Phạt nặng ma men lái xe

Thiện Dân 23/01/2021 08:30

Dư luận vừa qua xôn xao về trường hợp một lái xe ở Yên Bái ngày 19/1, bị phạt hơn 40 triệu đồng chỉ vì uống rượu bia khi lái xe.

Cụ thể, ông Bùi Đăng H., 54 tuổi, ở xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã bị UBND tỉnh Yên Bái ra quyết định xử phạt số tiền 40,8 triệu đồng với các lỗi: điều khiển xe ô tô trên đường trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (35 triệu đồng); không có giấy phép lái xe (5 triệu đồng); không mang giấy đăng ký xe, không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (800 ngàn đồng).

Ngày 20/1, ông Lại Quốc Đạt, Chi cục trưởng Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tuyên Quang cũng bị Công an TP Tuyên Quang xử phạt 3 triệu đồng về hành vi cản trở CSGT kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang xử phạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe gần 2 năm vì vi phạm nồng độ cồn mức trên 0,4 miligam/lít khí thở.

Chuyện phạt nặng đến hơn 40 triệu đồng đối với hành vi uống rượu trước khi lái xe, khiến nồng độ cồn trong hơi thở cao cũng là khá giật mình với một số người. Không ít người đi vay mượn để có tiền mua chiếc xe vài trăm triệu đồng, do hứng khởi tổ chức ăn nhậu, sau khi được chúc tụng, leo lên xe bị ăn phạt hàng chục triệu đồng.

Khoản 10, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-Cp quy định phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: a. Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; b. Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ; c. Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; d. Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ. Bên cạnh đó là phạt bổ sung tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Chế tài pháp luật nặng tay, bởi thực tế, hành vi uống rượu bia say, có chất ma túy trong người khi lái xe đã từng gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Không ít tài xế vừa mua xe, uống rượu, lái xe đã gây tai nạn, tử vong. Ngay như vụ Chi cục trưởng Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tuyên Quang trên đây khi say đã phóng bạt mạng trên đường, không chấp hành đo nồng độ cồn, lại còn tát, xúc phạm CSGT…

Năm hết, Tết đến, Xuân về cũng là những thời điểm ma men, ma túy hoành hành, TNGT cũng tăng cao. Chỉ có mạnh tay xử phạt, đánh mạnh vào ý thức người tham gia giao thông, như phạt nặng ma men, ma túy khi lái xe thì TNGT mới thực sự được kiềm chế, để đảm bảo, giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc cho mọi nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phạt nặng ma men lái xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO