Phạt một cá nhân 550 triệu đồng vì dùng 24 tài khoản thao túng cổ phiếu

Lê Trang (Tổng hợp) 18/04/2023 16:43

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt hành chính 550 triệu đồng đối với ông Đoàn Bá Hồng do đã sử dụng 24 tài khoản để giao dịch tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu.

Căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của UBCKNN và kết quả xác minh của cơ quan công an, mới đây, UBCKNN ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đoàn Bá Hồng (Hải Dương).

Cụ thể, ông Đoàn Bá Hồng bị phạt tiền 550 triệu đồng do có hành vi giao dịch thao túng thị trường chứng khoán. Nhà chức trách xác định ông Hồng đã sử dụng 24 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu Công ty cổ phần Xây dựng 1369 (mã chứng khoán: C69).

Tuy vậy, căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an, UBCKNN cho biết, chưa đủ căn cứ để xác định ông Đoàn Bá Hồng vi phạm quy định tại Điều 211 Bộ Luật hình sự. Đồng thời, kết quả kiểm tra, kết quả tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm của ông Đoàn Bá Hồng cũng cho thấy không có số lợi bất hợp pháp.

Trong thông báo của UBCKNN, cơ quan này không nêu rõ thời gian ông Đoàn Bá Hồng thực hiện hành vi thao túng cổ phiếu C69.

Công ty cổ phần Xây dựng 1369 được thành lập năm 2003 với lĩnh vực kinh doanh chính là xây dựng công trình dân dụng và khai thác khoáng sản. Vốn điều lệ ban đầu chỉ 3,5 tỷ đồng, đến nay vốn điều lệ công ty đã nâng gấp 171 lần, đạt 600 tỷ đồng.

Bên cạnh, những lĩnh vực truyền thống là xây lắp và khai thác xuất khẩu khoáng sản, công ty này đang chuyển dịch dần sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản, trong đó bất động sản dân cư, bất động sản công nghiệp, sẽ là những phân khúc chủ đạo. Đây sẽ là các lĩnh vực đóng vai trò then chốt trong các năm tiếp theo của doanh nghiệp.

Trong năm 2022, doanh nghiệp đạt hơn 1.047 tỷ đồng doanh thu thuần và đạt 28,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 210% và 72% so với năm 2021.

[Cổ phiếu loạt 'ông lớn' đình đám bị HoSE cắt margin]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phạt một cá nhân 550 triệu đồng vì dùng 24 tài khoản thao túng cổ phiếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO