Phát huy vai trò của Mặt trận tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Nguyễn Phượng 27/04/2023 17:00

Ngày 27/4, Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Phát huy vai trò của MTTQ Viêt Nam các cấp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn hiện nay”. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Theo Hội đồng nghiệm thu đề tài, việc “Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn hiện nay” rất cấp thiết và cấp bách, xuất phát từ căn cứ lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam các cấp còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế đó là chưa làm rõ sự gắn kết về mặt lý luận và thực tiễn của việc MTTQ Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay. Do đó, việc nghiên cứu đề tài này là vô cùng cần thiết.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tại hội nghị.

Đề tài khoa học cấp Bộ gồm 3 chương: Cơ sở chính trị, pháp lý xác định vai trò của MTTQ Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; vai trò của MTTQ Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu – Thực trạng, nguyên nhân, kinh nghiệm; phương hướng và giải pháp phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đến năm 2030.

Đề tài đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ đảng viên, các cấp ủy Đảng và tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các sản phẩm của nghiên cứu đề tài là tài liệu tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách, làm cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn nhằm phát huy vai trò tích cực của MTTQ Việt Nam các cấp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại hội nghị.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện các nội dung đã góp ý, đồng thời rà soát, xem xét lại những tồn tại, hạn chế, đảm bảo tính liên kết cho các giải pháp được nêu trong đề tài để hoàn thiện, đảm chất lượng; nghiêm túc, bao quát nội dung cơ bản của đề tài cấp Bộ.

Khẳng định việc Mặt trận tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là việc làm hết sức ý nghĩa, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, phần phạm vi nghiên cứu về nội dung và phạm vi nghiên cứu về không gian cũng như phạm vi nghiên cứu về thời gian phải diễn đạt lại cho rõ. Bên cạnh đó cần bổ sung thêm hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác này sao cho phù hợp với cán bộ Mặt trận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò của Mặt trận tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO