Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Minh Phương – Anh Vũ 31/05/2017 10:00

Năng lực sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của DN Việt Nam tăng lên đáng kể và các DN Việt Nam cũng đã có sự kết nối với các đối tác trên thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường châu Âu – đó là nhận định của giới chuyên gia tại Hội thảo Tổng kết 3 năm thực hiện Dự án “Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hướng tới thị trường Châu Âu” được tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Số DN Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia đã tăng đáng kể.

Nhiều DN gia tăng doanh số bán hàng

Báo cáo kết quả tại dự án “Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hướng tới thị trường Châu Âu” cho biết, sau 3 năm triển khai, dự án đã đóng góp đáng kể vào việc gia tăng năng lực sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của các DN Việt Nam. Bên cạnh đó, dự án cũng giúp kết nối doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng với các đối tác trên thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường Châu Âu, đồng thời hỗ trợ và xây dựng các chính sách về phát triển công nghiệp hỗ trợ...

Theo bà Trương Thị Chí Bình, Giám đốc Trung tâm Phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (SIDEC), trong số hơn 200 DN tham gia dự án, đã có tới 98% DN gia tăng doanh số bán hàng và 36% DN gia tăng xuất khẩu. Đặc biệt, nhờ có sự hỗ trợ của dự án, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã được ra đời vào tháng 3-2017, kết nối các DN, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam.

Theo bà Đỗ Thị Thuý Hương, đại diện Hiệp hội Điện tử Việt Nam, dự án đã giúp nhiều DN Việt Nam tham gia cung ứng sản phẩm, linh phụ kiện điện tử cho Tập đoàn Samsung, một trong những tập đoàn kinh tế lớn có thương hiệu toàn cầu. Đặc biệt, nếu như trước đây, số DN Việt Nam có thể tham gia cung ứng vào chuỗi sản xuất của Samsung chỉ đếm trên đầu ngón tay thì trong thời gian 3 năm qua, nhờ sự hỗ trợ của dự án, đã có 24 DN Việt có thể cung cấp linh phụ kiện cho Samsung Việt Nam.

Mặc dù thừa nhận những chuyển biến trong năng lực của các DN thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ, song nhiều ý kiến cho rằng, về bản chất, trình độ năng lực của DN Việt vẫn còn có khoảng cách khá xa so với các DN ngoại. Theo lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, tỉnh là một trong những địa phương có tiềm lực mạnh về công nghiệp, đã và đang thu hút được nhiều dự án công nghiệp thuộc các lĩnh vực điện tử, cơ khí, ô tô… Tuy nhiên, sự tham gia của các DN trong nước còn hạn chế, hầu chưa kết nối được với các DN FDI, nếu có cũng rất hãn hữu, một phần nguyên nhân ở năng lực của các DN Việt vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của đối tác.

Ông Trương Hoàng Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội thừa nhận, thực tế vấn đề phát triển công nghiệp hỗ trợ còn khá nan giải đối với Việt Nam. Lý do là bởi nguồn lực kinh tế còn hạn chế, tiềm năng khoa học kỹ thuật yếu, những hạn chế đó là rào cản lớn khiến cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn ở tình thế “ì ạch”.

Cách nào nâng cao năng lực cho DN?

Để có thể thúc đẩy năng lực của các DN ngành công nghiệp hỗ trợ, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới, Bộ Công Thương cùng các bộ ngành liên quan cần tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ cộng đồng DN bằng việc tổ chức nhiều hơn các hội chợ tại thị trường quốc tế với các gian hàng mang màu sắc Việt Nam. Sự hiện diện của Việt Nam ngoài việc tạo cơ hội thị trường thì còn chứng tỏ, Việt Nam có ngành công nghiệp hỗ trợ và đang phát triển rất tốt.

“Cần các hỗ trợ mềm trong đào tạo, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác làm ăn. Trong đó vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là rất quan trọng giúp các DN nhỏ trong nước gắn kết chặt hơn”, bà Hương nêu quan điểm.

Theo bà Trương Thị Chí Bình, ngoài sự vào cuộc của nhà quản lý, bản thân các DN cũng phải đầu tư công nghệ, tổ chức sản xuất tốt để có giá cạnh tranh. Hiện so với Thái Lan thì DN công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn quá ít ỏi, chúng ta chỉ có khoảng 300 DN đủ tiêu chuẩn, trong khi Thái Lan là khoảng 2.000 DN.

“Vì vậy, Chính phủ cần có những chính sách ưu đãi cho những đầu tư ban đầu, để tác động đến DN như vốn vay, công nghệ, đào tạo... khuyến khích thương mại hàng hoá 2 chiều EU – Việt Nam” – bà Bình nhấn mạnh.

Dự án “Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hướng tới thị trường Châu Âu do Liên minh Châu Âu tài trợ với tổng ngân sách hơn 412.000 EUR. Dự án được thực hiện từ tháng 6/2014 đến tháng 6/2017. Mục tiêu dự án nhằm nâng cao năng lực ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong lĩnh vực cơ khí, điện – điện từ, nhựa – cao su...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO