Phát huy vai trò của MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện dự án đường Vành đai 4

Đức Sơn- Tuấn Minh 20/07/2023 08:00

Trong thời gian qua, cùng với hệ thống chính trị của tỉnh, MTTQ các cấp trong tỉnh Hưng Yên luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, không ngừng phát huy vai trò của MTTQ trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Để giúp bạn đọc có góc nhìn tổng thể về những hoạt động nổi bật của MTTQ, Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên về vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên.

PV: Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa và tác động như thế nào đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Hưng Yên, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm Quốc gia, có chiều dài 112,8 km, đi qua Hà Nội và hai tỉnh là Hưng Yên và Bắc Ninh. Tại địa phận tỉnh Hưng Yên, với chiều dài 19,3km, đi qua 4 huyện là Văn Giang, Văn Lâm, Yên Mỹ và Khoái Châu.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, mở ra không gian phát triển đối với Hà Nội và các tỉnh trong vùng Thủ đô, trong đó có Hưng Yên. Mở ra hành lang vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội liên vùng nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng.

Hiện nay, tỉnh Hưng Yên đang triển khai thực hiện chọn các nhà thầu khảo sát, thi công, giám sát công tác rà phá bom mìn, vật liệu nổ. Lựa chọn nhà thầu tư vấn quản lý dự án hạng mục: di dời hệ thống điện phục vụ giải phóng mặt bằng, đồng thời triển khai thực hiện công tác khảo sát, lập, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công hạng mục di dời hệ thống điện trình Bộ Công thương thẩm định, phê duyệt làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Về công tác Giải phóng mặt bằng: Tổng diện tích phải thu hồi là 306,6ha/19,3km. Tổng số hộ có đất bị thu hồi là 4.060 hộ, số hộ tái định cư khoảng 700 hộ. Số mộ cần di dời là 5.091 ngôi, số cột điện cao thế phải di dời là 15 cột.

Đến ngày 11/7/2023, diện tích đất trong phạm vi giải phóng mặt bằng đã rà soát, quy chủ là 186,9/230,9ha. Đã ban hành thông báo thu hồi đất và tổ chức kiểm đếm 163,9/230,9 ha. Đã chi trả tiền bồi thường, thu hồi bàn giao cho chủ đầu tư 149,64/230,9ha. số mộ đã di chuyển 753/5.091 ngôi. Số tiền đã chi trả bồi thường, hỗ trợ cho nhân dân đạt gần 743 tỷ đồng.

UBND tỉnh Hưng Yên đã chấp thuận vị trí xây dựng các khu tái định cư, cải tạo, mở rộng nghĩa trang đối với các huyện Văn Lâm, Văn Giang, Yên Mỹ. Hiện nay, UBND các huyện đang tổ chức triển khai thực hiện lập quy hoạch xây dựng các khu tái định cư, cải tạo, mở rộng nghĩa trang và tổ chức thực hiện các bước theo quy trình.

Thưa bà, thực hiện Phong trào thi đua “Đẩy mạnh thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng thủ đô Hà Nội” MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy: Công tác tuyên truyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc triển khai, thực hiện dự án. MTTQ tỉnh Hưng Yên đã chủ động triển khai đến MTTQ các cấp trong tỉnh, tập trung tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về dự án. Về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh, để nhân dân toàn tỉnh nắm bắt được chủ trương. Nhân dân nơi có dự án đi qua đồng thuận, quyết tâm, phối hợp tham gia thực hiện dự án.

Tuyên truyền chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, nhất là cơ chế riêng của tỉnh theo Thông báo số 920-TB/TU, ngày 30/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đảm bảo tối đa quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dân.

Bám sát cơ sở pháp lý quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng hiện nay. Quy định về thẩm quyền thực hiện thu hồi đất. Cơ chế, chính sách, nguyên tắc bồi thường, trình tự thực hiện khi Nhà nước thu hồi đất để làm căn cứ, đối chiếu, giám sát việc thực hiện của các cơ quan chức năng, đồng thời là cẩm nang, làm căn cứ trong công tác tuyên truyền, vận động.

Thực hiện tốt công tác nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là tại khu vực có dự án đang trong giai đoạn triển khai phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Kịp thời phản ánh, tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng có thẩm quyền, tổ chức đối thoại trực tiếp nhằm công khai, giải thích chế độ, chính sách và mục tiêu giải phóng mặt bằng để người dân có đất thu hồi nắm rõ, đồng thuận thực hiện.

Thành lập tổ tuyên truyền, vận động nhân dân của Ủy ban MTTQ về công tác giải phóng mặt bằng ở cơ sở với số lượng phù hợp với thực tế. Đồng chí Chủ tịch MTTQ làm tổ trưởng. Lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, một số cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia thành viên tổ tuyên truyền.

Tổ tuyên truyền sẽ tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là quy định về thu hồi đất, cơ chế, chính sách bồi thường, tái định cư... nhằm tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, quan tâm giải quyết tốt những kiến nghị chính đáng, lợi ích hợp pháp của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.

Tổ tuyên truyền phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các cơ quan liên quan để nắm bắt thông tin, kịp thời xây dựng các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động cụ thể, sát thực, đề ra các giải pháp, phương án tuyên truyền, vận động phù hợp để đạt hiệu quả cao.

Lồng ghép tuyên truyền, vận động thực hiện dự án, gắn với triển khai thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, việc bình xét danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” và các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa MTTQ với ngành chức năng, các tổ chức thành viên từ tỉnh đến khu dân cư trong thực hiện tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các công trình, dự án trên địa bàn.

Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt theo Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 12/4/2022 của UBND tỉnh Hưng Yên. Phát huy tốt tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và nhân dân, người có uy tín ở cộng đồng dân cư tự nguyện, tự giác chấp hành bàn giao đất cho các dự án. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện dự án, gắn với thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước vào dịp kỷ niệm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11 hàng năm).

Xin bà cho biết, vai trò của MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên trong việc giám sát việc thực hiện các quy định về thẩm quyền thực hiện thu hồi đất, nguyên tắc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án?

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy: Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên còn tăng cường công tác giám sát theo quy định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì giám sát việc thực hiện quy định về thẩm quyền thu hồi đất, nguyên tắc bồi thường, trình tự thực hiện khi Nhà nước thu hồi đất.

Phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phát huy vai trò của MTTQ các cấp, Ban thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng và Nhân dân trong giám sát việc công khai, minh bạch các quy định, chính sách của Nhà nước, nhất là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên liên quan, các quy hoạch, dự án, công trình đầu tư, phương án bồi thường, hỗ trợ, gắn việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong tổ chức, thực hiện.

Thực hiện giám sát và hướng dẫn MTTQ các cấp giám sát việc thực hiện nguyên tắc giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo của Tỉnh ủy nêu trong Chỉ thị 15-CT/TU. Trong đó ưu tiên triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục tạo sự đồng thuận trong nhân dân nhất là người có đất bị thu hồi. Biện pháp thi công, cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chỉ áp dụng sau khi các biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục thực hiện đúng quy định của pháp luật không đem lại hiệu quả.

Phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, thông qua hòm thư góp ý tại khu dân cư. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để người dân phản ánh, tố giác những hành vi vi phạm, tiêu cực trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, xử lý những bất cập, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại tố cáo của người dân về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Không để tồn đọng đơn thư và khiếu kiện kéo dài, đông người, vượt cấp gây bức xúc trong nhân dân làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên có những hoạt động cụ thể gì để phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ trong quá trình thực hiện dự án đường Vành đai 4, thưa bà ?

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ các cấp ủy và Ban Chỉ đạo tỉnh. Sự vào cuộc đồng bộ, chủ động, tích cực, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức thành viên. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan chức năng liên quan. Sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, đó là những thuận lợi, đồng thời là những kinh nghiệm cơ bản trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ của MTTQ tham gia thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Ngoài ra, trong quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện dự án, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên luôn phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo và của dòng họ trên địa bàn dân cư. Vai trò nêu gương của cán bộ MTTQ các cấp trong công tác giải phóng mặt bằng.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh Hưng Yên sẽ tập trung bám sát kế hoạch, tiến độ của tỉnh. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các tổ chức thành viên. Phát huy vai trò của dòng họ để tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, quyết tâm, phối hợp tham gia thực hiện dự án. Tiếp tục tuyên truyền chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cơ, giải phóng mặt bằng.

Chủ động nắm tình hình Nhân dân để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền. tham mưu, phối hợp đề xuất phương án giải quyết, không để phát sinh “Điểm nóng”, các vấn đề phức tạp. Đề xuất quan tâm, chăm lo đối với gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để người dân yên tâm thực hiện di dời, bàn giao mặt bằng, sớm ổn định cuộc sống.

Tiếp tục giám sát thực hiện các ngành, các địa phương thực hiện tiến độ theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cụ thể: Phấn đấu đến 31/12/2023, hoàn thành giải phóng mặt bằng 100% diện tích đất nông nghiệp còn lại, khoảng 6,57ha, khoảng 14,3ha đất ở, khoảng 10,8ha đất doanh nghiệp..; Thực hiện công khai, minh bạch các chính sách hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng dự án. Tập trung hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, mở rộng, cải tạo nghĩa trang trước 30/10/2023.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò của MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện dự án đường Vành đai 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO