Kinh tế

Phát sốt với giá vàng

H.Hương – P.Vân 04/03/2024 07:07

Thời gian qua, giá vàng trong nước tăng dữ dội. Nhiều nguyên nhân đã được phân tích, song các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường vàng vẫn đang rất băn khoăn với câu hỏi: Thời điểm này nên mua hay bán vàng?

anhbaitren.jpg
Nhiều nhà đầu tư băn khoăn nên mua hay bán vàng vào thời điểm này. Ảnh: Quang Vinh.

Vàng nhẫn trơn tăng sức hấp dẫn

Đà tăng của kim loại quý này đang rất mạnh, trong đó giá vàng nhẫn 9999 tại các doanh nghiệp (DN) lại tăng không ngừng nghỉ. Hiện nay giá nhẫn tròn trơn SJC 9999 được niêm yết ở mức 66 - 67,98 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu 66 triệu đồng ở chiều mua vào và bán ra hơn 67 triệu đồng/lượng; giá vàng miếng SIC được niêm yết mua vào 78,6 triệu đồng/lượng, bán ra 80 triệu đồng/lượng.

Sáng 3/3, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào vàng miếng ở mức 78,4 triệu đồng và bán ra 80,9 triệu đồng/lượng. Mức này tăng lần lượt 600 nghìn đồng và 1,1 triệu đồng so với cuối ngày 2/3. Chỉ khoảng 1 giờ sau, giá vàng miếng lên 78,5 - 81 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa chiều mua vào và bán ra là 2,5 triệu đồng. Như vậy, giá vàng SJC ở mức cao nhất lịch sử, kỷ lục 81 triệu đồng/lượng.

Đầu giờ chiều, mỗi lượng vàng miếng giảm nửa triệu đồng so với buổi sáng. Lúc 13 giờ 40, SJC niêm yết giá mua - bán tại 78,1 - 80,6 triệu đồng. Cũng tăng giá mạnh nhưng vàng miếng tại các đơn vị khác được niêm yết với giá thấp hơn. PNJ mua vào 78,3 triệu đồng/lượng và bán ra 80,7 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, DOJI niêm yết giá 78,45 - 80,95 triệu đồng/lượng.

Từ sau ngày vía Thần Tài (19/2) đến nay, giá vàng có xu hướng nhảy vọt. Nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng trong nước liên tục tăng chủ yếu do sự khan hiếm nguồn cung khi người dân tăng mua vàng trong bối cảnh lãi suất ngân hàng xuống thấp, hoạt động đầu tư khó khăn.

Ngày 3/3 là ngày nghỉ cuối tuần nhưng các cửa hàng vàng bạc trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, Bảo Tín Mạnh Hải vẫn hoạt động tích cực để đáp ứng nhu cầu mua bán của khách hàng.

Đại diện cửa hàng vàng Phú Quý cho biết, nhiều khách hàng hỏi mua vàng nhẫn tròn trơn. Hiện vàng nhẫn tròn trơn trọng lượng 1-2 chỉ có giá bán 65,9 - 67,4 triệu đồng/lượng. Khách hàng mua số lượng bao nhiêu cũng có. Doanh nghiệp vàng Bảo Tín Mạnh Hải cho biết, kể từ sau Tết, lượng khách hàng đến mua nhẫn tròn trơn tăng so với năm trước.

Tại các diễn đàn kinh doanh về vàng, thông tin về mặt hàng được cập nhật liên tục, rất nhiều người vào đặt câu hỏi, thời điểm này có nên mua vàng không? Nên mua vàng miếng SJC hay vàng 9999.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, giá vàng Việt Nam tăng theo giá vàng thế giới nhưng luôn tăng mạnh hơn. Giá vàng thế giới thời gian gần đây tăng nhưng vẫn là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư khi xung đột tại Trung Đông kéo dài. Tâm lý mua vàng còn giữ được giá khiến nhiều người ưu tiên tích trữ vàng hơn.

Cẩn trọng lướt sóng

Tại thị trường trong nước, nhóm phân tích của trang giavang.net cho hay, trong bối cảnh lãi suất thấp, thị trường vàng miếng đang chờ động thái của Ngân hàng Nhà nước về việc sửa đổi Nghị định 24/2012 ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng; cùng với triển vọng tích cực của giá vàng thế giới trong năm 2024, nhiều người đang chọn mua vàng nhẫn như một tài sản đảm bảo an toàn, khiến mặt hàng kim loại quý này liên tục tăng cao.

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Cơn sốt” vàng không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở cả thế giới. Tại Việt Nam, kinh tế vĩ mô mặc dù đã có những tín hiệu khởi sắc nhưng nhìn chung còn khó khăn nên các nhà đầu tư đang tìm kiếm một kênh đầu tư để sinh lời cao. “Thị trường chứng khoán chìm nổi, bất động sản trầm lắng, trong khi lãi suất huy động của ngân hàng ở mức thấp, chỉ có ngoại tệ và vàng tăng cao. Khi mà nhà đầu tư không nhìn thấy cơ hội đầu tư nhiều, có lợi nhuận tốt, họ sẽ tìm đến vàng” - ông Hiếu nhận định.

Chia sẻ với báo giới, chuyên gia về vàng Trần Duy Phương nói, lực mua vàng tăng cao, chỉ cần vàng SJC không được sản xuất thêm sẽ đẩy giá vàng tăng lên. Chưa kể lãi suất tiền gửi tiết kiệm thấp nên có tình trạng một nguồn tiền đến kỳ đáo hạn được rút ra chuyển sang vàng.

Còn về việc vàng nhẫn tăng đột biến trong thời gian gần đây, ông Phương cũng nói rằng, do người dân thấy vàng SJC quá cao nên e dè chuyển sang mua vàng nhẫn 4 số 9. Chưa kể tỷ giá thời gian này biến động, nên quy đổi giá vàng theo tỷ giá cao lên. Các doanh nghiệp trong nước khó tiếp cận nguồn nguyên liệu để sản xuất vàng nhẫn, họ cũng đẩy giá mua vào tăng lên. “Nhiều người dân cũng nghe ngóng thông tin xem cơ quan quản lý là Ngân hàng Nhà nước can thiệp thị trường vàng như thế nào, phần còn sốt ruột khi giá vàng cao có nên mua hay không. Do vậy nhiều nhà đầu tư đổ sang vàng nhẫn 4 số 9” – ông Phương nói.

Rất khó dự báo giá vàng thời điểm này khi giá giao dịch tại thị trường thế giới đang biến động. Nhiều chuyên gia nhận định, tới đây, khi Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng nguồn cung vàng miếng, giá sẽ đảo chiều giảm tùy thuộc vào liều lượng cung ra thị trường. Nếu Ngân hàng Nhà nước chưa có chính sách can thiệp thị trường vàng, giá vàng được dự báo còn dư địa tăng trước kỳ vọng về việc USD yếu đi khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.

Theo khuyến cáo của chuyên gia đến từ Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, trong khi giá vàng ảnh hưởng khá lớn từ những yếu tố kinh tế, chính trị, cũng như các dữ liệu kinh tế trong và ngoài nước, người dân cũng như các nhà đầu tư cần tìm hiểu thật kỹ các yếu tố trên; đồng thời, lựa chọn giao dịch ở những nơi có uy tín để đảm bảo an toàn tránh rủi ro.

Còn TS Nguyễn Trí Hiếu khuyên vàng là kênh đầu tư rất rủi ro. Để đầu tư vàng hiệu quả, nhà đầu tư nên lưu ý một số nguyên tắc như đầu tư dài hạn (ít nhất 6 tháng), không vay tiền để đầu tư vàng và không lướt sóng vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát sốt với giá vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO