, đất nước.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do khí hậu khắc nghiệt nhưng Ninh Thuận cũng là địa phương có nhiều tiềm năng lợi thế trong phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, thế mạnh về năng lượng tái tạo, điện gió.

Với những tiềm năng đó, trên cơ sở định hướng phát triển của tỉnh Ninh Thuận, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong rằng trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên trên địa bàn tuyên truyền để những người có uy tín trong đồng bào các DTTS nắm được những tiềm năng, cơ hội để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành các quy định, ủng hộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đảm bảo mục tiêu phát triển đúng định hướng, phát triển nhanh, bền vững, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Ninh Thuận.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị, Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ, các cơ quan, ban ngành quan tâm có những giải pháp để xây dựng đội ngũ người có uy tín, cung cấp kịp thời thông tin để người có uy tín làm tốt hơn công tác tuyên truyền vận động nhân dân; tham mưu với cấp ủy, chính quyền có những chính sách hỗ trợ để người có uy tín tín có đủ điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ của mình; tiếp tục tổ chức CÁC hoạt động giao lưu, tham quan các địa phương để trao đổi học hỏi kinh nghiệm, trực tiếp chứng kiến những đổi thay của địa phương, đất nước, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò cầu nối của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO