Phát ngôn gây sốc của tỷ phú Donald Trump

Khánh Duy 20/07/2015 08:10

Tỷ phú Mỹ Donald Trump- một trong số các ứng cử viên đang chạy đua vào Nhà Trắng- là người thường xuyên có phát ngôn gây sốc mà mới đây nhất là vào cuối tuần qua khi công kích Thượng nghị sỹ John McCain rằng ông này được coi là anh hùng thời chiến chỉ vì bị bắt làm tù binh.

Tỷ phú Mỹ Donald Trump thường xuyên đưa ra những phát ngôn gây sốc. (Nguồn: Guardian).

Nhà tài phiệt nổi tiếng nước Mỹ Donald Trump, người đang có cuộc khẩu chiến gay gắt với thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa, đã mỉa mai ông McCain: “Ông ấy không phải anh hùng thời chiến. Ông ấy trở thành anh hùng bởi vì ông ấy bị bắt giữ? Tôi thích những người không bị bắt giữ hơn”.

Bài phát biểu của ông Trump xuất hiện trong một phiên hỏi đáp tổ chức ở Ames, Iowa, trong đó có sự tham dự của nhiều ứng viên tranh cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa. Trước đó, ông Trump cũng từng có phát ngôn gây sốc khi thẳng thừng lên án cộng đồng người Mỹ Latin sinh sống ở nước Mỹ và người nhập cư từ Mexico.

Nguyên nhân đằng sau sự việc được cho là do ông Trump và McCain đang trong một cuộc khẩu chiến suốt hồi tuần trước, và sau khi ông McCain gọi một sự kiện tranh cử tổ chức ở Arizona mới đây của ông Trump là “điên rồ”.

Trong một cuộc họp báo tổ chức hôm 19-7, ông Trump đã từ chối đưa ra lời xin lỗi và nói rằng ông chả làm gì sai mà xin lỗi. Thay vào đó, ông này khăng khăng cho rằng ông chỉ trích ông McCain vì “chưa làm đủ vì lợi ích của các cựu binh Mỹ”. Ông Trump còn ra sức bảo vệ ngôn từ của mình: “Chả lẽ tôi không được tôn trọng những người chưa từng bị bắt giữ sao?”

Phát ngôn mang tích công kích của ông Trump đã nhận phải phản ứng tức giận của các ứng viên Đảng Cộng hòa đang tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016. Cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry nói rằng phát ngôn của ông Trump cho thấy “sự xuống cấp của nền chính trị nước Mỹ” và yêu cầu ông này “lập tức rút lui khỏi cuộc chạy đua giành chức Tổng thống”.

Hàng loạt đối thủ Đảng Cộng hòa của ông Trump trong cuộc chạy đua lần này cũng lên tiếng chỉ trích những phát ngôn công kích trên. Cựu nghị sỹ bang Pennsylvania Rick Santorum trên tài khoản Twitter của mình nói rằng ông McCain “là anh hùng nước Mỹ”. Trong khi tại một sự kiện tổ chức cuối tuần qua, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker cũng chia sẻ điều tương tự. Còn cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush – cũng là một ứng cử viên tranh chức Tổng thống – đã lên án “sự phỉ báng” của ông Trump đối với ông McCain.

Mitt Romney, từng là ứng cử viên Đảng Cộng hòa tranh chức Tổng thống hồi năm 2012 cũng viết trên trang cá nhân của mình: “Sự khác biệt giữa ông McCain và Trump là: Trump tự bắn vào mình còn McCain và tất cả các cựu binh Mỹ khác đều là những vị anh hùng”.

Phát ngôn mới đây của ông Trump thực sự đã gây nên một cuộc khẩu chiến trong chính trường nước Mỹ khi gây nên sự tức giận trong cộng đồng chính trị gia Đảng Cộng hòa. Đây không phải lần đầu tiên tỷ phú Mỹ có những phát ngôn gây sốc và cũng không phải chỉ có ông McCain là mục tiêu duy nhất mà ông Trump nhằm vào.

Nhà tài phiệt này cũng từng gây bão dư luận sau khi nói công khai về các hệ thống rót nguồn tài chính cho các chiến dịch tranh cử của các ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng. Ông nói rằng từ trước đến nay đã có những đóng góp rất lớn cho cả hai chính đảng, chủ yếu bằng cách chi tiền để đổi lấy lợi ích: “Tôi đưa tiền cho mọi người và họ làm những gì mà tôi bảo”.

Ông còn dùng luận điệu này để tấn công các nguồn gây quỹ tranh cử của các ứng viên nặng ký khác như Jeb Bush và Hillary Clinton. “Những người này đang bị kiểm soát bởi những kẻ đưa tiền cho họ, và tôi khẳng định với các bạn một điều là họ hoàn toàn bị kiểm soát” - ông Trump từng nói.

Tỷ phú D. Trump cũng từng gây sốc cho cộng đồng những người theo đạo, sau khi có bài phát biểu dài về chủ đề đến nhà thờ và tình yêu đối với gia đinh. Trong bài phát biểu đó, ông Trump đã khiến nhiều người sửng sốt khi nói thẳng thừng rằng ông chưa bao giờ xưng tội trong nhà thờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát ngôn gây sốc của tỷ phú Donald Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO