Phát huy vai trò hạt nhân của Mặt trận

Điền Bắc - Hồng Sơn 28/07/2023 06:59

Thông qua hoạt động của MTTQ, từng tiêu chí trong xây dựng NTM đã được chuyển hóa thành nội dung trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua để triển khai thực hiện ở địa bàn dân cư tại Nghệ An.

Người dân xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu thực hiện phong trào “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới”.

Ngày thứ 7 vì nông thôn mới

Hưởng ứng đợt phát động thi đua chào mừng lễ công bố huyện Quỳnh Lưu đạt chuẩn NTM, những ngày qua các tổ chức đoàn thể, các Ban Công tác Mặt trận, các thôn đồng loạt triển khai thực hiện phong trào "Ngày thứ 7 vì NTM" gắn với xây dựng phong trào "Khu dân cư văn minh và phát triển". Đây là phong trào do Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã lựa chọn, với 12 tiêu chí để hoạt động.

Sau một thời gian triển khai, cả hai phong trào lan tỏa mạnh mẽ trong toàn huyện với nhiều hoạt động thiết thực. Bà Phạm Thị Hải Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Riêng phong trào “Ngày thứ 7 vì NTM” đã có sự tham gia tích cực và đầy trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, trở thành phong trào sâu rộng ở 406/406 khu dân cư toàn huyện, làm thay đổi diện mạo cuộc sống của người dân”. Cũng theo bà Yến, qua khảo sát 10 khu dân cư làm điểm và rà soát đánh giá kết quả thực hiện ở 406 khu dân cư trên toàn huyện, đến nay đã có trên 50% khu dân cư đạt từ 9 - 11 tiêu chí, đạt thấp nhất là 7 tiêu chí.

Trong khi đó, tại huyện Nghi Lộc, Ủy ban MTTQ các cấp đã xây dựng kế hoạch, phát động phong trào “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, chung tay xây dựng NTM nâng cao”. Đến nay, các xã đăng ký về đích đã thực hiện các nội dung, nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao. Kết quả đã tăng lên 23 tiêu chí, 82 nội dung. Riêng năm 2022, MTTQ và các đoàn thể đã tranh thủ các nguồn lực, tổ chức triển khai thực hiện được 118 công trình, phần việc có tổng giá trị trên 5,8 tỷ đồng.

Tiêu biểu xã Phúc Thọ đã vận động hàng chục hộ dân hiến trên 12.000m2 đất vườn, đất sản xuất để mở rộng các công trình công cộng.

Số hóa công tác Mặt trận

Đây là một trong những chủ trương trọng điểm của MTTQ tỉnh Nghệ An trong thời gian vừa qua. Mà đi đầu là MTTQ cấp tỉnh, từ 3 năm nay, đã thiết lập Trang thông tin điện tử MTTQ Nghệ An, trang Fanpage Mặt trận Nghệ An, trang Facebook Tiếng nói Mặt trận Nghệ An, Bản tin công tác Mặt trận và chỉ đạo thiết lập hệ thống các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo) từ tỉnh đến Ban Công tác Mặt trận ở khối, xóm, thôn, bản. Từ đó, đã tạo được mạng lưới tuyên truyền rộng khắp, thu hút đông đảo quần chúng tham gia, tiếp nhận và phản hồi thông tin, góp phần xây dựng NTM của tỉnh đạt kết quả cao.

Từ việc vận hành hệ thống hội nghị trực tuyến rộng khắp cả 21 huyện, thành thị đến việc 100% MTTQ các huyện, thành phố, thị xã và nhiều xã, phường, thị trấn đều thiết lập các trang trên các mạng xã hội: Zalo, Facebook để phục vụ công tác hướng dẫn, triển khai các hoạt động Mặt trận. Riêng MTTQ tỉnh đã thiết lập thêm 14 nhóm Zalo để trao đổi thông tin phục vụ công tác, hướng tới thực hiện đề án “Hội nghị không giấy”. Ngoài ra, MTTQ tỉnh Nghệ An còn tiên phong trong xây dựng hệ thống quản lý phản ánh tương tác giữa người dân và Mặt trận, chính quyền, trước mắt thực hiện ở 4 địa phương là TP Vinh, thị xã Hoàng Mai, huyện Nghi Lộc, Con Cuông và đang triển khai các bước để số hóa dữ liệu các lĩnh vực hoạt động MTTQ.

Thông qua vai trò tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp và phối hợp với các tổ chức thành viên, kết quả 3 năm (từ 2019-2022) và 6 tháng đầu năm 2023, nhân dân Nghệ An đã hiến hơn 205ha đất, đóng góp hơn 3,4 triệu ngày công, ủng hộ gần 1.900 tỷ đồng, làm mới gần 800km đường giao thông nông thôn, 262km kênh mương thủy lợi, hơn 2,5 nghìn km đường cờ, 2.600km đường hoa, hơn 1,4 nghìn tuyến đường đèn chiếu sáng, hơn 14 nghìn chiếc camera an ninh, xây dựng, nhân rộng gần 600 mô hình sinh kế giảm nghèo. Qua đó, góp phần đưa 9 đơn vị cấp huyện và 309 xã về đích NTM; 42 xã đạt NTM nâng cao, 6 xã đạt NTM kiểu mẫu.

Ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho biết: Thời gian qua, trên cơ sở cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện cả 5 nội dung cuộc vận động; đặc biệt là đã chủ trì tổng hợp những ý kiến mà nhân dân còn băn khoăn hoặc hiến kế để kiến nghị, đề xuất với các cấp, các ngành có kế hoạch, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò hạt nhân của Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO